.
Mỗi tuần một địa chỉ

Dẻo thơm vị nếp

.

Tại khu vực chợ Tân Lập, kiệt 74 đường Lê Đình Lý, quận Thanh Khê, Đà Nẵng, có một gia đình đặt chiếc tủ nhỏ bày bán món ăn vặt được nhiều người ưa thích: xôi bọc chuối nướng.

Món xôi bọc chuối nướng hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Ảnh H.L
Món xôi bọc chuối nướng hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Ảnh H.L

Là món ăn phổ biến ở miền Nam, nhưng ở Đà Nẵng không mấy chỗ bán món ngon này. Do đó, dù là quán nhỏ, nhưng lượng khách hàng tìm đến, mua về làm quà cho trẻ nhỏ khá đông.

Những quả chuối tròn lẳn, ngọt thanh được bọc một lần xôi nếp, gói thêm lớp lá chuối (chát) rồi nướng cháy cạnh mang lại sự hấp dẫn lạ lùng. Chị Thanh Hà, số nhà 22 đường Trần Cao Vân chia sẻ, hai đứa con nhà chị rất thích ăn món xôi bọc chuối nướng. Mỗi tuần vài ba lần, sau giờ tan sở, chị chạy xe đến chợ Tân Lập mua về làm quà cho con. Chị kể, đây cũng là món ăn gợi nhớ những ngày tuổi thơ của mình. Thuở ấy, mỗi lần mẹ đồ xôi đám giỗ, sẵn có chuối chín, mấy chị em lấy xôi bọc quanh quả chuối, nướng dưới lớp than hồng. Sau này, sợ bẩn, mẹ lấy lá chuối bọc lại trước khi con nướng. Đơn giản vậy mà thành món ăn tuổi thơ nhiều kỷ niệm của gia đình mình.

Mỗi ngày, địa chỉ này bán ra gần 100 khúc xôi chỉ với giá vài nghìn đồng mỗi khúc. Không đơn giản về công thức như trước đây, món xôi bọc chuối nướng bây giờ được biến tấu thêm vị nước dừa béo ngậy cùng đậu phộng rang. Các công đoạn thực hiện cũng chăm chuốt hơn xưa. Gạo nếp được đãi nhiều lần nước, ngâm qua đêm cho gạo mềm sau đó đổ ra rổ cho ráo nước, rồi trộn vào gạo một chút muối, cho vào nồi hấp chín. Khi xôi vừa chín tới, thỉnh thoảng xới đều và cho vào đó một ít nước cốt dừa.

Để món xôi bọc chuối nướng đẹp và sạch sẽ, người ta dùng muỗng múc một ít xôi trải đều trên bề mặt lớp nilon sạch, đặt quả chuối lên giữa bề mặt xôi, cuộn tròn miếng xôi bọc chuối lại, tháo bỏ lớp nilon. Lúc này, cần trải từng miếng lá chuối đã rửa sạch, phơi qua một lần nắng ra bàn, đặt từng quả chuối đã bọc nếp, gói lại cho đều. Cuối cùng, đem nướng trên lửa than nhẹ đến khi bên ngoài xôi có màu vàng rám, chuối chín đều, ăn kèm với nước cốt dừa và đậu phộng rang.

Có thể nói, miếng xôi dẻo, thơm mùi lá chuối nướng kết hợp vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị ngọt thanh của chuối chín trở thành món quà vặt hấp dẫn của nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng hiện nay.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.