.

Vào tâm bão

.

Khi hai người từng đối xử thân mật, từng ủng hộ nhau trong những quyết định hướng về tương lai bỗng quay sang phê phán, chỉ trích nhau, "bão" có thể nổi lên kéo theo vô số bất ngờ hụt hẫng.

Michel Platini (trái) và Hoàng tử Ali Bin Al Hussein.                Ảnh: AFP
Michel Platini (trái) và Hoàng tử Ali Bin Al Hussein. Ảnh: AFP

Cuộc lời qua tiếng lại giữa  hoàng tử Jordan Ali Bin Al Hussein và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu Michel Platini- hai nhân vật được xem "cứu tinh" cho nền bóng đá thế giới thời kỳ hậu Sepp Blatter- bỗng làm dậy sóng thời sự sân cỏ những ngày này.

Gọi lời qua tiếng lại với nhau có thể không chính xác bởi trên thực tế, chỉ một mình ông hoàng Jordan mạnh miệng chê bai người từng nhỏ to kề vai với mình trong cuộc chiến chống lại một Sepp Blatter tham quyền cố vị. Platini chẳng nói gì nhiều, ngoài việc công bố chính thức tranh cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tới, một quyết định mà cựu danh thủ 60 tuổi cho là cần thiết và có ích cho bóng đá. “Có những thời khắc mà bạn cần nắm chặt định mệnh trong tay. Tôi đang ở vào một bước ngoặt cần thiết của đời mình vì tôi đặt nó vào tương lai của FIFA!”. Người Pháp lịch lãm này nói thế sau khi cam kết rằng sẽ cống hiến không mệt mỏi vì lợi ích của bóng đá năm châu nếu ông được chọn vào cương vị đứng đầu cơ quan quyền lực nhất bóng đá thế giới.

Tuyên bố “tham chính” của Platini lập tức tạo nên cơn bão chỉ trích hướng về phía mình. Và kẻ ra đòn đầu tiên chẳng ai khác, chính là Ali Bin Al Hussein, người từng được bản thân Platini công khai ủng hộ trong cuộc tranh chức chủ tịch FIFA vào tháng 5 vừa rồi với Sepp Blatter. Ông hoàng 39 tuổi giàu có bảo rằng Platini không tốt cho bóng đá, và như vậy, chẳng thể có ích cho FIFA, một tổ chức đang cần được cải tổ, cách tân. “Bóng đá thế giới đang bị vây bủa bởi tai tiếng, trì trệ. Hãy thôi thương mại hóa hoạt động của FIFA, hãy thôi móc ngoặt, đi đêm. Tổ chức này cần thực sự một nhà lãnh đạo mới, có đức có tài và đứng ngoài mọi hệ lụy quá khứ!”. Theo Ali Bin Al Hussein, chính Platini là người ở cạnh Blatter trong các  vụ tai tiếng vừa qua nhưng chẳng thấy ông ấy mảy may động tĩnh.

Platini quá thụ động, đến độ thiếu trách nhiệm trong các trì trệ của “triều đình” FIFA cũ cũng là hướng tấn công của một đối thủ khác- Musa Bility, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Liberia, người cũng quyết ra tranh cử vào ngày 26-2 tới. Theo người đàn ông 48 tuổi này, Platini chỉ giỏi đá bóng chứ thiếu hẳn dấu ấn điều hành, bằng chứng là các cải cách về luật chơi bây giờ không hề được ông ta khởi xướng. “Platini khởi sự bàn về cải cách lúc nào vậy? Ông ấy có bao giờ nêu giải pháp làm mới bóng đá trong các cuộc họp FIFA không nhỉ?”, giọng Bility mỉa mai. Quả quyết rằng Platini là người cùng hội cùng thuyền với Sepp Blatter, người đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá Liberia cho rằng, thà để Blatter tiếp tục tại vị còn hơn thay thế ông ta bằng chính Platini!

Góp thêm gió vào cơn bão chỉ trích Platin là thông tin chính con trai Platini từng can dự vào một thương vụ với người Qatar cho nên không ngạc nhiên khi chính Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu là một trong những thành viên sốt sắng ủng hộ Qatar giành quyền đăng cai World Cup!

Còn 4 tháng nữa cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA mới bắt đầu nhưng bằng những gì đã đóng góp cho nền bóng đá châu Âu, Platini đang trở thành ứng viên sáng giá nhất. Tuy vậy, chẳng ai đoán chắc điều gì khi bão chỉ trích ngày càng cấp tập hướng về chàng trai vàng của bóng đá Pháp năm xưa.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.