.

Mô hình kiến trúc châu Mỹ cổ đại

.

Những tác phẩm bằng đá, gốm, gỗ, kim loại với các mô hình kiến trúc đơn giản nhưng trau chuốt, tỉ mỉ, công phu đang hiện diện tại triển lãm “Mô hình kiến ​​trúc châu Mỹ cổ đại” tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Mỹ.

Phòng trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.
Phòng trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.

Theo quan điểm của Ban tổ chức, mô hình kiến trúc từ các nước châu Mỹ thời cổ đại ở Hoa Kỳ - soi sáng sự hòa giải và mối quan hệ giữa người sống, người chết và các thần linh. Nó cũng cung cấp một cái nhìn hiếm hoi vào thế giới kiến ​​trúc Mỹ cổ đại vì nhiều trong số mẫu thiết kế đó đã không tồn tại cho đến ngày nay. Hơn 30 hiện vật đáng chú ý được mượn từ các bảo tàng ở Mỹ và Peru cùng với nhiều tác phẩm từ bộ sưu tập lâu năm của Bảo tàng Metropolitan.

 Mô hình nhà ở Mexico 100 năm trước Công nguyên.
Mô hình nhà ở Mexico 100 năm trước Công nguyên.

Cuộc triển lãm trưng bày nhiều nhóm tác phẩm các nền văn hóa Trung Mỹ và Nam Mỹ, hay cụ thể hơn, nền khai hóa văn minh của các dân tộc Aztecs, Maya, Inca.

Vào năm 1519, một cuộc đụng độ của các nền văn hóa đã diễn ra. Chỉ trong một vài năm ngắn ngủi, các nền văn hóa của Aztec, một trong những đế chế vĩ đại nhất lịch sử  hầu như biến mất.

Tòa án - bàn tròn 200 năm trước Công nguyên.
Tòa án - bàn tròn 200 năm trước Công nguyên.

Nền văn minh Maya chiếm ưu thế nhất của Trung và Nam Mỹ. Không giống như các thổ dân nằm rải rác khác, Maya được tập trung trong một khối địa lý bao gồm tất cả các bán đảo Yucatan và Guatemala; Belize cùng bộ phận của các tiểu bang của Mexico Tabasco và Chiapas; phần phía tây của Honduras và El Salvador. Người Maya vẫn tương đối an toàn đối với những cuộc xâm lược của các dân tộc Trung Mỹ khác.

Đế chế Inca, kiểm soát khoảng 2.175 dặm (3.500km) dọc theo bờ biển Thái Bình Dương và dãy núi Andes, bao gồm nhiều vùng cận đại như Ecuador, Peru, Bolivia và Chile. Thủ đô là Cuzco ở miền nam Peru. Trung tâm hành chính, chính trị và quân sự đế chế đã được đặt tại Cusco ở Peru. Nền văn minh Inca phát sinh từ các vùng cao của Peru trong những năm đầu thế kỷ 13 và cuối cùng bị chinh phục bởi người Tây Ban Nha năm 1572.

Lâu đài ở Chan Chan, Đế chế Chimu.
Lâu đài ở Chan Chan, Đế chế Chimu.

Trung tâm của triển lãm là một mô hình bằng gỗ, mô tả một phần của một cung điện trước Inca tại Chan Chan, thủ đô của Đế chế Chimú (dân Chimú bị đánh bại bởi người Inca trong thế kỷ 15).

Triển lãm được Joanne Pillsbury, người phụ trách bảo tàng, tổ chức cùng với sự tham gia của cục Nghệ thuật của châu Phi, châu Đại Dương và châu Mỹ. Nghệ sĩ Daniel Kershaw thiết kế triển lãm, Chelsea Amato thiết kế đồ họa; Clint Ross coller và Richard LICHTE thiết kế ánh  sáng. Triển lãm kéo dài từ 26-10-2015 đến 18-9-2016.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.