.

Cái miệng hại cái thân

.

Huyền thoại bóng đá Hà Lan, Johan Cruyff bảo rằng ông rất ngưỡng mộ tài cầm quân của Jose Mourinho bởi nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đưa ra những quyết định chiến thuật và nhân sự tạo ra khoảnh khắc tuyệt đẹp trên sân đấu.

Jose Mourinho gặp rắc rối đủ kiểu vì cái miệng nói “linh tinh”.
Jose Mourinho gặp rắc rối đủ kiểu vì cái miệng nói “linh tinh”.

Tuy nhiên, ông Cruyff không thích kiểu ăn nói “linh tinh” của Mourinho. HLV 53 tuổi này không bao giờ được 100.000 người tung hô hay 100.000 người la ó mà ông chỉ nhận được sự quan tâm của báo chí. Mourinho không dạy cho trẻ con cách chơi bóng hay cách sống tử tế. Có thể nói Mourinho là hình mẫu xấu cho trẻ con. Ông Cruyff giải thích có thể Mourinho chưa từng trải qua thời gian thi đấu của một cầu thủ đã tác động tới cách hành xử của ông trong cương vị nhà cầm quân. Thực ra, Mourinho chỉ chơi bóng đá ở giải hạng thấp ở Bồ Đào Nha trong vòng 7 năm trước khi theo nghề thông dịch viên rồi trợ lý và HLV trưởng nên thiếu kinh nghiệm ứng xử với giới truyền thông.

Jose Mourinho ít nhất gặp hai lần chịu cảnh “thần khẩu hại xác phàm”. Ông chỉ trích nữ bác sĩ Eva Carneiro chẳng biết gì bóng đá nên mới vào sân sơ cứu chấn thương cho Eden Hazard. Ông đuổi thẳng Carneiro khỏi đội một Chelsea. LĐBĐ Anh (FA) không cáo buộc Mourinho nhưng dư luận hầu hết không ủng hộ HLV người Bồ Đào Nha khi quát tháo nữ nhi trên đường pitch trước mặt bàn dân thiên hạ. FIFA dự kiến đưa vụ này ra bàn bạc trong cuộc họp sắp tới vì nó có liên quan tới vấn đề sức khỏe và đạo đức của người bác sĩ. Mới nhất là ông thầy 53 tuổi này bị FA cáo buộc ăn nói linh tinh về trọng tài Robert Madley sau trận Chelsea thua muối mặt Southampton 1-3.

Chính cách hành xử không ổn của Jose Mourinho đã tác động lên cầu thủ Chelsea, chí ít là với tiền đạo Diego Costa. Tuyển thủ Tây Ban Nha này hết lấy cả hai tay tống vào mặt Koscielny tới cãi vã với Gabriel trong trận Chelsea gặp Arsenal. Kết quả, Costa bị FA treo giò 3 trận. Mourinho gần như không buông thả FA vụ này bởi gần như những buổi họp báo sau trận đấu ông đều nhắc tới Costa như thể học trò ông bị án oan vậy.

Một nhà cầm quân kiệm lời, điềm tĩnh như Vicente Del Bosque cũng phải lên tiếng về Costa. Ngài “Râu kẽm” đang dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha cho rằng hành vi của Costa là không thể chấp nhận được. Do đó, Costa không được ông triệu tập lên đội tuyển quốc gia đá hai trận vòng loại Euro 2016 sắp tới bởi cầu thủ gốc Brazil này đang làm xấu hình ảnh của chính anh trước mặt trẻ con. “Tôi chỉ gọi lại Costa trong tương lai nếu cậu ta hành xử một cách bình thường như những cầu thủ khác”, ông Del Bosque cứng rắn. Ông Del Bosque không nói rát như huyền thoại Cruyff nhưng qua đó cho thấy những lời lẽ bênh vực Costa của Mourinho không có nhiều giá trị.

Chelsea của Mourinho đang sa sút thê thảm không phải vì phong độ của các cầu thủ đang là nhà vô địch Premier League rủ nhau tụt dốc. Ông bất ngờ chỉ mặt điểm danh hàng loạt cầu thủ sa sút phong độ lên mặt báo, trong đó có đội trưởng John Terry. Ông nhiều lần để Terry ngồi suốt trận trên băng ghế dự bị đã đẩy ông tới tình trạng mất kiểm soát phòng thay đồ. Tỷ phú Roman Abramovich vẫn tin tưởng Mourinho tiếp tục dẫn dắt Chelsea dù ĐKVĐ đã rớt xuống vị trí thứ 16 trên BXH nhưng với đà này thì ông chủ người Nga cũng không thể chịu nổi những phát biểu linh tinh của Jose Mourinho…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.