.
Mỗi tuần một địa chỉ

Lạ miệng với món cháo ếch Singapore

.

Chỉ là không gian vỉa hè với diện tích khiêm tốn, cách bài trí khá đơn giản, nhưng quán Cháo ếch MappiDo (54 Nguyễn Trãi) được nhiều thực khách yêu thích khi được trải nghiệm với món ăn Singapore ngay trên đường phố Đà Nẵng.

Món cháo ếch Singapore tại MappiDo. Ảnh P.T
Món cháo ếch Singapore tại MappiDo. Ảnh P.T

Ban đầu, người ta đến với MappiDo vì muốn thưởng thức một món ăn bình dị, dân dã nhưng không kém phần độc đáo của đảo quốc Sư tử: cháo ếch Singapore.

Tương tự món cháo cá rim ở Việt Nam, cháo ếch Singapore được nấu riêng từng phần: phần cháo trắng và phần thịt ếch được rim với nhiều gia vị khác nhau, vừa cay, mặn và có vị ngọt tạo nên hương vị đặc trưng. Khi ăn, thực khách có thể trộn đều cháo với phần thịt ếch, hành ngò hoặc ăn riêng từng phần để có thể cảm nhận vị ngon, lạ của món ăn này.

Có thể nói rằng, với người lần đầu ăn món cháo ếch Singapore, sẽ có cảm giác hơi khó ăn vì cách sử dụng gia vị khá độc đáo và đặc trưng của người Hoa. Theo đó, muốn chế biến món cháo ếch thơm ngon thì phần thịt ếch phải được làm sạch, để ráo nước rồi ướp các loại gia vị như dầu hào, dầu mè, đường, kíp chấp (một loại hương liệu ở Singapore), nước tương, muối, hắc xì dầu, rượu trắng, mì chính, tiêu. Ếch được ướp tẩm trong thời gian vài tiếng đồng hồ để gia vị thấm đều, dậy mùi thơm.

Sau công đoạn chuẩn bị, người đầu bếp bắt đầu phi hành, tỏi, gừng với chút dầu ăn, cho ếch vào xào đến khi thịt săn lại. Đổ nước ướp ếch vào đun khoảng 15 phút, thêm chút ớt tươi thái mỏng nếu muốn ăn cay. Cuối cùng, để làm nước sốt ếch, cần hòa 2 thìa bột ngô với ít nước, cho vào nồi ếch đun sôi chừng vài phút.

Bên cạnh đĩa thịt ếch được chế biến cầu kỳ, nhiều hương vị thì tô cháo trắng là một phần quan trọng tạo nên món ăn ngon. Gạo để nấu cháo được chia theo tỷ lệ 3 nếp, 7 tẻ nhằm tạo độ đặc sánh, thơm. Gạo được nấu trong nồi nước ninh xương đến khi hạt gạo nở đều, trắng tinh, sánh mịn.

Sức hút ở món cháo ếch Singapore là thịt ếch săn chắc, ngập trong phần nước sốt ngọt thơm mùi xì dầu và hành lá cắt khúc. Gừng, ớt, tiêu khá nhiều giúp món cháo trở nên cay nồng, kích thích vị giác người thưởng thức.

Để phù hợp với món ăn dân dã, đồng quê, ở MappiDo các loại bàn, ghế, biển quảng cáo đều làm từ tre, mang lại cảm giác thân thuộc, mát mẻ giữa ngày hè. Từ cách chế biến tương đối lạ, món cháo ếch Singapore trở thành món ăn chính trong bảng thực đơn tại địa chỉ này.

PHI TUÂN

;
.
.
.
.
.