.

5 nguy cơ tác động xấu cho nền kinh tế toàn cầu

.

Tổ chức nghiên cứu kinh tế toàn cầu Economist Intelligence Unit (EIU) đưa ra 5 mối đe dọa có thể làm “rung chuyển” nền kinh tế toàn cầu trong 2 năm tới. EIU xếp hạng theo điểm rủi ro có thể xảy ra của những mối đe dọa sau đây, với mức điểm cao nhất là 20.

1. Khủng bố thánh chiến (12 điểm)

Chiến binh IS.
Chiến binh IS.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq đang thành công trong việc chiêu mộ và thúc đẩy nhiều cá nhân tham gia và hành động liều chết. IS có tính phân cấp cao và có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu. IS khiến mọi người lo sợ về khả năng sẽ tấn công vào thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu.

2. Sự khác biệt trong chính sách tiền tệ toàn cầu (16 điểm)

Người đứng đầu Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ,  Erdem Basci.
Người đứng đầu Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ,  Erdem Basci.

Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể sẽ nâng lãi suất trong năm nay khiến cho các nhà đầu tư quan sát kỹ lưỡng diễn biến trên thị trường tài chính. Trong quá khứ một khi Mỹ xiết chặt tiền tệ thì các thị trường mới nổi lại lảo đảo. Các quốc gia dễ bị tổn thương là Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Nga và Venezuela.

3. Cuộc chiến ở Ukraine (16 điểm)

Tổng thống Nga, Putin (bên trái) và Thủ tướng Đức, Merkel (phải).
Tổng thống Nga, Putin (bên trái) và Thủ tướng Đức, Merkel (phải).

Mối quan hệ giữa Nga với phương Tây căng thẳng nhất kể từ sau thời kỳ chiến tranh lạnh tới nay. EU gia hạn lệnh trừng phạt vốn sẽ hết hạn với tháng 7 vừa qua vì cho rằng Nga can thiệp vào cuộc nội chiến Ukraine, trong khi Nga không thực hiện những biện pháp trả đũa dù mới đây Nga tiêu hủy thực phẩm nhập khẩu từ châu Âu. Rất có thể mối quan hệ căng thẳng này dẫn tới cuộc chiến tranh lạnh mới. Không chỉ kinh tế Nga thiệt hại mà các nền kinh tế ở Trung và Đông Âu cũng ngày càng gặp thêm khó khăn.

4. Sụt giảm hàng hóa và khủng hoảng đầu tư ở Trung Quốc (20 điểm)

Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình.

Nền kinh tế của Trung Quốc đang giảm sút mạnh, thị trường chứng khoán ở quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang gặp biến động mạnh. Các nhà sản xuất và bán lẻ phương Tây có quan hệ làm ăn lớn ở Trung Quốc nên sự tụt dốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể tác động mạnh tới EU và Mỹ. Mức tác động được nhận định là mạnh hơn so với những thập niên trước đây.

5. Hy Lạp rời khu vực đồng tiền chung châu Âu (20 điểm)

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp, Euclid Tsakalotos.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp, Euclid Tsakalotos.

Những cuộc đàm phán giữa Hy Lạp với các nước vẫn đang diễn ra nhưng không loại trừ khả năng Hy Lạp rời khỏi đồng tiền chung châu Âu. Nhận định của EIU: Nếu Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu thì hệ thống tài chính toàn cầu chịu tổn thất lớn và nền kinh tế thế giới dễ rơi vào suy thoái.

ANH THƯ (Theo EIU, Business Insider)

;
.
.
.
.
.