.
Phương hay Thuốc quý

Chứng súc dương - súc âm

.

Súc dương hoặc súc âm là chứng co rút cơ quan sinh dục ngoài của nam hay nữ, tuy là chứng ít khi gặp nhưng khá nguy nan nếu không cấp cứu kịp thời.

 Cứu huyệt Quan nguyên, Khí hải và Trung cực chữa chứng súc âm, súc dương.
 Cứu huyệt Quan nguyên, Khí hải và Trung cực chữa chứng súc âm, súc dương.

Chứng này ở nam giới gọi là súc dương, triệu chứng là tinh hoàn hoặc dương vật đột nhiên co rút vào bên trong; ở nữ giới gọi là “súc âm”, triệu chứng là âm hộ hoặc đầu vú co rụt vào.

Tên khoa học của chứng bệnh này là Genital Retraction Syndrome (viết tắt là GRS) - hội chứng co rút bộ phận sinh dục. Theo y học hiện đại, người bị triệu chứng kỳ quặc này thường mất tinh thần vì sợ hãi, khi cơ quan sinh dục bên ngoài (dương vật hoặc núm vú nữ) bị co hoặc rút lại vào trong cơ thể đến mức hoàn toàn bị biến mất. GRS được coi là một trong những rối loạn tâm thần.

Nguyên nhân của bệnh được cho rằng có sự xung đột tâm lý, lo lắng hay sợ mất năng lực tình dục. Nó là nỗi ám ảnh lớn của người bệnh, và thường không được chữa trị đầy đủ vì tâm lý e ngại. Ở một số khu vực kém văn minh, nguyên nhân của căn bệnh này thường được quy cho tà thuật, các phù thủy, pháp sư gây ra.

Theo Đông y, nguyên nhân chứng bệnh này phần lớn là do âm hư hoặc dương hư cực độ. Theo nguyên lý “âm hư sinh nội nhiệt, dương hư sinh nội hàn”, hàn nhiệt do bên trong sinh ra, nên là hư hàn, hư nhiệt; thảy đều là phản ứng bệnh lý của âm hư hoặc dương hư gây nên.

Cứu ngải trị liệu

Theo Tạp chí Trung Dược Giang Tây (số 2 năm 1984), tác giả Ngô Kiếm Vân có báo cáo dùng phương pháp cứu ngải để điều trị chứng súc âm, súc dương. Cách làm như sau: khi bị bệnh, liền dùng điếu ngải đốt hơ trên các huyệt Quan nguyên, Khí hải, Trung cực (đều ở dưới rốn) hoặc  chỉ cần dùng một trong ba huyệt này cũng hiệu nghiệm. Hoặc dùng ngải nhung vo làm mồi ngải cứu trực tiếp trên các huyệt đó càng tốt (nhưng chú ý không để phồng lở thành sẹo). Không câu nệ thời gian và một số mồi đốt cứu, áp dụng cho đến khi cơ quan sinh dục ngoài trở lại trạng thái bình thường  mới thôi. Thường nhanh nhất cũng phải sau 10-15 phút hoặc sau 3 mồi cứu trực tiếp mới có kết quả. Nếu không tiện dùng phép cứu, thì chườm nóng vùng bụng dưới cũng có tác dụng nhất định.

Kết hợp thuốc Đông y

Trước tiên dùng bài thuốc gồm các vị ôn trung tán hàn là: Ngô thù du  5g, Nhục quế 10g, Sơn thù nhục  20g, Bạch truật 20g, Đinh hương  3g. Đổ 2 chén nước sắc lấy 1 chén uống nóng. Có thể sắc thêm lần 2 uống tương tự.

Sau khi bệnh đỡ thì đổi sang dùng: Thục địa 15g, Câu kỷ tử 10g, Đảng sâm 10g, Sơn thù nhục 15g, Thỏ ty tử, Phục linh, Hoài sơn, Mạch môn, Ba kích đều 10g, Hương phụ (sao), Trạch tả đều 8g, Nhục quế 3g.

Sắc uống từ 3-5 thang để phòng chống tái phát.

Trên lâm sàng, tuy chứng súc âm - súc dương rất hiếm gặp, nhưng theo tác giả bài báo dẫn trên, hơn 30 năm hành nghề, trước sau đã gặp 5 ca (4 nam, 1 nữ), và ông đều dùng điếu ngải để cứu và thu được hiệu quả rõ ràng. Phối hợp điều trị dùng cả thuốc uống trong với phương pháp cứu huyệt bên ngoài của phép chữa ôn kinh tán hàn, hồi dương cứu nghịch thì công hiệu càng nhanh hơn.

Và thuốc dân gian

Xin giới thiệu thêm 3 bài thuốc dân gian hiệu nghiệm trị chứng súc âm, súc dương theo sách Trà dược trị bách bệnh do Nhà xuất bản Văn Hiến Khoa học kỹ thuật Thượng Hải-Trung Quốc in năm 1997.
Bài 1: Hồ tiêu 70 hạt tán nhỏ, uống với rượu trắng 50 độ.

Bài 2: Tiêu sọ 50g, Tôm tươi loại lớn 100g, rượu trắng 50 độ 100ml. Tiêu rang thơm, giã nhỏ ướp với tôm bỏ rượu vào nấu chín, ăn một lần.

Bài 3: Hành trắng loại củ già 1 nắm, giã dập, xào thật nóng rồi đổ 50ml rượu trắng vào trộn đều đắp lên bụng dưới.

Các bài thuốc đơn giản, hầu như sẵn có ở mọi nhà nhưng không kém phần hiệu quả so với các loại thuốc bắc đắt tiền. Xin được giới thiệu, ngõ hầu góp phần làm giàu kiến thức phòng trị bệnh cho bạn đọc và quý đồng nghiệp.

PHAN LANG

;
.
.
.
.
.