.

Khoái cảm sân cỏ

.

Cú sốc "kinh thiên động địa" là nhận xét của nhiều người khi chứng kiến đội tuyển Jamaica(ảnh) đánh bại đội tuyển chủ nhà Mỹ 2-1 để lần đầu tiên giành quyền vào chung kết Gold Cup- giải đấu của khu vực bóng đá CONCACAF.

Nhiều tờ báo ví von đây là chiến thắng ngoạn mục của chàng David tí hon chống lại gã khổng lồ Goliath và trông chờ bóng đá khu vực quạnh hiu này sẽ được kích thích bởi tinh thần chiến đấu của một đối thủ vốn toàn thua đội Mỹ trước đó trong cả 21 lần đối đầu. Anh chàng tí hon ấy đã chấm dứt chiến tích 5 lần liên tiếp vào chung kết của làng bóng Mỹ, buộc đương kim vô địch Gold Cup phải từ giã giấc mơ lần thứ sáu lên ngôi.

Cả Jamaica chuẩn bị tiệc mừng đón chiến công là đại diện đầu tiên của vùng Caribbe vào đến chung kết Gold Cup. Nhưng có vẻ họ còn chờ đợi một hội vui hoành tráng hơn vào chủ nhật này nếu những đứa con thân yêu giành ngôi vô địch. Khán giả năm châu có vẻ cũng khoái trá với cuộc lật đổ thú vị này - nhìn thấy điều bất ngờ kỳ ảo vốn là một sở thích của thiên hạ. Sân cỏ, bằng tất cả quyền lực riêng có của nó, thường không chấp nhận dễ dãi nguyên tắc mạnh được yếu thua, vẫn chừa chỗ cho con người dù ở vào hoàn cảnh yếm thế éo le đến mấy cũng có quyền hy vọng. Nếu có một nơi nào đó mà sự bình đẳng giữa con người với con người, giữa các quốc gia, dân tộc với nhau được tôn trọng hết mực thì nơi ấy trước tiên phải chăng là sân cỏ đúng nghĩa?

“Có thể nhiều người thấy sốc vì chúng tôi thắng nhưng bản thân chúng tôi thì chẳng hề ngạc nhiên. Đơn giản vì chúng tôi không biết sợ!”, Giles Barnes, cầu thủ ghi bàn quyết định chiến thắng cho Jamaica hùng hồn. Kẻ thắng thì nói gì cũng nghe xuôi tai nhưng đằng sau lời bộc bạch có chiều kiêu ngạo này phải chăng là một bí  quyết xung trận.

Các chàng trai Jamaica đã vào sân bằng ý thức bình đẳng để đặt nỗi sợ hãi ra đằng sau niềm tự hào, biết thay thế mặc cảm tự ti bằng sự tôn trọng đối thủ trong thế hiên ngang! Đừng quên trước lúc vào trận, huấn luyện viên đội Mỹ, ông Klinsmann, tuyên bố chắc nịch đội nhà không thể bị đánh bại. Hầu hết khán giả cũng tin như Klinsmann nhưng cuối cùng thì cái đội không thể đánh bại ấy đã bị đánh bại bởi một anh hùng tí hon.

Bên cạnh niềm khát khao chứng kiến cái đẹp, công chúng bóng đá thường vẫn cảm kích khi phát hiện từ sân cỏ các bất ngờ kỳ diệu, thể hiện ý chí, khát vọng con người. Khi “chú bé” Hoàng Anh-Gia Lai bất ngờ thắng “ông lớn” Bình Dương sau chuỗi trận thua li bì ở V-League, nhiều người thấy nhẹ lòng vì nhận ra sự tin cậy và trông chờ của mình không đến nỗi sớm trở thành bi kịch.

Dù vẫn biết đặt lòng tin vào một tập thể chưa xông pha trận mạc, còn thiếu vắng kinh nghiệm đấu trường là sự kỳ vọng thiếu khoa học trong môi trường bóng đá chưa chuyên nghiệp song công chúng vẫn đau đáu ngóng đợi bất ngờ kịch tính. Niềm hưng phấn được thấy cái mới, chất trẻ thắng thế có thể sẽ nhân lên gấp bội nếu cái tập thể non trẻ này tiếp đà thăng hoa để trụ hạng thành công.

Hẳn là một hành trình đầy cam go thách thức với khán giả ưa tìm kịch tính sân cỏ. Nhưng cũng hẳn ít người chịu từ bỏ khoái cảm ấy vì tất cả  đều hiểu rằng khi một đội tí hon như Jamaica biết đánh bại đội Mỹ khổng lồ ngay trên quê xứ của họ thì chuyện gì mà chẳng thể xảy ra!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.