.

Phụ nữ sẽ lãnh đạo thế giới?

.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) đương nhiệm Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 vào cuối năm 2016. Tân Tổng Thư ký LHQ sẽ bắt đầu lèo lái tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới từ tháng 1-2017. Liệu sẽ có nữ Tổng Thư ký LHQ đầu tiên trong lịch sử hơn 70 năm của tổ chức này?

Cựu Ngoại trưởng Moldova Natalia Gherman.
Cựu Ngoại trưởng Moldova Natalia Gherman.

Những người quan sát bầu cử ở Mỹ đang tập trung vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Bên cạnh đó cũng có một cuộc bầu cử quan trọng không kém dù yên lặng hơn là tìm tân Tổng Thư ký LHQ. Tổ chức này có ngân sách lên tới 5,4 tỷ USD trong năm 2016-2017. Nhiều người đang nói về một nữ Tổng Thư ký LHQ đầu tiên trong lịch sử.

Tiến trình tìm ứng cử viên chẳng có gì thay đổi. Một ứng cử viên sẽ được chọn bởi Hội đồng Bảo an. Có nghĩa là 5 thành viên thường trực gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng 10 thành viên không thường trực gửi một hay nhiều ứng cử viên tới toàn bộ 193 thành viên. Hồi tháng 9 năm ngoái đã có một nghị quyết được thông qua mà theo đó các ứng cử viên sẽ được phân bố theo giới tính và địa lý.

Hiện nay đã có 7 ứng cử viên chính thức, trong đó có 3 nữ là Tổng Giám đốc UNESCO, Irina Bokova; Cựu Ngoại trưởng Croatia, Vesna Pusic và Cựu Ngoại trưởng Moldova Natalia Gherman. 4 ứng cử viên nam là Cựu Tổng thống Slovenia, Danilo Turk; Cựu Ngoại trưởng Macedonia, Srgjan Kerim; Ngoại trưởng Montenegro, Igor Luksic; và Cựu cao ủy tị nạn LHQ, Antonio Guterres.

Một số tên phụ nữ khác được nhắc tới bên hành lang LHQ nhưng không được giới thiệu bởi chính phủ như Helen Clark - Cựu Thủ tướng New Zealand và là người đứng đầu Chương trình phát triển LHQ, Michelle Bachelet - Tổng thống Chile và Susana Malcorra - Ngoại trưởng Argentina.

Tiến trình lựa chọn giống như một cuộc rà soát chung hay là một cuộc phỏng vấn việc làm. Các nước đề cử ứng cử viên trong tháng 2 và 3 của năm nay. Có một cuộc gặp chung diễn ra vào tháng 4 để các tổ chức dân  sự và chính phủ các nước đặt câu hỏi. Rồi sau đó sẽ tới phiên Hội đồng Bảo an làm việc dự kiến trong mùa hè tới.

Các nhóm vận động đang hướng tới một người phụ nữ kế nhiệm Ban Ki-moon. Ngay chính ông Ban cũng lên tiếng “Đã tới lúc Tổng Thư ký LHQ là một phụ nữ”. 7 Thượng nghị sĩ Mỹ mà đứng đầu là Barbara Boxer của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, kêu gọi Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lựa chọn một người phụ nữ lên nắm giữ vai trò Tổng Thư ký LHQ.

Hai quốc gia đóng góp nhiều cho ngân sách LHQ là Nhật Bản và Đức cũng muốn tân Tổng Thư ký LHQ là phụ nữ. Anh quốc là nước duy nhất trong số 5 thành viên thường trực LHQ ủng hộ phụ nữ kế nhiệm Ban Ki-moon.

Vì sao mọi người thích Tổng Thư ký LHQ là phụ nữ? Trong tiềm thức, phụ nữ dù giữ vai trò nào cũng mong mỏi sự bình yên, an toàn và ổn định bởi thế giới cũng như là gia đình thu nhỏ. Phụ nữ không muốn khởi động một cuộc chiến tranh mà sẵn sàng bước vào bàn đàm phán cho một đồng ý ngừng bắn.

Phụ nữ muốn thực hiện công tác nhân đạo, trẻ con tới trường và tái thiết đất nước. Đơn giản điểm khởi đầu trong công việc của người phụ nữ là chấm dứt chiến tranh. Chương trình nghị sự của phụ nữ hoàn toàn khác…

ANH THƯ (cbsnews)

;
.
.
.
.
.