.

Giải Vàng cho Vòng quay

.

 “Vòng quay” (âm nhạc Quốc Trung) - một tác phẩm múa hoàn toàn mới, do biên đạo trẻ Nguyễn Hải Trọng  dàn dựng đã giúp thầy trò Trường Trung học Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng giành giải Vàng tại Hội thi “Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa-nghệ thuật, thể dục-thể thao và du lịch toàn quốc” lần thứ 2 năm 2015, vừa diễn ra tại cố đô Huế.

Tác phẩm múa “Vòng quay” tại hội thi. Ảnh: N.D
Tác phẩm múa “Vòng quay” tại hội thi. Ảnh: N.D

Mang thông điệp ý nghĩa về cuộc sống

Thầy giáo Hoàng Anh Tú – Giáo viên hướng dẫn đội múa Trường Trung học Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng cho biết, nội dung tác phẩm “Vòng quay” nói về một thực tế trong đời sống xã hội hiện đại, mà ở đó cuộc sống đôi khi chỉ là những vòng quay, vòng quay do chính con người tạo nên để rồi lại loanh quanh không tìm được lối ra trong chính vòng quay đó. Khi con người tưởng như thoát được vòng quay này thì lại rơi vào vòng quay khác…Vạn vật có sinh ra là có mất đi, cát bụi rồi lại trở về cát bụi. Nên chăng, con người ta cứ sống ung dung tự tại, đừng quá toan tính, bon chen?

Để truyền tải những nội dung trên, tác giả sử dụng ngôn ngữ múa đương đại với những chuyển động lôi cuốn, những kỹ thuật khó, những tạo hình, hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt tạo được ấn tượng tốt đối với người xem và có thể "khoe" được tài năng của diễn viên. “Chính những ưu điểm trên đã thuyết phục chúng tôi chọn tác phẩm “Vòng quay” cho thí sinh tham gia dự thi tài năng trẻ lần này”, thầy Hoàng Anh Tú chia sẻ.

Sau khi chọn được tác phẩm ưng ý, cả thầy và trò của nhóm múa “Vòng quay” đã cùng biên đạo múa Nguyễn Hải Trọng luyện tập suốt cả tháng ròng.  Điều khiến thầy Hoàng Anh Tú lo lắng nhất là trong thời gian gấp rút, nhóm phải tập luyện nhuần nhuyễn nhiều động tác mới, khó, đồng thời phải thể hiện tốt sắc thái, tính biểu cảm nhằm truyền đạt tốt nhất nội dung tác phẩm.

Để tạo hiệu ứng và thể hiện hết ý tưởng của tác phẩm thì ở phần cuối tác phẩm có hình ảnh cát, bụi từ trên cao đổ xuống người các diễn viên, muốn thực hiện được điều này, nhóm múa phải sử dụng 10kg bột ngô đổ xuống từ độ cao khoảng 15m, vì vậy diễn viên phải tập làm quen. Một, hai lần đầu có em chạy vào cánh gà ho sặc sụa, đầu tóc, quần áo dính đầy bột, bụi lấm lem. Mặc dầu vậy các em lại rất hào hứng với ý tưởng này. “Trong quá trình tập luyện, các diễn viên trẻ bị căng cơ, chân tay trầy xước… vì tập luyện với cường độ cao, nhưng cuối cùng chúng tôi đã vượt qua tất cả”, thầy Hoàng Anh Tú kể.

Thành quả xứng đáng

“Thật khó để diễn tả hết cảm xúc khi nghe Ban tổ chức xướng tên tiết mục “Vòng quay” đoạt Huy chương Vàng. Mọi mệt nhọc, lo lắng suốt quá trình tập luyện đều tan biến, chỉ còn lại cảm giác tự hào và yêu nghề múa mình đang theo đuổi hơn. Bây giờ nhắc lại vẫn còn cảm giác lâng lâng, vui sướng”, Ngô Thị Kim Yến, học sinh lớp múa K8, diễn viên chính thể hiện tác phẩm múa “Vòng quay” phấn khích thổ lộ.

Ở hội thi lần này, Trường Trung học Văn hóa-Nghệ thuật tham gia 5 tiết mục với nhiều thể loại. Ngoài tác phẩm “Vòng quay”  đoạt Huy chương Vàng thì các tác phẩm múa “Chuyện tình Tiên Sa”, hát Acapela “Biển mưa” cũng đã xuất sắc giành Huy chương Bạc.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Trường Trung học Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng là 1 trong 5 trường có thành tích xuất sắc trên tổng số 55 trường tham gia. Riêng thầy giáo Hoàng Anh Tú được tặng bằng chứng nhận là cá nhân xuất sắc vì thành tích hướng dẫn học sinh tại hội thi lần này.

Bà Nguyễn Thị Hội An, Hiệu trưởng Trường Trung học Văn hóa-Nghệ thuật cho rằng, thành tích tại hội thi là một kết quả rất đáng tự hào của thầy trò nhà trường. “Bên cạnh niềm phấn khởi, tự hào, thì ngay lúc này chúng tôi ý thức hơn bao giờ hết trách nhiệm đối với việc đào tạo các ngành Văn hóa-nghệ thuật rất đặc thù này.

Để phát huy và tiến xa hơn nữa, trong thời gian tới trường chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo; khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên học tập, làm việc nâng cao trình độ ở cả trong nước và nước ngoài, hỗ trợ và tạo điều kiện hết mức cho học sinh.

Tiếp tục tuyển sinh, tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng nghệ thuật, cung cấp nguồn nhân lực liên quan đến văn hóa văn nghệ  đáp ứng được nhu cầu xã hội cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung. Đồng thời tích cực tham gia mọi hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn thành phố và cả nước”, bà Hội An nói.

Hội thi “Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch” lần thứ 2 năm 2015, với chủ đề “Tổ quốc và biển đảo” diễn ra từ ngày 24 đến 28-6, tại thành phố Huế. Hội thi năm nay có sự tham gia của 1.250 thí sinh và 500 giáo viên, huấn luyện viên đến từ 55 đoàn trong cả nước. Tại hội thi, các thí sinh tranh tài kỹ thuật biểu diễn, khả năng thi đấu và kỹ năng nghề ở 4 nội dung: Mỹ thuật (hội họa, đồ họa, điêu khắc, thiết kế đồ họa và thời trang); Biểu diễn nghệ thuật (tuồng, chèo, cải lương, dân ca, nhã nhạc, kịch nói, xiếc, ca múa nhạc); Thể thao (bóng bàn và 2 môn võ thuật: Karate, Teakwondo); Du lịch (hướng dẫn viên du lịch).

Hội thi là dịp học sinh, sinh viên các trường văn hóa, thể thao và du lịch toàn quốc được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật biểu diễn, khả năng thi đấu, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời là dịp để tôn vinh những giảng viên, huấn luyện viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ.

NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.