.
Mỗi tuần một địa chỉ

Gỏi ốc, món quà vặt tuyệt ngon

.

Lúc nào cũng vậy, khi mặt trời vừa khuất sau dãy phố cũng là lúc hàng ăn quà vặt ở chợ Cồn lên ngôi. Hàng gỏi ốc ở chợ Cồn không có bảng hiệu cụ thể, nhưng là địa chỉ duy nhất ở dãy quà vặt nên không khó để thực khách tìm đến.

Món gỏi ốc ở chợ Cồn. Ảnh H.L
Món gỏi ốc ở chợ Cồn. Ảnh H.L

Chỉ cần nhìn thấy thau ốc bươu nghi ngút khói, loang loáng dầu mỡ, điểm xuyết màu đỏ những quả ớt chẻ hoa, màu xanh của sả và màu trắng của dừa non là bạn đã đến địa chỉ cần tìm. Có lẽ, một trong những điểm cộng làm nên món gỏi ốc ngon tại chợ Cồn là phần nước chấm làm từ mắm cái cá cơm tươi, pha chế theo công thức đặc biệt. Để thêm phần lựa chọn cho khách ăn quà, cô chủ quán còn chuẩn bị một lọ nước mắm chua ngọt, lá chanh thái nhuyễn với gừng kèm tỏi, ớt băm nhuyễn… Cho món gỏi ốc thêm phần hoàn hảo phải kể đến đĩa rau sống với xoài xanh, đu đủ bào, chuối chát thái mỏng kết hợp cùng những lát dừa tươi béo ngậy. Khi làm gỏi phục vụ khách, cô chủ chỉ việc bỏ rau sống với đầy đủ gia vị vào đĩa, khều những con ốc sắp lên và sau cùng là tưới nước mắm chua ngọt cộng ít hành phi, ớt tươi đi kèm. Người ăn chỉ cần trộn tất cả gia vị này lại với nhau, sẽ được một đĩa gỏi ốc mặn mòi, ngon miệng. Khi thưởng thức, chúng ta nên gắp đầy đủ ốc bươu, rau thơm, xoài, chuối chát cho vào miệng để cảm nhận đầy đủ mùi vị hấp dẫn của món ăn này.  

Theo tiết lộ của cô chủ quán, để ốc bươu tươi, ngon và sạch sẽ, khi mua về, cô ngâm ốc với nước pha ớt trong khoảng thời gian vài giờ đồng hồ để ốc nhả hết nhớt và bùn đất. Ốc sau khi rửa sạch cho vào nồi luộc sơ với nước, chờ miệng ốc rơi ra lập tức nhắc xuống rồi chuyển ốc qua nồi khác có sả, nước có gia vị như bột ngọt, ớt, muối. Trong giai đoạn hấp, thỉnh thoảng đảo ốc để gia vị thấm đều, giữ được độ giòn thơm.

Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn quán ốc bươu nằm khiêm tốn trong hàng ăn vặt ở chợ Cồn để thưởng thức mỗi khi chiều xuống và ăn như kẻ ghiền với sự khoái chí của một đứa trẻ lâu lâu được mẹ cho quà.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.