.
Mẹ và bé

Công thức các loại sữa từ thực vật cho bé

Khi thông tin về các loại sữa bò, sữa công thức chứa chất có hại cho bé lan truyền trên các mặt báo thì nhiều bà mẹ quay về chọn sữa được chế biến từ thực vật cho con. Xin giới thiệu một vài công thức sữa từ thực vật, thích hợp cho các bé từ 6 tháng tuổi trở lên.

Sữa hạt sen và khoai lang mật: Công thức cho 1 lít sữa: 100gr hạt sen, 200gr khoai lang mật. Ngâm hạt sen từ 45-60 phút trước khi nấu, khoai lang gọt vỏ, cắt khoanh nhỏ, sau đó cho hạt sen cùng 1 lít nước nấu trước, đến khi sôi khoảng 15 phút thì cho khoai lang vào nấu chung. Đến khi hơi mềm thì tắt bếp và cho hết vào máy xay xay nhuyễn. Sữa có vị ngọt bùi của khoai lang, rất dễ uống.

Sữa yến mạch:  Món này dễ làm nhất trong các loại sữa thảo mộc vì không phải nấu. Công thức cho 1 lít sữa:  100g yến mạch cán nguyên hạt, 1 lít nước đun sôi còn ấm. Ngâm yến mạch qua đêm với nước đun sôi để nguội, thay nước 1-2 lần (nếu là loại yến mạch cán mỏng, vụn thì chỉ cần ngâm khoảng 4 tiếng). Sau đó rửa vài lần với nước đun sôi để nguội cho bớt nhớt, do sữa này không cần nấu nên dùng nước đã đun rồi rửa cho sạch. Sau khi rửa xong thì cho vào máy xay sinh tố cùng 1 lít nước ấm, xay nhuyễn, mịn và uống.

Sữa bắp ngọt và mè trắng: Mè trắng 20g, ngâm 6 tiếng (hoặc qua đêm). Bắp bóc vỏ, bỏ râu, bào hạt. Cho hạt bắp, cùi bắp và mè vào nấu chung. Khi nào sôi thì hạ nhỏ lửa, đun tới khi bắp chín, sau đó vớt cùi bắp ra và cho vào máy xay, cho thêm nước vào xay nhuyễn. Lọc bã và cho thêm ít đường vào uống.

Sữa hạt sen-bí ngô: Nguyên liệu: bí ngô, hạt sen tươi, một khoanh dứa và vài hạt kỷ tử. 100gr hạt sen, 100gr bí ứng với 500ml nước. Ngâm hạt sen trước khi nấu 45-60 phút. Sau đó cho vào nồi ninh tất cả cho đến khi bí và hạt sen mềm. Khi ninh xong chỉ xay bí và sen, dứa và kỷ tử vớt bỏ. Cho thêm đường tùy khẩu vị (dùng đường thốt nốt hoặc đường phèn khi uống có vị ngọt thanh, ngon hơn).

Q.T (st)

;
.
.
.
.
.