.

Chiếc áo giáp thép

.

“Những gì đã xảy ra với tôi khi tôi được bốn hoặc năm tuổi. Kẻ nào đó đã sàm sỡ lên người tôi rồi bỏ đi. Đối với anh ta, tôi  là một phụ nữ. Anh ta không quan tâm tôi bao nhiêu tuổi - nghệ sĩ Afghanistan Kubra Khademi nhớ lại - Tôi đã cảm thấy có tội. Tại sao việc tồi tệ này lại xảy ra với tôi? Đó là lỗi của tôi. Và từ đó tôi có một ước muốn: Tôi muốn đồ lót của tôi được làm bằng thép”.

Bộ áo giáp thép.
Bộ áo giáp thép.

Ngày đó, cuộc tấn công xảy đến bên ngoài ngôi nhà thơ ấu của Kubra Khademi ở Quetta, Pakistan, nơi gia đình cô  chạy trốn khỏi nhóm vũ trang Taliban. Khi Kubra hét lên, trông chờ sự giúp đỡ, nhưng thay vào đó, là sự bỏ mặc, thờ ơ. Liệu có ai hiểu được sự phẫn uất của cô bé Kubra Khademi vào lúc đó? Đó là trải nghiệm đã qua còn hằn sâu trong tâm trí Khademi cho đến năm 27 tuổi.

Một ngày cách đây không lâu, Khademi đã xuống đường phố thủ đô Kabul, Afghanistan trong một bộ áo giáp bằng thép do một người thợ rèn địa phương thực hiện với giá 10 USD. Không riêng chi một mình cô, người thợ rèn đã làm 500 chiếc áo giáp cho nhiều phụ nữ Afghanistan khác dành cho dự định kêu gọi sự chú ý  của cộng đồng lên án tình trạng quấy rối tình dục rất phổ biến đối với phụ nữ  Afghanistan.

Kubra Khademi
Kubra Khademi

Trong bộ áo giáp thép che ngực, mông và khăn trùm đầu, Khademi đi trên đường Kote Sangi, trung tâm thành phố đông dân ở Kabul, Afghanistan, đã thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều người. Khademi chuẩn bị cho cuộc biểu tình lên tiếng phản đối “sự quấy rối tình dục” ở Kabul, nhưng lại được đáp ứng bằng cuộc tấn công thô bạo từ đám đàn ông, bị ném đá lên người, cuộc biểu tình tan rã trước khi Khademi buộc phải chạy trốn trong một chiếc taxi.

Sau thời gian chỉ trong vòng tám phút đi trên phố và tụ tập đám đông cho cuộc biểu tình thất bại, nhận được vô số những lời lăng mạ và đe dọa giết chết, nghệ sĩ Khademi trốn ở ngoại ô Kabul. Mặc dù cuộc biểu tình đã bị chặn đứng bởi các cuộc tấn công, nhưng hiệu suất về Khademi đã nhanh chóng lưu hành khắp các phương tiện truyền thông xã hội Afghanistan và tin tức trên toàn thế giới.

Kể từ đầu năm 2015, các cuộc tuần hành phản đối sự quấy rối tình dục và các hình thức bạo lực đối với phụ nữ diễn ra ngày càng tăng trên đường phố của Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. Tình trạng quấy rối tình dục, hành hung, hiếp dâm và bạo lực gia đình đang có mặt khắp nơi ở Afghanistan. Bạo lực đối với phụ nữ ở đây đã tăng lên 25%, trong khi cảnh sát thường quay lưng lại với nạn nhân.

Kubra Khademi trên đường phố Kote Sangi, Kabul.
Kubra Khademi trên đường phố Kote Sangi, Kabul.

Không ngạc nhiên khi Kubra và một vài trong số những người phụ nữ “xuống đường” với cô hôm ấy đã  tạo nên sự xúc động. Kubra táo bạo hơn khi một mình mặc áo giáp thép gây chướng tai gai mắt ở các đường phố cùng một nơi mà thường khi, các phụ nữ mặc burkas xanh (áo của phụ nữ Hồi giáo, che cả người và mặt) nổi tiếng Afghanistan cũng bị sách nhiễu tình dục.

Là một người phụ nữ Afghanistan sống ở Afghanistan, Kubra không có ý niệm lãng mạn về phản ứng của một hiệu quả như vậy. Tuy nhiên, là người  tạo nên dự án này, Kubra cho biết, vì  muốn “đốt cháy” một cuộc trò chuyện cởi mở về việc quấy rối tình dục. Và cô đã gây được ấn tượng, không có nghi ngờ gì, Kubra  đã thành công.

Phóng viên David Loyn, BBC ở Kabul viết “Cùng là một người phụ nữ Afghanistan trẻ, tôi cảm động bởi hành động vị tha và đầy kịch tính của Kubra. Bất kể những nguy hiểm và bạo hành, chúng ta phải làm việc cho hòa bình, công bằng xã hội và tiếp tục cuộc đấu tranh cho sự tiến bộ nữ quyền ở Afghanistan.

Chúng ta không thể quay trở lại sự đàn áp của chế độ Taliban hoặc cho phép chính phủ mới, bởi vì liên minh các nhóm Hồi giáo cứng rắn, không nghiêm chỉnh  thực hiện pháp luật và lảng tránh các hành động khác để ngăn chặn, bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái thoát khỏi bạo lực và bảo đảm quyền tự do hơn cho phụ nữ. Chúng ta phải lên tiếng. Chúng ta phải sẵn sàng hành động. Cảm ơn bạn, Kubra, một gương mẫu đầy cảm hứng của một người phụ nữ Afghanistan mạnh mẽ”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.