.

11 Messi trong đội hình

.

27 đường chuyền qua chân 10 đồng đội - trừ thủ môn Ter Stegen - trước lúc quả bóng nằm gọn trong lưới đối phương là hình ảnh cô đọng về bàn thắng thứ hai của Barcelona trong trận đại thắng Roma ở lượt trận thứ năm vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng 25-11 (giờ Việt Nam).

Barca đã hay rồi, có Messi lại càng hay hơn nữa. (Ảnh Internet)
Barca đã hay rồi, có Messi lại càng hay hơn nữa. (Ảnh Internet)

Các nhà phân tích bóng đá dùng hình ảnh này để minh họa lối chơi kỹ thuật có sự cộng hưởng của cả tập thể mà đội đương kim vô địch châu Âu đang sở hữu với nhiều ưu điểm.

Người cuối cùng đưa bóng vào lưới đối phương trong pha bóng giàu tính nghệ thuật này là Messi - vừa trở lại sau hai tháng dưỡng thương - với cú bấm bóng thuần thục nhưng đừng quên một tác giả lặng thầm cũng xứng đáng được tôn vinh nhiều nhất.

Anh chính là Alves, hậu vệ cánh phải thường dâng lên hỗ trợ tuyến trên. Xem kỹ pha bóng mới thấy hết sự hy sinh vì đồng đội, vì tập thể của cầu thủ Brazil này: Bóng từ chân Messi vượt qua tầm với của thủ môn đối phương đang rớt cầu vồng vào lưới trống trước pha lao về cản phá của một hậu vệ Roma bên cạnh cái bóng của Alves.

Trong tình huống này, để chắc ăn hơn, Alves có thể đánh đầu nối quả bóng vào lưới nếu không muốn hậu vệ đối phương nhoài chân cản phá. Nhưng không, đồng đội của Messi đã không chọn giải pháp ấy mà gồng sức tì người ngăn cản đà lao về của hậu vệ Roma. Bóng lăn qua vạch vôi và bàn thắng, tất nhiên, được tính cho Messi!

Nếu không vì đồng đội - ở đây là một Messi vừa trở lại đội hình sau thời gian dưỡng thương, một Messi cần tìm lại cảm giác ghi bàn - Alves đã không chọn con đường gian truân mà thầm lặng ấy. Sân cỏ thế giới từng chứng kiến một Nani trong đội hình Bồ Đào Nha đưa bóng vào lưới đối phương ở tư thế việt vị sau cú sút chắc chắn thành bàn của đồng đội Ronaldo khiến bàn thắng bị khước từ.

Sự phá bỉnh hăm hở này của Nani ngày ấy đã khiến Ronaldo bực bội một thời gian dài. Đầy tính hy sinh vì đồng đội và vì cái đẹp - bàn thắng từ cú bấm bóng của Messi được đánh giá đẹp nhất trận này - Alves thêm một lần tô đậm phẩm chất đáng ngưỡng mộ trong tinh thần nhân văn và giá trị nghệ thuật mà đội bóng của anh đang hướng tới.

Hy sinh vì niềm vui của đồng đội và cho chiến công của tập thể dường trở thành máu thịt của nhiều thành viên Barca. Sau tình huống của Alves là một Messi từ chối cơ hội lập hat-trick khi nhường pha sút phạt đền cho Neymar như anh từng làm điều ấy trước đây.

Và khi tung chân sút bồi ghi bàn thắng thứ sáu sau lúc bóng từ cú sút của Neymar bị thủ môn đẩy ra, Adriano đã chỉ tay về phía Neymar trước tiên như ngụ ý đây mới là người ghi bàn! Tuyên ngôn ngày càng được nhắc đi nhắc lại ở tập thể này: Có một người cụ thể nào đó trực tiếp đưa bóng vào lưới đối phương nhưng bàn thắng thì luôn là công trình của cả đội hình.

Khi Messi phải dưỡng thương và hai đồng đội của anh trên hàng công là Neymar và Suarez cáng đáng nhiệm vụ bảo toàn chiến quả trên các mặt trận, người ta bảo rằng Barcelona có đến 3 Messi trong đội hình.

Giờ, với những Alves, Adriano, Busquets, Roberto thầm lặng vì cái chung, có lẽ phải thêm rằng có đến những 11 Messi trong cái tập thể đồng nhất thú vị này. Những Messi ấy luôn xem trọng phẩm chất hy sinh, không coi mình là số 1 để buộc người khác phải phục vụ, cung phụng. Mỗi người trong họ tự thấy mình lép vế trước đồng đội để luôn tự nhủ phải nỗ lực thêm lên, gắng sức hơn nữa, hy sinh hơn nữa vì giá trị sắc áo màu cờ và vì hạnh phúc.

Hạnh phúc của họ, như một lần tự sự của chân sút Suarez, thật giản đơn: Được cùng đứng trên sân dưới chung màu áo…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.