.

Tìm đến ngóc ngách của thế giới

.

The Salt of the Earth (tạm dịch: Con người tử tế), là tên bộ phim tài liệu dài gần hai tiếng đồng hồ do hai nhà đạo diễn Wim Wenders và Juliano Ribeiro Salgado thực hiện. Phim công bố tại Mỹ vào cuối tháng 3-2015, hiện đang trình chiếu ở London và một vài nước khác.

Một góc châu Phi.
Một góc châu Phi.

Bộ phim khám phá cuộc sống thú vị và công việc của nhiếp ảnh gia tài liệu xã hội nổi tiếng người Brazil Sebastião Salgado. Phim đưa khán giả vào một cuộc hành trình trực quan tuyệt đẹp qua sự nghiệp 40 năm của Sebastião Salgado - người đã đi đến hơn 100 quốc gia cho các dự án nhiếp ảnh của mình và là nhân chứng cho một số sự kiện nhân đạo đáng chú ý nhất trên thế giới trong những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, với những sự kiện lớn của lịch sử gần đây như xung đột quốc tế, nạn đói và các cuộc di cư.

Hiện nay, nhiếp ảnh gia Sebastião Salgado đang bắt tay vào việc khám phá các vùng lãnh thổ nguyên sơ, các loài động thực vật và các cảnh quan hùng vĩ như một phần của một dự án nhiếp ảnh khổng lồ để ghi nhận vẻ đẹp của hành tinh. The Salt of the Earth mời bạn chiêm ngưỡng một bức chân dung của nghệ sĩ với một sự đồng cảm sâu sắc đối với nhân loại và một lương tâm trách nhiệm xã hội đã đưa Sebastião Salgado đến các khu vực khó khăn nhất trên toàn cầu.

Đạo diễn Wim Wenders và nhiếp ảnh gia Sebastião Salgado (phải).
Đạo diễn Wim Wenders và nhiếp ảnh gia Sebastião Salgado (phải).

Sebastião Salgado, nhiếp ảnh gia tài liệu xã hội, phóng viên người Brazil, sinh vào tháng 2-1944 tại Aimorés, một thị trấn nhỏ  ở bang Minas Gerais,  Brazil . Trong những năm 1940, hơn 70% diện tích của khu vực này vẫn còn bao phủ bởi những tán lá và cây rừng ven Đại Tây Dương. Lúc đó rừng ven biển Brazil lớn gấp đôi như số rừng ven biển của Pháp; ngày nay khu vực này  giảm xuống chỉ còn lại  7% so với diện tích ban đầu và khu rừng rậm nơi sinh của Sebastiãos thưa thớt hơn, chỉ còn mức 0,3%.

Sebastião cùng vợ con đến ở São Paulo, nơi Sebastião nhận được bằng thạc sĩ kinh tế và người vợ Lélia hoàn tất 12 năm chương trình đào tạo tại nhạc viện piano. Năm 1969, họ chuyển đến Paris, Sebastião tiếp tục nghiên cứu tiến sĩ về kinh tế trong khi Lélia bắt đầu làm công tác nghiên cứu kiến ​​trúc  tại Trường Nghệ thuật Quốc gia.

Năm 1971, họ lại chuyển đến London, nơi Sebastião làm việc với tư cách một nhà kinh tế cho Tổ chức Cà-phê quốc tế. Qua  các nhiệm vụ liên kết với Ngân hàng Thế giới, Sebastião thường xuyên du lịch đến châu Phi. Đây cũng là thời điểm ông bắt đầu chụp những bức ảnh đầu tiên của đời mình. Khi trở về London, những hình ảnh đó luôn làm ông bận tâm và quyết định bỏ rơi công việc của một “nhà kinh tế” để cùng vợ trở lại Paris vào đầu năm 1973, bắt đầu cuộc sống như là một nhiếp ảnh gia.

Lúc đầu Sebastião làm nghề tự do, đến năm 1974, ông gia nhập Hãng Thông tấn Nhiếp ảnh Sygma. Trong vài tháng, vẫn ở Sygma, ông ghi hình ảnh những sự kiện xã hội ở Bồ Đào Nha, Angola và Mozambique. Sebastião gia nhập Hội Nhiếp ảnh Gamma vào năm 1975 và tác nghiệp xuyên suốt các vùng miền ở châu Phi, châu Âu và châu Mỹ Latinh. Trong thời gian này, Lélia cũng tốt nghiệp đại học kiến ​​trúc và làm việc trong ngành quy hoạch đô thị.

Trại tỵ nạn Korem, Ethiopia, 1984.
Trại tỵ nạn Korem, Ethiopia, 1984.

Từ năm 1984 đến đầu năm 1986, ông  cùng các bác sĩ tổ chức nhân đạo không biên giới, làm một dự án về các nạn đói ở châu Phi. Ông đã xuất bản hai cuốn sách và một số triển lãm ảnh để hỗ trợ sự nỗ lực của các bác sĩ không biên giới. Từ 1986-1992, Sebastião đi đến 23 quốc gia để tạo ra một loạt các bức ảnh về người lao động đầy cực nhọc và nguy hiểm trong các nhà máy, xí nghiệp, hầm mỏ... Năm 1993, ông xuất bản cuốn sách về những hình ảnh này với hơn 100.000 ấn bản được phát hành, và một triển lãm lưu động, quy mô  do hơn 60 viện bảo tàng tổ chức.

Sebastião cùng vợ rời Magnum vào năm 1994 và hình thành công ty riêng “Ảnh Amazonas” ở Paris. Ông đặc biệt lưu ý đối với nhiếp ảnh tài liệu xã hội về người lao động tại các quốc gia kém phát triển.
 Salgado trở thành Đại sứ thiện chí của UNICEF, được tặng thưởng danh dự nước ngoài, trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ vào năm 1992, được trao Huy chương và danh dự Centenary Fellowship (HonFRPS) Royal Photographic Society  năm 1993.

Từ những năm 1990, vợ chồng Sebastião cùng nỗ lực phục hồi một phần nhỏ rừng Atlantic tại Brazil.  Năm 1998, họ đã thành công trong việc biến vùng đất này thành khu bảo tồn thiên nhiên và tạo ra các khu vực dành riêng cho  nhiệm vụ trồng rừng, bảo tồn và giáo dục môi trường.

Bộ phim “The Salt of the Earth” đã giành một giải thưởng đặc biệt tại Liên hoan phim Cannes. Một phóng viên của The Hollywood đã  nhận xét về cuốn phim “Một bài thơ ca ngợi hình ảnh tuyệt đẹp về nhiếp ảnh gia Sebastião Salgado”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.