.

Thông điệp của thất bại

.

Gương mặt có phần khắc khổ của Luis Enrique cố cười khi tới bắt tay đồng nghiệp Ernesto Valverde bên phía Bilbao khi kết thúc trận lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha trên sân nhà Nou Camp không phải vì ông không thể đoạt 6 danh hiệu vô địch như người tiền nhiệm Pep Guardiola.

Barcelona thua tổng cộng 1-5 sau 2 lượt trận đi về của Siêu cúp Tây Ban Nha đã lộ ra quá nhiều khuyết điểm.

Gương mặt buồn bã của Luis Enrique. Ảnh: Marca
Gương mặt buồn bã của Luis Enrique. Ảnh: Marca

Enrique thừa nhận Bilbao xứng đáng với danh hiệu vô địch nhưng cũng nhận ra sự cần thiết của thất bại này đối với Barcelona. Sau khi đoạt cú ăn ba mùa trước (La Liga, Cúp Nhà vua và Champions League) và đoạt Siêu cúp châu Âu cách đây 2 tuần, các cầu thủ Barcelona có dấu hiệu tự mãn.

HLV trưởng của Barcelona nói về thất bại: Nó giúp cho các cầu thủ của tôi thấy được phải lao động vất vả như thế nào mới có được chiến thắng và chiến thắng nó đẹp đẽ như thế nào. Chiến thắng không bao giờ dễ dàng tới với chúng ta. Phải lao động cật lực mới có thể giành thắng lợi.

Đó cũng là thông điệp của Luis Enrique với các học trò ngay trước thềm mùa giải La Liga mới sẽ khai diễn vào cuối tuần này. Barcelona phải thay đổi từ cách chơi, con người và thái độ sau khi để thua 9 bàn sau 3 trận đầu tiên: Thắng Sevilla nghẹt thở 5-4 ở Siêu cúp Châu Âu, thua 0-4 Bilbao ở lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha và chỉ hòa 1-1 ở lượt về. Lionel Messi từng vượt qua 3 hậu vệ Bilbao rồi qua tiếp 1 hậu vệ nữa ở vòng cấm trước khi dứt điểm sát góc gần ở trận chung kết Cúp Nhà vua mùa giải trước nhưng lần này tiền đạo Argentina vô cùng vất vả mới có được 1 bàn thắng danh dự cho Barcelona.

Như sự xếp đặt của Barcelona. Thầy trò Luis Enrique sẽ làm khách Bilbao ở lượt trận đầu tiên của mùa giải La Liga 2015-2016. Đó là trận đấu mà Enrique buộc phải thắng để gửi thông điệp ngược lại cho tất cả các đối thủ nhăm nhe lật đổ Barcelona mùa này. Để gửi thông điệp ngược lại không hề dễ dàng với Barcelona chút nào vào lúc này. Chỉ có vài ngày để ông xốc lại tinh thần cho các học trò bởi họ có vẻ như chưa sẵn sàng mùa giải mới. Alba và Neymar chưa trở lại thi đấu vì chấn thương và bệnh.

Pedro vừa đá hai trận Siêu cúp Tây Ban Nha vừa ngóng chuyện đi hay ở lại Nou Camp. Những người đá thay như Mathieu, Vermaelen, Rafinha hay Munir đều cho thấy có cách biệt khá lớn về chuyên môn với các đồng đội ở đội hình chính. Luis Enrique còn chịu cảnh mất trung vệ Pique dài ngày vì văng tục trọng tài Velasco ở trận lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha.

Luis Enrique nhăn nhó với thông điệp từ thất bại trước Bilbao và ông cũng phải vất vả viết thông điệp hồi đáp các đối thủ ngay trong ngày khai mạc mùa giải mới. Họ đã thua Bilbao tới 5-1 sau 2 lượt trận ở Siêu cúp Tây Ban Nha, giờ họ phải thắng lại Bilbao một cách thuyết phục để gửi thông điệp cho các đối thủ biết rằng đội bóng xứ Catalan đã sẵn sàng…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.