.

David Smith hoãn phẫu thuật để dự Olympic Rio 2016

.

Cuarơ người Anh David Smith cho biết khối u ở lưng có thể giết chết anh bất cứ lúc nào nhưng anh vẫn quyết định hoãn phẫu thuật để tập luyện cho mục tiêu giành HCV xe đạp tại Olympic Rio vào mùa hè 2016.

David Smith miệt mài tập luyện và vết mổ sau lưng của anh.
David Smith miệt mài tập luyện và vết mổ sau lưng của anh.

Trước khi tới với môn đua xe đạp, David Smith từng là VĐV đua thuyền cừ khôi, từng lên đai đen võ karatedo. Năm 2010, cuarơ 37 tuổi này bị phát hiện một loại ung thư hiếm gặp về mạch máu cho não bộ và cột sống.  Anh đã phải 3 lần phẫu thuật và bác sĩ yêu cầu phẫu thuật thêm một lần nữa nhưng Smith từ chối.

Lý do anh đưa ra là không để giấc mơ lấy vàng Olympic Rio 2016 dang dở. “Khối u nằm ngay dây thần kinh dẫn tới phổi. Mối nguy lớn nhất là nó làm tôi ngừng thở. Phẫu thuật có thể gặp nhiều mối nguy, chẳng hạn là bại liệt.

Hoãn phẫu thuật cũng nguy nhưng anh quyết đánh cược vào khối u 8mm này. “Tôi thừa nhận mình đang đi trên dây nhưng tôi không nhìn nó với lý do sức khỏe mà trong đầu tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất: khi nào tập xe đạp”, Smith nói.

Smith thấu hiểu mối nguy của phẫu thuật nên quyết định đánh cược số phận lần này. Anh phẫu thuật khối u lần đầu vào năm 2010 mà hậu quả là anh bị đột quỵ. Khối u khi đó to bằng quả banh tennis, tức là to hơn rất nhiều so với 8mm hiện tại.

Smith hồi phục chậm nên chỉ chơi góp mặt tại Paralympic Luân Đôn 2012 (Olympic giành cho người khuyết tật) và anh đã giành HCV đua thuyền. Smith không muốn dự Rio 2016 giành cho người khuyết tật mà thực sự tranh tài với các cuarơ hàng đầu thế giới.

Nhiều người nói với anh rằng anh là người kém may mắn nhất nhưng anh không tin. Anh cho rằng mình không thể thay đổi gene nhưng có thể chọn lối sống lạc quan và chọn cách sống với lòng biết ơn mỗi ngày.  

Smith bây giờ ăn chay trường và uống nước trái cây là hỗn hợp khoai lang, gừng và nghệ. Anh tin tưởng vào chế độ dinh dưỡng của mình bởi rất nhiều VĐV thể thao hàng đầu thế giới không ăn thịt, cá và sữa. Chẳng hạn như Alexey Veyevoda đã đoạt 2 HCV môn xe trượt băng cho Nga tại Olympic mùa đông Sochi 2014.

VĐV chạy marathon người Mỹ Rich Roll. VĐV chạy nước rút lừng danh thế giới một thời Carl Lewis cũng ăn chay trường lúc còn thi đấu… Anh cảm thấy mọi thứ rất ổn, thể lực đảm bảo cho tập luyện và các chỉ số xét nghiệm nước tiểu và máu tốt đẹp. Smith tập luyện tích cực cho giải đua xe đạp thế giới vào tháng 3-2016 tại Ý, sau đó lấy suất dự Olympic Rio 2016 và lên đỉnh vinh quang trên đất Brazil vào mùa hè 2016. Rồi sau đó mới tính chuyện phẫu thuật khối u ở sống lưng.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.