.
Mẹ và bé

Tập cho con ăn cơm đúng cách

.

Sau 19 tháng tuổi, khi có ít nhất 16 răng sữa, bé có thể làm quen với cơm nhão tán nhuyễn. Đến độ sau 24 tháng tuổi, bé có khoảng 20 răng thì có thể tập ăn cơm mềm.

Như vậy, thông thường tuổi thích hợp để bé ăn cơm là lên 2. Trong độ tuổi 18 đến 24 tháng, bé có thể ăn 3 bữa chính mỗi ngày với cơm nát và cháo đặc.

1- Cơm cho bé mới bắt đầu tập ăn cơm phải mềm hơn cơm người lớn. Khi nấu cơm bình thường của người lớn, mẹ có thể chọn ra một phần dùng muỗng đánh nhẹ làm cho vỡ hạt cơm ra rồi đem chưng trong nồi cơm một lần nữa để tạo độ mềm. Nếu khéo léo thì mẹ có thể để nghiêng nồi cơm về một phía để có được phần cơm hơi nhão hơn cho con tập ăn.

2-  Bữa cơm cho bé cần đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, lựa chọn những món bé thích và chế biến phù hợp. Thực phẩm của nhóm chất đạm cần phải nấu mềm, thái miếng nhỏ để bé dễ nhai nuốt (tránh tình trạng thịt quá dai bé đâm ngán hoặc nuốt trọng dễ gây nghẹn). Thực phẩm nhóm rau cần mềm, màu sắc đẹp, giàu chất xơ, giàu vitamin. Thực phẩm nhóm béo chọn lựa theo sở thích của bé, theo điều kiện kinh tế gia đình. Khi bé ăn cơm, cần linh hoạt, uyển chuyển sử dụng đầy đủ chất béo trong chế biến các món ăn, đáp ứng được nhu cầu rất lớn của bé trong những năm đầu đời.

3- Một trường hợp phổ biến mà các mẹ thường gặp phải là tỏ ra căng thẳng khi bé không thích ăn cơm, chỉ thích ăn mì gói, bún… Trong trường hợp này, mẹ không nên để không khí gia đình quá căng thẳng vì bữa ăn của bé, để bé tự lựa chọn thứ mà mình thích. Nếu bé không thích ăn cơm, có thể cho bé ăn các món khác cơm nhưng vẫn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Ví dụ bé thích ăn mì gói thì có thể thêm chả, trứng, xúc xích để bảo đảm chất đạm, sau đó cho bé ăn thêm rau, trái cây.

Q.T (theo bsnhi.vn)

;
.
.
.
.
.