.

Quinn và những tác phẩm đầy ấn tượng

.

Một cuộc triển lãm lớn do phòng trưng bày nghệ thuật đương đại White Cube ở Bermondsey, Đông Nam London tổ chức giới thiệu tác phẩm mới của nghệ sĩ người Anh Marc Quinn.

Vỏ ốc.
Vỏ ốc.

Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của Marc Quinn sau nhiều năm qua. Quinn bình luận về sự tàn phá thiên nhiên bằng các tác phẩm điêu khắc được thực hiện bằng vỏ kim loại nặng. Hàng loạt tác phẩm nghệ thuật điêu khắc mang chủ đề về con người và khoa học đầy ấn tượng.

Marc Quinn
Marc Quinn

Tác phẩm mô tả chiếc vỏ ốc biển được tìm thấy trên bãi biển, lỗ chỗ vết thủng, vỡ do tác động của môi trường tạo cho người xem một hình ảnh về sự tàn phá ngấm ngầm mạnh mẽ đến sự sống. Hay như tác phẩm con sóng khổng lồ, bằng thép sáng bóng, dài 7 mét mang hình dạng như một đoạn của con sóng lớn.

Alison Lapper mang thai.
Alison Lapper mang thai.

Trong chuỗi tác phẩm của mình, Quinn dựa trên những ý tưởng và chủ đề liên quan đến cơ thể con người, quan niệm về cái đẹp đối với các sự vật khác trong đời sống thường ngày của chúng ta.

Trước tác phẩm của Marc Quinn.
Trước tác phẩm của Marc Quinn.

Tên tuổi Quinn đã  nổi bật từ năm 1991 với tác phẩm điêu khắc “Tự bạch” (1991); Siren (2008), tác phẩm điêu khắc bằng vàng được trưng bày tại Bảo tàng Anh, London; “Hoa  diên vĩ” 6 mét bằng đồng lắp đặt tại Kistefos-Museet Na Uy… Trong đó, tác phẩm “Alison Lapper mang thai” (2005), một bức tượng bằng đá cẩm thạch 15 tấn (mô tả Alison Lapper, một nghệ sĩ khuyết tật bẩm sinh  khi cô đang mang thai 8 tháng) trưng bày tại quảng trường Trafalgar ở London dù bị các Giáo hội Công giáo chỉ trích, nhưng một phiên bản lớn hơn của tác phẩm này lại được xuất hiện trong lễ khai mạc Paralympic Games London mùa hè năm 2014. Quinn đã  mô tả bức tượng như là "một tượng đài cho tinh thần kiên cường của con người”.

Sóng đóng băng.
Sóng đóng băng.

Dẫu gặp nhiều chỉ trích hay ủng hộ, Marc Quinn vẫn tiếp tục sáng tác với quan điểm riêng của mình và tác phẩm của ông được rất nhiều tổ chức nghệ thuật nổi tiếng đón đợi. Ông đã trưng bày tại nhiều triển lãm quốc tế quan trọng. Cuộc triển lãm lần này mang tên “Marc Quinn: Toxic Sublime” (tạm dịch “ Marc Quinn: Sự hùng vĩ độc tính) tại White Cube Bermondsey, London, mở cửa  từ 15 -7 đến 13-9.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.