.

Ngoài đường biên

.

Gần nửa tạ cà rốt củ đã được cổ động viên câu lạc bộ bóng đá AS Roma mang đến sân tập của đội mới đây kèm theo biểu ngữ mời các chú thỏ dùng bữa! Các chú thỏ ở đây, theo ngụ ý của nhóm cổ động viên này,  chính là cầu thủ nhà, những người đã nếm trải hai thất bại liên tiếp với cách biệt đau xót trên đấu trường Champions League lẫn giải vô địch quốc gia Ý. Cà rốt và biểu ngữ thay lời muốn nói gửi đến cầu thủ nhà: Đừng tiếp tục chơi như những chú thỏ yếu nhát mà hãy mạnh bạo dũng cảm lên!

CĐV đem 50kg... cà rốt tới sân tập để chế giễu AS Roma. (Ảnh Internet)
CĐV đem 50kg... cà rốt tới sân tập để chế giễu AS Roma. (Ảnh Internet)

Lòng hâm mộ có quyền hành của nó khi bày tỏ yêu ghét, ủng hộ hay chê trách một cách thẳng thừng. Các cổ động viên nhiệt thành của thủ đô Roma quả hãy còn mến mộ đội nhà hết mực bởi nếu không, họ có quyền nằm nhà rồi dùng các biện pháp tiêu cực để tẩy chay đội bóng, thay vì đội nắng dang mưa đến tận sân tập mà hò hét. 

Tình yêu với một giá trị mang tính sắc áo màu cờ truyền thống khiến họ không thể ngồi yên vì thấy mình cũng dự phần trách nhiệm vào sự xuống dốc của đội bóng.

Nhiều người tin rằng các cầu thủ AS Roma của huấn luyện viên Garcia sẽ sớm tỉnh ngộ để trở lại với phong độ của một nhân tố nòng cốt không riêng trên đấu trường trong nước.

Họ vẫn còn đó cơ hội đi tiếp với Champions League và giữ quyền định đoạt số phận ở lượt đấu cuối diễn ra trên sân nhà. Nếu giữa tuần này mục tiêu của họ thành công thì những Totti, De Rossi, Gervinho hẳn phải nhớ đời những củ cà rốt ngoài đường biên sân tập!

Luôn có một “thế lực” từ phía khán giả giúp cho các cuộc tranh tài trở nên sôi động, hấp dẫn và trước hết khiến cầu thủ, vận động viên hiểu chính xác mục tiêu cao cả của quá trình lao tâm lao lực của bản thân mình.

Chiến đấu cho niềm vui của người xem, cho cái đẹp chân chính của thể thao là niềm vinh dự. Khán giả tinh ý không bao giờ xem thường nỗ lực của vận động viên nói chung, cầu thủ bóng đá nói riêng, vì cái đẹp thể thao. Chính vì vậy, thật hạnh phúc cho những cầu thủ được công chúng ngưỡng mộ, tôn vinh và đáng buồn cho những ai rời sân mà chẳng nhận được tiếng vỗ tay nào từ phía khán đài.

Aitor Cantalapiedra, cầu thủ trẻ của Barcelona lần đầu góp mặt trong đội hình ra sân thi đấu Cúp Nhà vua rạng sáng 3-11 (giờ Việt Nam) và thắng đối thủ Villanovense với tỉ số cách biệt 6-1 tâm sự, từ hồi còn bé thơ, anh đã mơ được thi đấu ở Nou Camp chỉ vì hiểu rằng mỗi bước chạy đuổi theo trái bóng luôn khiến anh cảm nhận niềm vui rộ lên từ khán đài. Dự phần vào niềm vui công chúng trong một đêm Nou Camp hoành tráng,  chàng trai trẻ này đã biến giấc mơ trong trẻo hồn nhiên của mình thành sự thật ngọt ngào.

Nghe nói vài cầu thủ đội U-21 Việt Nam thi đấu ở giải bóng đá quốc tế Báo Thanh Niên vừa rồi trên sân Thống Nhất- T.P Hồ Chí Minh than phiền họ bị khán giả đối xử ghẻ lạnh khi ra sân với người anh em U-21 Hoàng Anh Gia Lai.

Có thể điều này bắt nguồn từ việc công chúng vốn mến mộ và dành tình cảm cho những Công Phượng, Tuấn Anh nhưng trong sâu xa, bản thân các cầu thủ U-21 Việt Nam cũng cần nhìn lại chính mình. Đừng quên rằng không ai vô cảm trước cái đẹp nếu thực sự cái đẹp đó đi vào lòng người từ chính nỗ lực không mệt mỏi của cầu thủ.

Như những củ cà rốt chân tình trên sân Roma, khán giả ở đâu cũng vậy, không hề vô tâm hay bất công trước nỗ lực của cầu thủ.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.