.

Kanye West - chàng ca sĩ luôn gây bất ngờ

.

Vượt xa kỷ lục từng thuộc về nữ ca sĩ người Barbados Rihanna, ngôi sao nhạc rap da màu người Mỹ Kanye West (ảnh) hôm 10-4 đã làm nên lịch sử khi album đầu tiên “The Life of Pablo” đứng đầu bảng xếp hạng Billboard. Thành tích này lại một lần nữa chứng minh Kanye West là chàng ca sĩ đầy cá tính và luôn gây nhiều điều bất ngờ bởi album này mới chỉ được phát hành trên mạng Internet.

​Tại một buổi trình diễn thời trang ở Madison Square Garden (New York), West đã giới thiệu album này tới công chúng. Tính đến ngày 7-4, “The Life of Pablo” đã được tiêu thụ với số lượng tương đương 94.000 bản, trong đó 70% số bản được tiêu thụ thông qua dịch vụ trực tuyến, trong khi các ca khúc trong album này được truy cập khoảng 99 triệu lượt ở Mỹ. Lúc đầu, album này chỉ dự kiến phát hành thông qua địa chỉ dịch vụ trực tuyến Tidal, nhưng sau đó đã xuất hiện trên các địa chỉ khác. Nhờ vậy, sau gần 2 tháng phát hành, “The Life of Pablo” không chỉ lọt vào bảng xếp hạng Billboard mà còn chiếm vị trí quán quân. Dù phát hành ở nhiều địa chỉ trực tuyến, song West vẫn không tiêu thụ sản phẩm mới của mình bằng đĩa CD, đĩa than hay trên địa chỉ iTunes.

Không chỉ là ca sĩ nhạc rap được yêu thích, anh còn đam mê với công việc thiết kế thời trang. Cùng với vợ mình, Kim Kardashian, anh đang từng bước trở thành một trong những cặp đôi quyền lực mới của làng thời trang thế giới. Hẹn hò từ năm 2012, với sự giúp đỡ của anh, Kim Kardashian từ một hình ảnh sexy phản cảm thì nay đã biết chăm chút cho bản thân và có phong cách ăn mặc đẹp.

Cặp đôi thường xuyên xuất hiện với những hình ảnh mang phong cách đường phố (street style) đẹp mắt từ trang phục đến phụ kiện. Tình yêu của họ ngày càng trọn vẹn khi cho ra đời bé North West và có một đám cưới xa hoa vào tháng 5-2014. Cuối năm 2014, họ trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu Balmain trong chiến dịch quảng cáo Xuân hè 2015.

Sinh ra trong gia đình đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, West lớn lên cùng nhận thức về sự bất công. Tuy nhiên anh lại theo lối duy ngã độc tôn. Anh luôn mong muốn thế giới phải công bằng hơn với bản thân mình và tin mình là số một. Tham vọng của anh được nhen nhóm ngay từ tuổi thiếu niên.

Anh từng cùng bạn mình là nhà sản xuất No ID, bỏ học cao đẳng và chuyển đến New Jersey để được gần hơn với môi trường âm nhạc ở New York. Sau khi làm nhà sản xuất cho album thành công The Blueprint (2001) của ngôi sao Jay Z, anh muốn mình được tỏa sáng ở vị trí của Jay Z, một nghệ sĩ rap. Ước mơ cũng trở thành hiện thực khi tại lễ trao giải “MTV Video Music Awards 2015”, anh được nhận giải “Thành tựu trọn đời” của “Michael Jackson Award” để ghi nhận những cống hiến và sáng tạo đầy độc đáo, táo bạo của anh cho nghệ thuật.

Tuy nhiên, tại buỗi lễ, Kanye West cũng khiến tất cả những nghệ sĩ có mặt tại buổi lễ “giật mình” khi tuyên bố rằng sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. Nhiều phát ngôn của anh bị căm ghét, nhưng những người ủng hộ tin rằng anh nói từ trái tim mình. West cũng là ngôi sao đầu tiên công khai ủng hộ quyền lợi của người đồng tính từ năm 2005 khi anh thẳng thừng chỉ trích tổng thống Mỹ lúc đó về vấn đề chủng tộc: “George Bush không quan tâm đến người da đen”.

Nói về tính cách hay phát ngôn gây sốc của mình, Kanye West cho biết: “Tôi không biết mình sẽ mất gì và được gì. Thật sự thì không đáng để tôi quan tâm, bởi vì tính cách của tôi là như vậy, không cần phải bận tâm quá nhiều về những khó khăn sẽ gặp phải. Những gì tôi nói ra là những gì tôi nghĩ đến, đó là ý tưởng, những ý tưởng mới. Và các bạn chắc hẳn đang hình dung những gì tôi đang muốn nói đến ngay lúc này, tôi quyết định sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020”.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.