.

Sinh viên thời hội nhập

.

Nhiệt tình trong các phong trào văn nghệ, thể thao; năng nổ trong các hoạt động tình nguyện, Đoàn Đội; điểm tích lũy hằng năm luôn đạt loại giỏi… đó là những thành tích nổi bật của cô sinh viên Nguyễn Thảo Phương, sinh năm 1993, khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Không dừng ở đó, Thảo Phương còn được vinh danh là sinh viên “5 tốt” cấp trường, cấp đại học và cấp Trung ương.

Thảo Phương nhận Cúp lưu niệm “Sinh viên 5 tốt” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.  (Ảnh nhân vật cung cấp)
Thảo Phương nhận Cúp lưu niệm “Sinh viên 5 tốt” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Học giỏi, năng động

Hẹn gặp cô bạn nhỏ nhắn Thảo Phương trong một quán cà-phê nhỏ, khi đó có vị khách nước ngoài đang gọi nước uống, thấy bạn nhân viên phục vụ gặp khó khăn trong giao tiếp, Phương đã nhanh nhẹn hỗ trợ các bạn bằng vốn tiếng Anh lưu loát.

Trở lại cuộc nói chuyện, Phương khiêm tốn chia sẻ, em theo học chương trình chất lượng cao của trường nên 50% số tiết học bằng tiếng Anh. Mặt khác, Phương là lớp trưởng, một số thầy cô là người nước ngoài nên em phải luyện các kỹ năng nghe, nói thật tốt để còn trao đổi với các thầy cô. Ngoài kết quả học tập toàn khóa đạt loại giỏi, chứng chỉ IELTS trên 7.0, Thảo Phương còn rất nhiệt tình trong các hoạt động đoàn thể. Có thể nói, Phương là một trong những sinh viên tiêu biểu của thời hội nhập.

Tháng 9 năm 2014, Thảo Phương vinh dự là đại diện duy nhất của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng cùng với 100 sinh viên đến từ các trường đại học trên cả nước tham gia chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam-Nhật Bản Jenesys 2.0 tại Tokyo-Nhật Bản do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam kết hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên tổ chức. Để được tham gia chương trình này, Phương đã phải vượt qua rất nhiều ứng viên tiềm năng.

Các hoạt động chủ yếu của chương trình là tham quan, tìm hiểu về văn hóa của Nhật và cách giữ gìn, phát huy những nét truyền thống đó. Với chủ đề Cộng đồng ASEAN, mục tiêu chung của chương trình Phương tham gia là làm cho thanh niên ASEAN biết thêm về văn hóa, đất nước Nhật.

Chuyến giao lưu 10 ngày đã để lại cho Phương rất nhiều ấn tượng “Một nền kinh tế phát triển nhanh, mạnh, đất nước của công nghiệp nhưng có rất nhiều cây xanh. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân Nhật rất cao, cả thành phố của họ sạch sẽ đến không ngờ. Họ rất biết cách giữ gìn văn hóa, cái nét riêng của mình. Cũng nhờ chuyến đi mà tư duy, ý thức của em về môi trường, lối sống cũng thay đổi theo hướng tốt hơn, tích cực hơn nhiều”, Phương hào hứng kể lại.

Say mê làm tình nguyện

Cùng với việc học, Thảo Phương còn tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện hè như tham gia dân vận, dạy học cho các em nhỏ ở xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang (hè năm 2013); tham gia làm đường dân sinh ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam (hè năm 2014) và mới đây nhất là tham gia chương trình tình nguyện hè tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Điều khiến Phương cũng như rất nhiều sinh viên hào hứng và thích thú trong chuyến đi này là các tình nguyện viên ra huyện đảo để nghiên cứu đề án Phát triển chuỗi cung ứng nông sản và phát triển du lịch cho huyện đảo. Trong khoảng thời gian 2 tuần, nhóm vừa nghiên cứu, xây dựng đề án vừa xây dựng một trang thông tin điện tử du lịch cho huyện đảo. Tất cả công trình đề án cũng như trang thông tin điện tử đưa vào hoạt động đều đã được giao lại cho huyện đảo quản lý.

Thảo Phương cho rằng, “những hoạt động tình nguyện hè như thế này rất ý nghĩa, đất nước ta nhiều nơi còn khó khăn, đôi khi chúng em đến giúp chỉ được một phần rất nhỏ thôi nhưng lại nhận được rất nhiều, đó là tình cảm mà người dân dành cho chúng em”. Phương cũng nhận thấy, qua 3 lần tham gia tình nguyện hè, Đoàn trường ĐH Kinh tế có nhiều thay đổi trong cách thức tổ chức làm tình nguyện. Thay vì dùng sức lao động tay chân thì Đoàn ứng dụng, đưa những kiến thức sinh viên có đến với những nơi cần.

Ước mơ của Phương là muốn được đi du học, được học hỏi thêm từ nhiều nền kinh tế trên thế giới. Nên sắp tới đây, em sẽ vừa đi làm vừa đi học và tìm kiếm học bổng để thỏa ước mơ. Bởi với Phương, lớn lên trong thời hội nhập, bản thân mỗi sinh viên cũng phải năng động hơn trong các hoạt động để theo kịp với xu thế chung của thế giới.

Từ thành tích học tập nổi bật, tham gia nhiều hoạt động đoàn thể, tháng 1-2015, Nguyễn Thảo Phương vinh dự là 1 trong 2 đại diện của ĐH Đà Nẵng được vinh danh “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

Tháng 8-2015, Thảo Phương được vinh danh là cá nhân điển hình tiên tiến của ĐH Đà Nẵng giai đoạn 2010-2015.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.