.
Góc nội trợ

Công thức làm tào phớ

.

Mùa hè nóng nực oi bức mà lúc về được thưởng thức một bát tào phớ thập cẩm ngon mát lạnh thì tuyệt. Sau đây là công thức cách làm món tào phớ.

Nguyên liệu:

1. Làm tào phớ

 Đậu tương: 100gr; nước: 800ml;  đường nho: 1 thìa sữa chua

2. Nước đường chan

 Đường phèn: 100gr; nước: 700ml; lá nếp: 5-6 lá

3. Làm thạch

 Bột rau câu: ½ gói (khoảng 15g); đường: 50gr; nước: 500ml; màu thực phẩm

4. Làm hạt trân châu

 Bột năng: 100gr; đường: 50gr; nước nóng; màu thực phẩm

5. Nguyên liệu khác

Hạt é: 1 thìa ăn phở; dừa tươi nạo sợi: 50gr

Cách làm:

Bước 1: Đậu tương ngâm nước để qua đêm cho nở căng, đãi sạch vỏ. Cho đậu tương vào trong cối xay sinh tố, thêm nước vào xay nhuyễn. Lọc lấy phần nước, bỏ bã.

Bước 2: Nước đậu  cho vào nồi, đun đến khi nước đậu sôi bùng thì hạ lửa thật nhỏ rồi cho nước đậu sôi lăn tăn trong 10 phút.

Bước 3: Khi đã nấu xong phần nước đậu, chuẩn bị nhắc xuống thì hòa đường nho cùng với một chút xíu nước trong một cái bát to. Đường nho chỉ nên hòa khi đã nấu xong nước đậu vì đường nho nhanh bị chua, cầm bát nghiêng qua nghiêng lại để cho đường nho chảy quanh bát. Sau đó đem đổ nước đậu nóng vào, hớt bỏ bọt, để nguyên cho nước đậu nguội và đông lại.

Bước 4: Cho đường cùng với nước và lá nếp vào nồi đun sôi cho tan đường, để cho nước đường thật nguội thì vớt bỏ lá nếp.

Bước 5: Trộn chung bột rau câu cùng với đường. Bắc nồi lên bếp cho 500ml nước vào đun sôi rồi cho bột rau câu trộn đường vào, quấy đều tay. Sau đó nhỏ vào 1 - 2 giọt màu thực phẩm (dùng màu nâu, xanh, đỏ,... theo sở thích). Đun sôi trong vòng 3 đến 4 phút thì hớt bỏ phần bọt, cho thạch vào khuôn, để nguội cho thạch đông lại. Sau đó cắt thạch ra từng miếng nhỏ.

Bước 6: Sử dụng bột năng, đường và 1-2 giọt nước màu thực phẩm vào chung một bát, đổ từ từ nước nóng vào, vừa đổ vừa dùng đũa khuấy cho đều lên. Nhưng khi bột ở dạng nửa sống nửa chín thì nhào đều lên thành 1 khối bột dính tay là vừa được. Sau đó đem ngắt từng miếng nhỏ bột, đem vê thành những viên tròn.

Bước 7: Đun sôi một nồi nước, thả những viên bột vào luộc. Khi mà viên bột nổi lên mặt nước thì vớt ra ngâm vào một bát nước lạnh.

Bước 8: Hạt é ngâm nước nóng cho nở.

Bước 9: Khi ăn thì xúc một ít tào phớ vào bát. Sau đó thêm một ít thạch cùng với một ít hạt trân châu, một ít hạt é và một ít dừa tươi lên trên. Cuối cùng là chan nước đường vào, thêm chút đá nếu thích ăn lạnh.

Q.T (Theo dammenauan)

;
.
.
.
.
.