.

Không được quyền mạo hiểm

.

Đó chính là lý do vì sao Bỉ quyết định hoãn trận đấu giao hữu với Tây Ban Nha vào hồi giữa tuần. Đó cũng là lý do vì sao toàn bộ đội tuyển Đức chọn cách trú tại sân Stade de France thay vì trở lại khách sạn của họ ở giữa trung tâm thủ đô Paris.

Chỉ có một thứ duy nhất để lý giải là an ninh. Bóng đá nói riêng hay thể thao nói chung đang bị ép buộc phải triển khai những biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhằm tránh những thảm họa như sân vận động Heysel ở Bỉ, sân Hillsborough ở Anh trong thập niên 80 hay vụ tấn công khủng bố chống lại đội Israel tại Olympic Munich 1972.

Lần đầu tiên một trận giao hữu quốc tế có cảnh sát trang bị súng ống ở bên ngoài sân vận động.
Lần đầu tiên một trận giao hữu quốc tế có cảnh sát trang bị súng ống ở bên ngoài sân vận động.

Hai kẻ tấn công liều chết đã cố lẻn vào sân Stade de France hôm thứ sáu tuần trước nhưng bất thành bởi vì lực lượng an ninh kiểm soát quá chặt chẽ, phát hiện ra chiếc áo vest chứa bom nên bọn chúng đã cho nổ ở gần sân vận động. An ninh sân bóng là điều tối quan trọng với người Pháp bởi họ là chủ nhà của Euro 2016. UEFA đã kéo giãn số đội tham gia lên 24 đội, tức gấp 3 lần so với số lượng trước đó, nên Euro 2016 sẽ diễn ra trên nhiều sân vận động hơn so với trước.

Euro 2016 sẽ có tổng cộng 51 trận, diễn ra trên 10 sân khác nhau. An ninh cho các sân bóng không thể chủ quan. Quãng thời gian trước và sau vụ khủng bố ở Paris, thế giới có rất nhiều trận bóng đá thuộc vòng loại World Cup 2018, những trận tranh vé vớt tới Pháp mùa hè năm sau và cả những trận giao hữu nữa. May mắn, tất cả đều an toàn.

Sau khi toàn bộ đội tuyển Đức trở về nhà an toàn, LĐBĐ của nhà vô địch thế giới đưa ra thông điệp: Chúng tôi đã tới Paris để kết nối tình bạn với nhau, để chơi bóng cùng nhau, thi thố tài năng trong tình bạn hữu. Chúng tôi đang chờ đợi được trở lại Stade de France để có một đêm tuyệt vời cho thể thao nhằm quên đi đêm ác mộng vừa qua.

Một trận bóng đá từ thiện của tổ chức Unicef diễn ra trên sân Old Trafford của Manchester United. Sân bóng chật cứng người để theo dõi trận đấu mà một bên là đội hình Anh và Ireland do David Beckham dẫn đầu, một bên với tên gọi là “Phần còn lại của thế giới”. Tiếc cho trận đấu là đội trưởng “Phần còn lại của thế giới” không thể góp mặt bởi anh – Zinedine Zidane không còn tâm trí nào để chơi bóng. Trái tim người đàn ông 43 tuổi tan nát vì những vụ khủng bố ở Paris. Anh nói “Tôi không thể chơi bóng khi quốc gia mình tang tóc. Người em họ của ngôi sao bóng đá Pháp Lassana Diarra đã chết trong vụ khủng bố đó”.

Trước những vụ khủng bố xảy ra ở Paris, UEFA lên kế hoạch một cuộc họp về an ninh cho Euro 2016 hồi đầu tuần nhưng có lẽ kế hoạch đó sẽ phải thay đổi, nâng  lên mức cao hơn như lời một quan chức UEFA nói “Chúng ta không được quyền mạo hiểm với cầu thủ và người hâm mộ trước sự đe dọa tấn công khủng bố”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.