.

Tái tạo xưởng vẽ của Joan Miró

.

Xưởng vẽ nơi nghệ sĩ Tây Ban Nha Joan Miró sống và làm việc cho đến khi ông qua đời vào năm 1983 vừa được tái tạo ở London. “Xưởng vẽ tái tạo” của họa sĩ dù không được phơi mình trong ánh nắng Majorca (thuộc quần đảo Balearic, lãnh thổ Tây Ban Nha ở biển Địa Trung Hải), nhưng được tái tạo tỉ mỉ, kỹ lưỡng từng chi tiết, tạo nên một không gian ngập tràn ánh sáng Địa Trung Hải.

Hình ảnh trong  “Xưởng vẽ tái tạo” của Joan Miró.
Hình ảnh trong “Xưởng vẽ tái tạo” của Joan Miró.

Nội thất của xưởng vẽ được phục chế y hệt nguyên mẫu mà sinh thời Joan Miró rất yêu thích. Bản mẫu thiết kế do kiến ​​trúc sư nổi tiếng ở Catalan Josep Lluís Sert, là nhà báo, giáo sư Đại học Harvard, bạn thân của Miró thực hiện.

“Xưởng vẽ tái tạo” đánh dấu kỷ niệm 60 năm của “xưởng vẽ gốc”, trưng bày 25 bức tranh và bản vẽ của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới này. Elvira Camara, người phụ trách dự án “Xưởng vẽ Miro”, cho biết “sẽ mang đến cho khán giả London giai đoạn sáng tạo cuối cùng của nghệ sĩ và quá trình hoạt động nghệ thuật đưa tên tuổi của người nghệ sĩ lên đỉnh cao tuyệt vời”.

“Xưởng vẽ gốc” của Miró được xây dựng vào  năm 1956 trên đảo Balearic, thủ đô Majorcan Palma, nơi nghệ sĩ đưa gia đình đến ở trong Thế chiến II. Vào thời điểm đó, Joan Miró nói rằng “Đây là giấc mơ của tôi,  khi tôi quyết định lập một xưởng vẽ lớn”. Hiện nay đây vẫn là địa điểm lưu niệm gồm một bảo tàng, thư viện và các tác phẩm điêu khắc dùng trong sân vườn.

 Joan Miró trong xưởng vẽ ở Palma, Mallorca, năm 1979.
 Joan Miró trong xưởng vẽ ở Palma, Mallorca, năm 1979.

Họa sĩ Tây Ban Nha Joan Miró (1893-1983) là một trong những nghệ sĩ theo chủ nghĩa siêu thực thế hệ đầu tiên (họ là một phần trong phong trào chủ nghĩa siêu thực vào những năm đầu thế kỷ XX). Miró phát triển một ngôn ngữ hội họa riêng biệt qua những hình ảnh có nguồn gốc từ tiền sử và thiên nhiên.

Năm 1919, Miró thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Paris, Pháp. Ông đã gặp các thành viên của nhóm Dada, một phong trào nghệ thuật và văn học cách tân, có tuyên ngôn “phải làm gì với những vật thể thông thường và không bình thường”. Và vào năm 1921, Miró tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên ở Paris.

Miró kết nối với chủ nghĩa siêu thực từ năm 1924 đến năm 1930. Chủ nghĩa siêu thực là nguồn cảm hứng lớn đối với ông. Tuy nhiên, ông không bao giờ chấp nhận bất kỳ siêu thực “học thuyết” hay giáo lý.  Song song với tranh vẽ, Miró làm tượng. Công trình tượng đài nổi tiếng nhất của Miró là hai bức tường gốm: Night and Day - Đêm và ngày (1957-1959), cho tổ chức UNESCO ở Paris; và bức tranh tường bằng gốm sứ (1960) cho Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts. Năm 1967, Miró thực hiện các bức tranh tường theo đơn đặt hàng của  Bảo tàng Guggenheim ở thành phố New York.

Nụ cười của đôi cánh khoa trương-Tranh của Joan Miro.
Nụ cười của đôi cánh khoa trương-Tranh của Joan Miro.

Cả cuộc đời  nghệ thuật, Miró dành để khám phá các cách thức khác nhau để tìm cái mới, tháo dỡ giới luật truyền thống đang có. Phong cách sáng tạo của Miró đóng góp một phần quan trọng trong hành trình tiên phong từ trừu tượng đến siêu thực.

Miró qua đời  tại Palma de Mallorca, Tây Ban Nha, vào ngày 25 tháng 12 năm 1983, ở tuổi 90.

“Xưởng vẽ tái tạo” của nghệ sĩ Tây Ban Nha Joan Miró do nhóm sưu tập Mayoral ở London thực hiện và trưng bày, mở cửa cho công chúng từ 21-1 đến 12-2, sau đó , sẽ triển lãm tại New York vào ngày 3-3 tới đây.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.