.
Mỗi tuần một địa chỉ

Món bánh tráng thịt heo Quỳnh Đại Lộc

.

Ở Đà Nẵng bây giờ, mỗi khi muốn ăn món bánh tráng cuốn thịt heo, người ta không chỉ đến Trần mà còn tìm đến những quán ăn gắn với địa danh Đại Lộc.

Có lẽ, với người Quảng Nam, Đà Nẵng, không cần ai bảo cũng đều cảm nhận được vị béo, ngọt và thơm của miếng thịt heo lẫn món bánh tráng xứ này.

Món bánh tráng cuốn thịt heo tại Quỳnh Đại Lộc.Ảnh: H.L
Món bánh tráng cuốn thịt heo tại Quỳnh Đại Lộc.Ảnh: H.L

Thật ra, món bánh tráng cuốn thịt heo Đại Lộc xuất hiện tại một số hàng quán ở Đà Nẵng chừng 10 năm trở lại đây. Bởi trước đó, chỉ những người Đại Lộc xa quê, khi có điều kiện về thăm nhà, mới cảm nhận đủ đầy vị thơm ngon và khác biệt của miếng thịt heo luộc quê mình. Thịt heo Đại Lộc có mùi thơm, dai và ngọt bởi được nuôi nhốt trong chuồng, quanh năm ăn rau lang với cám gạo.

Bánh tráng mềm dẻo, đượm hương gạo quê. Khi mang 2 thứ này kết hợp lại, cuốn cùng đĩa rau sống hái trong vườn nhà, chấm với chén nước mắm ớt tỏi đã có thể hít hà vì ngon. Theo thời gian, món ngon quê nhà, được những người Đại Lộc kết hợp với chén mắm nêm để hương vị thêm phần mặn mòi.

Rời làng quê nghèo đến với một số thành phố lớn như Đà Nẵng, Sài Gòn, món bánh tráng cuốn thịt heo Đại Lộc ngày càng được người dân ưa chuộng. Có thể thấy vài năm trở lại đây, tại nhiều con phố Đà Nẵng, rất nhiều quán bánh tráng cuốn thịt heo Đại Lộc mọc lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của khách hàng. Trong đó, quán Quỳnh Đại Lộc (108 Yên Bái) được nhiều người tìm đến thưởng thức bởi vị thơm ngon của thịt heo, bánh tráng cũng như cách chủ quán chăm chút đĩa rau sống ăn kèm.

Những miếng thịt heo ba chỉ được luộc chín vẫn giữ nguyên màu sắc vốn có, bày biện gọn gàng trong chiếc đĩa nhỏ. Đĩa rau sống đầy đủ hương vị của húng, cải, quế, lá mưng non (lộc vừng), diếp cá, hành, chuối chát, dưa leo, khế và giá sống...

Rất nhiều thực khách khi đến Quỳnh Đại Lộc đều khen ngợi chén mắm nêm đậm đà, không quá ngọt, quá cay, vẫn còn vương vương mùi cá cơm nguyên chất. Mọi thứ kết hợp hoàn hảo trong một món ăn khiến món bánh tráng cuốn thịt heo tại địa chỉ này trở nên cuốn hút trong vẻ giản dị vốn có của mình.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.