.

Tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất

.

Thị trường nghệ thuật ở New York tuần này trở nên sôi động sau khi hai tác phẩm nghệ thuật đã được Công ty Christie bán tại cuộc đấu giá vào ngày 11-5 với giá kỷ lục đối với các tác phẩm nghệ thuật từ trước đến nay: Bức họa màu sắc rực rỡ Women of Algiers (Những phụ nữ Algiers) của Pablo Picasso với 179.400.000 USD và tác phẩm điêu khắc Pointing Man (Người đàn ông chỉ tay) của Alberto Giacometti với 141.300.000 USD.

Những phụ nữ  Algiers -tranh sơn dầu của Picasso.
Những phụ nữ Algiers -tranh sơn dầu của Picasso.

Công ty Christie cho biết, người bán bức tranh của Picasso lần này không muốn tiết lộ danh tính, nhưng 18 năm trước đây, nhà sưu tập Mỹ Victor và Sally Ganz đã bán nó thông qua nhà đấu giá cho một đại lý ở London với giá 31.900.000 USD.

Chủ tịch Christie, Jussi Pylkkanen, người bán đấu giá, cho rằng đây là hai tác phẩm xuất sắc của nghệ thuật. “Tôi chưa bao giờ làm việc với hai tác phẩm tuyệt vời như vậy”, ông nói. Kỷ lục thế giới trước đó cho một bức tranh bán đấu giá là 142 triệu USD của họa sĩ người Anh Francis Bacon và của Lucian Freud năm 2013.

 Tượng Pointing Man (1947) của Alberto Giacometti.
Tượng Pointing Man (1947) của Alberto Giacometti.

Women of Algiers vốn thuộc sở hữu của hai nhà sưu tập nghệ thuật người Mỹ Victor và Sally Ganz, là một trong loạt 15 tác phẩm cùng chủ đề được Picasso sáng tác trong thời kỳ 1954-1955, tác giả tách bạch bằng chữ cái từ A đến O từng phiên bản một. Chúng được thực hiện bằng cảm hứng từ niềm đam mê của Picasso đối với họa sĩ Eugène Delacroix, nghệ sĩ người Pháp thế kỷ 19. Bức tranh đã xuất hiện trong một số triển lãm ở các bảo tàng lớn trên thế giới.

Đề tài “Những phụ nữ Algiers” là một trong những bức tranh vẽ từ năm 1834  của Eugène Delacroix (1798-1836) ở Bảo tàng Louvre, Paris, Pháp. Bức tranh lần đầu tiên được trưng bày tại phòng tranh và được giới thưởng ngoạn ngưỡng mộ. Vua Louis Philippe đã mua bức tranh này rồi đưa nó vào Bảo tàng Luxembourg, một bảo tàng nghệ thuật đương đại thời điểm đó. Sau cái chết của nghệ sĩ, bức tranh đã được chuyển đến bảo tàng Louvre, nơi bức tranh đang được trưng bày ngày nay.

Eugène Delacroix sinh ở Charenton-Saint-Maurice (Pháp) vào tháng 4-1798. Ông được đào tạo nghệ thuật ở Paris và được biết đến như là một nhân vật hàng đầu của kỷ nguyên lãng mạn Pháp thế kỷ 19. Ông qua đời tại Paris vào tháng 8-1863. Cha của ông, Charles, là một bộ trưởng ngoại giao và phục vụ tại Marseilles và Bordeaux. Mẹ ông, Victoire Oeben, một phụ nữ nuôi dưỡng và khuyến khích tình yêu văn học và nghệ thuật cho Delacroix từ thời trẻ. Cha Delacroix qua đời khi ông mới 7 tuổi, và mẹ qua đời khi ông ở tuổi 16. Delacroix theo học trường Lycée Louis-le-Grand ở Paris nhưng bỏ học để bắt đầu nghiên cứu nghệ thuật.

Delacroix được coi là một nhân vật trung tâm trong thời kỳ lãng mạn của nghệ thuật Pháp, cùng với Théodore Géricault và Antoine-Jean Gros. Giống như các họa sĩ khác, ông miêu tả đối tượng đầy cảm xúc cực đoan, xung đột kịch tính. Để thực hiện tác phẩm, Delacroix thường lấy cảm hứng từ lịch sử, văn học và âm nhạc.

Những phụ nữ Algiers trong căn hộ - tranh sơn dầu của Eugène Delacroix.
Những phụ nữ Algiers trong căn hộ - tranh sơn dầu của Eugène Delacroix.

Pháp xâm chiếm Algeria vào năm 1830; cuối năm 1831, Delacroix được gửi đến Vương quốc Morocco. Hồi giáo cấm các hình ảnh tự nhiên và phụ nữ phải che kín mặt ở nơi công cộng, đó là khó khăn cho Delacroix tìm kiếm hình ảnh phụ nữ để vẽ nên nam giới chiếm ưu thế hầu hết trong phác thảo của ông. Nếu lén vẽ phụ nữ từ xa khi họ đang ra sân thượng chẳng hạn, thì ngay lập tức, họ sẽ thông báo cho những người chồng! Như vậy ông đã không có may mắn ở Morocco.

Delacroix đã hoàn thành bản phác thảo về phụ nữ cho bức tranh này vào thời gian cuối ở Algiers, nơi ông vẫn còn nán lại trong một vài ngày trên đường trở về Pháp. Một cựu giáo dân Cơ đốc đã cải sang đạo Hồi, hợp tác với Pháp, người ta tin rằng người này đã cho phép Delacroix thâm nhập vào hậu cung của mình. Nơi đây, Delacroix có cơ hội tiếp xúc nhiều phụ nữ trong ngôi nhà được dành cho phụ nữ. Những gương mặt mới của phụ nữ giữa một không gian óng ánh của lụa và vàng là một khoảnh khắc đam mê và hạnh phúc kỳ lạ đối với Delacroix.

Vào năm 1832, Delacroix trở lại Paris với những ý tưởng mới cho tác phẩm và những bức tranh như “Phụ nữ của Algiers trong căn hộ của họ” (1834) lần lượt ra đời. Những bức tranh vẽ về phụ nữ Algiers của Delacroix là  nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ ấn tượng về sau và đã “gây ấn tượng” đậm nét trong loạt 15 bức tranh và rất nhiều bản vẽ về phụ nữ Algiers của Pablo Picasso vào năm 1954.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.