.

"Nội chiến" ở Barcelona kết thúc

.

Đó là cuộc “nội chiến” mà bất cứ người hâm mộ nào cũng đều muốn có ở CLB mình yêu thích. Thông tin mà người đại diện thủ môn huyền thoại Iker Casillas là Santos Marquez nói về sự độc tài của Chủ tịch Florentino Perez càng khiến cho mọi người thích mô hình của Barcelona hơn nữa.

Đội trưởng hiện tại Andrea Iniesta đi bỏ phiếu bầu Chủ tịch Barcelona
Đội trưởng hiện tại Andrea Iniesta đi bỏ phiếu bầu Chủ tịch Barcelona

Marquez tố rằng: Perez đã ép Casillas rời Bernabeu chứ thủ môn này không muốn ra đi. Perez coi thường Ronaldo và quá trọng Bale khiến cho Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chơi sốc khi bán bản quyền hình ảnh của mình với giá 40 triệu euro cho công ty Mint Media của Chủ tịch Valencia là Peter Lim mà không phải cho Real Madrid…

Barcelona không chỉ là CLB Tây Ban Nha mà người hâm mộ được quyền đi bầu cử Chủ tịch mà đội bóng xứ Catalan thực hiện đúng khẩu hiệu “Hơn cả một CLB”. Một ngày trước khi thầy trò Luis Enrique lên máy bay sang Mỹ chơi những trận giao hữu với Manchester United, Los Angeles Galaxy hay Chelsea, 47.000 thành viên trong “ngôi nhà chung Barcelona” đã tham gia bỏ phiếu tại sân Nou Camp nhằm quyết định ai sẽ là người nắm quyền lãnh đạo trong 6 năm tiếp theo. Josep Maria Bartomeu đã đánh bại đối thủ nặng ký nhất - Joan Laporta.

47.000 người tham gia bỏ phiếu là lần có số người đi bầu cao thứ ba trong lịch sử 115 năm của Barcelona. Chiến thắng tới với Bartomeu không hề bất ngờ bởi ông là Chủ tịch tạm quyền từ năm ngoái cho tới nay đã giúp Barcelona lên đỉnh vinh quang với cú ăn ba: La Liga, Cúp Nhà vua và Champions League. Bộ ba tấn công Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez đã cùng nhau ghi hơn 100 bàn thắng.

Hậu trường cuộc bầu cử là quá trình chạy đua tranh cử mang hơi hướng như những chính trị gia. Các ứng cử viên đã tranh luận sôi nổi với nhau về chiến lược phát triển Barcelona trong tương lai. Chẳng hạn chỉ là một tân binh Arda Turan thôi đã có hai phe rõ ràng. Bartomeu thì khẳng định đó là sự bổ sung lí tưởng cho Barcelona. Laporta nói thẳng nếu ông thắng cử sẽ bán giảm giá Turan 10% cho CLB cũ Atletico Madrid. Ứng cử viên khác nữa là Agusti Benedito cũng có ý kiến giống Laporta là sẽ ngăn Turan ở lại Nou Camp. Cuối cùng, những người này đã phải thỏa thuận để cuối cùng dù ai thắng cử thì Turan cũng ở lại Nou Camp.

Laporta là một luật sư bị truất phế năm 2010 bởi Sandro Rosell, một cựu lãnh đạo công ty dụng cụ thể thao nổi tiếng thế giới Nike. Rosell bị sức ép phải từ chức tháng Giêng 2014 vì những lùm xùm quanh vụ chuyển nhượng Neymar. Bartomeu “thừa hưởng” chiếc ghế chủ tịch với quá nhiều khó khăn ở hậu trường. Cựu HLV Tito Vilanova qua đời vì ung thư. Messi sa sút phong độ. Bartomeu hiểu rõ Barcelona như lòng bàn tay của mình khi đôn HLV đội B là Luis Enrique lên cầm quân.

Laporta và Bartomeu tranh luận rất nhiều trong suốt quá trình chạy đua tranh cử để cho người hâm mộ Barcelona nhận ra ai là người xứng đáng lãnh đạo đội bóng xứ Catalan. Turan ở lại Nou Camp chỉ là chuyện nhỏ. Nhiều chuyện khác, nhất là tài chính - thẩm mỹ, hai ứng cử viên nặng ký nhất này bất đồng đã cho thấy Bartomeu xứng đáng hơn. Laporta nói chắc cú sẽ kết thúc hợp đồng tài trợ do cựu Chủ tịch Rosell ký với Qatar Airways để quay trở lại với dòng chữ Unicef (Quỹ Nhi đồng LHQ) trước ngực áo.

Bartomeu thực tế hơn bằng chứng minh nhờ tiền của Qatar mà đã giúp giảm được một nửa số nợ 400 triệu euro từ thời Laporta để lại. Ngay cả khi những huyền thoại của CLB trong quá khứ và hiện tại như Johan Cruyff, Eric Abidal và Lionel Messi ủng hộ nhưng Laporta vẫn thất bại trước một Bartomeu thực tế và hiệu quả từ tài chính cho tới thành tích trên sân cỏ.

Bartomeu cho biết một trong những mục tiêu về nhân sự của ông trong những ngày tới là cố thuyết phục những huyền thoại của Barcelona như Abidal hay Carles Puyol quay trở lại làm việc ở Nou Camp. Đó cũng là cách Bartomeu cho thấy ông quá hiểu giá trị truyền thống của Barcelona: Hơn cả một CLB. Ông quyết kéo những người ở bên kia “chiến tuyến” về hợp tác với ông vì Barcelona thịnh vượng.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.