.

Chợ phiên Đà Nẵng

.

Giày dép, quần áo, mỹ phẩm, túi xách… là những mặt hàng phổ biến được bày bán rất nhiều tại chợ phiên Đà Nẵng. Từ lâu, những phiên chợ như thế này đã là điểm đến quen thuộc của người mua hàng, thu hút rất nhiều bạn trẻ đam mê kinh doanh.

Các mặt hàng được bày bán khá phong phú và đa dạng.
Các mặt hàng được bày bán khá phong phú và đa dạng.

Khi còn là sinh viên ngành Công nghệ thông tin, ĐH Duy Tân, Võ Phan Thảo Dung (22 tuổi, quận Thanh Khê) tham gia bán hàng tại một số chợ phiên như chợ phiên Nguyễn Tri Phương, chợ phiên Bazzaz… sau đó những phiên chợ như thế này không còn họp nữa, Thảo Dung ấp ủ dự định sẽ mở ra những phiên chợ của riêng mình dành cho những tín đồ mua sắm mà chủ yếu là những bạn trẻ. Ngay sau khi vừa tốt nghiệp đại học, Thảo Dung đã ngược xuôi tìm địa điểm.

Một số điểm được Dung nhắm đến như khu vực trước siêu thị Nguyễn Kim, công viên hay một số gara ô-tô… nhưng nơi thì giá cao quá, nơi thì thủ tục rườm rà nên Dung đã chọn nhà văn hóa phường Bình Thuận (đường Trưng Nữ Vương) là địa điểm tổ chức. Một phần cũng vì tại đây, trước đó đã có nhiều phiên chợ diễn ra. Chợ phiên Đà Nẵng của Thảo Dung lần đầu ra mắt dịp cuối tháng 5-2015 đã thu hút khoảng 50 gian hàng.

Là người tổ chức và cũng tham gia kinh doanh từ những ngày còn là sinh viên, Dung hiểu cuối năm là dịp các cửa hàng (shop) muốn xả hàng để nhập hàng mới, nên những phiên chợ như thế này sẽ giúp các shop bán được hàng nhanh hơn. Mặt khác để thu hút đông đảo khách biết đến chợ phiên, ngoài các chương trình quảng cáo, đầu tháng 10-2015, Thảo Dung vào TP. Hồ Chí Minh tham khảo các mô hình chợ phiên để về điều chỉnh chợ phiên của mình tại Đà Nẵng cho phù hợp và thu hút khách. Do đó, ngày cuối tuần này (từ 8 - 22 giờ), khi chợ phiên Đà Nẵng được tổ chức lần thứ 4, khách đến với chợ phiên sẽ được in ảnh miễn phí. Đây là nét mới và riêng biệt của chợ phiên Đà Nẵng.

Biết đến mô hình chợ phiên này từ năm 2014 và đã tham gia nhiều chợ phiên, Lê Thị Giang Châu (25 tuổi, quê Quảng Trị), chủ shop Emma Le cho biết, các mặt hàng được bày bán tại các chợ phiên thường hướng đến những khách hàng trẻ tuổi, hợp với đối tượng khách ở cửa hàng của bạn nên Châu quan tâm đến các chợ phiên được tổ chức ở Đà Nẵng. Theo Châu, những phiên chợ như thế này giúp các cửa hàng tiếp cận được nhiều khách hơn, doanh thu tăng cao hơn, nếu cửa hàng bán đồ uy tín, giá cả phải chăng khách hàng còn tự giới thiệu cho bạn bè, người quen của mình.

Có thâm niên kinh doanh mỹ phẩm gần 7 năm, Mai Anh (24 tuổi, trú Đà Nẵng), chủ BoBo shop chia sẻ, những phiên chợ như chợ phiên Đà Nẵng là cơ hội để các bạn trẻ có thể tiếp cận những mặt hàng độc đáo, giá thành hợp lý, người mua rất dễ mua được món đồ mình ưng ý vì các mặt hàng đa dạng, phong phú, có nhiều lựa chọn.

Mặt khác, chợ phiên cũng phù hợp với những người không có nhiều thời gian đi mua sắm ở chợ hay đi từng shop lựa các món đồ. Mai Anh cũng đánh giá khá cao hiệu quả của chợ phiên Đà Nẵng vì lượng khách đến tham quan và mua sắm ở những phiên chợ này khá ổn định. Tuy nhiên, theo Mai Anh, ban tổ chức nên đầu tư quảng cáo, tăng cường truyền thông hơn nữa để các phiên chợ thực sự phát triển mạnh và rầm rộ như ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Khi tham gia chợ phiên, các shop bán hàng sẽ được chia lô tùy theo mặt hàng của cửa hàng đó đang bán, giá thuê mỗi lô dao động 350-400 ngàn đồng, các shop sẽ đưa hàng đến, bày biện, trang trí sao cho thật bắt mắt để bán cho khách. Sau các phiên chợ được tổ chức trước đó vào tháng 5 và tháng 8, mỗi phiên đã thu hút khoảng 2.000 lượt khách tới xem và mua sắm.

Thảo Dung cho biết, hơn 50 shop đến từ Đà Nẵng, Hội An và Sài Gòn đã sẵn sàng cho phiên chợ tới đây (ngày 15-11), trong đó có khoảng 30% các shop đăng ký tham gia thường xuyên hoặc tham gia cách nhật, hứa hẹn trở thành địa điểm mua sắm náo nhiệt và sôi động cho các bạn trẻ Đà Nẵng.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng Dung dự tính sẽ gắn bó lâu dài với mô hình chợ phiên Đà Nẵng, sẽ duy trì mỗi tháng mở một lần. Mặt khác trong tương lai, Dung sẽ tìm kiếm vị trí thuận lợi hơn để chợ phiên Đà Nẵng thực sự trở thành điểm hẹn của những người đam mê kinh doanh và mua sắm.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.