.

Biết mình, hiểu mình

.

Từ chỗ được nhìn ngắm với nhiều ánh mắt ngờ vực, tân binh Memphis Depay bỗng xuất hiện như một điểm sáng sau khi góp công lớn vào chiến thắng 3-1 của Manchester United (MU) trước Bruges để giúp đại biểu nước Anh đặt một chân vào vòng đấu bảng Champions League.

Memphis Depay ấn tượng trong trận lượt đi play-off giữa Manchester United gặp Club Brugge. Ảnh: Getty Images
Memphis Depay ấn tượng trong trận lượt đi play-off giữa Manchester United gặp Club Brugge. Ảnh: Getty Images

Với hai bàn thắng tuyệt đẹp cùng đường chuyền giúp đồng đội Fellaini ghi bàn, Depay cho thấy anh xứng đáng nhiều hơn số tiền mà M.U bỏ ra để đưa anh về Old Trafford. Không ít người đã xem đi xem lại bàn thắng đầu tiên của anh sau một loạt động tác điêu luyện bên cái bóng bám sát của hậu vệ đối phương để khẳng định anh là một tài năng hiếm hoi mà lâu rồi ít thấy xuất hiện ở sân bóng này.

Cả đường tạt bóng cho Fellaini thoát xuống ghi bàn cũng phảng phất bóng dáng của một Beckham từng làm mưa làm gió. Và khi Louis Van Gaal hùng hồn trước báo giới rằng ông muốn lao ra để ôm hôn Depay vì những gì anh đã cống hiến thì người ta hiểu rằng tài năng của cầu thủ 21 tuổi này không thể chối cãi. Đừng quên huấn luyện viên lão luyện này nổi tiếng kiệm lời, rất hiếm khi khen ai, đặc biệt là học trò.

 Van Gaal vốn được biết tiếng có tầm nhìn xa. Những lời khen của ông dành cho cậu học trò mới hẳn không chỉ vì tính nghệ thuật và chất điêu luyện của các bàn thắng. Điều làm ông không thể giấu niềm phấn khích nằm ở chỗ ông đã tìm thấy tiềm năng của một hạt nhân có thể giúp ông và cả câu lạc bộ hứng khởi bước vào mùa giải mới với thật nhiều tham vọng. M.U của ông nhiều mùa qua vẫn loay hoay tìm cách định hình và từ đó lắm lúc chông chênh về thành tích trên các đấu trường danh giá.

Vài hạt nhân hy vọng đến rồi đi, lóe sáng rồi lụi tàn chóng vánh khiến không ít người bi quan về một giai đoạn trở lại thời hoàng kim của đội bóng này. May thay chàng trai trẻ Hà Lan xuất hiện, mang theo làn gió đổi thay. “Depay đúng là cầu thủ mà tôi mong đợi. Tôi tin cậu ấy còn tiếp tục phong độ này”, Van Gaal trần tình.

Điều  mà chuyên gia này chí thú nhiều hơn chính là khi ông nhận ra học trò mình không tự thỏa mãn trước chiến tích, dù chiến tích ấy mang lại biết bao thuận lợi cho câu lạc bộ. Một cách cao hứng, từ buổi chiều xuất sắc của các học trò và từ phong thái đĩnh đạc mà Depay phô diễn, Van Gaal kết luận: “Khi bạn biết mình đang làm gì và có thể làm được chuyện gì, khát vọng sống sẽ cao thêm”.

Depay biết anh ta làm được gì, đang làm điều gì và phấn đấu cho các mục tiêu mà bản thân mình và cả Manchester United đang hướng tới. Người Manchester vì thế tin vào anh ta và đồng đội về một mùa bóng mới chứa chan hy vọng.

Có một người từng khoác áo Manchester United đang bay cao với chiến tích rực rỡ mùa bóng qua nhưng lại hớ hênh không chịu hiểu mình để nhận ra mình đang làm gì và hậu quả kéo theo từ sự tắc trách, bất cẩn của mình: trung vệ Gerard Pique của Barcelona. Cái cách anh phản ứng một quyết định của trọng tài trong trận lượt về siêu cúp Tây Ban Nha mới đây mới non nớt và ấu trĩ làm sao!

Lẽ nào với từng ấy năm chinh chiến trên mọi đấu trường, cầu thủ gần 30 tuổi này không đoán được hậu quả của việc mạt sát, miệt thị người cầm cân nẩy mực? Đội đương kim vô địch Tây Ban Nha bước vào mùa bóng mới mà không có mặt Pique ở 4 vòng đầu. Điều gì sẽ kéo theo nếu sự hụt hẫng này góp phần đánh ngã Barcelona?

Thuở Pique còn góp mặt trong đội hình M.U, Depay chỉ là chú bé ngây dại. Biết mình, hiểu mình đâu phải là chuyện của tuổi tác, đâu tùy thuộc vào trẻ hay già!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.