.
Mỗi tuần một địa chỉ

Uống cà-phê ngắm chim cảnh

.

Những năm gần đây, tại Đà Nẵng xuất hiện nhiều quán cà-phê chim với mô-típ hoạt động gần như giống nhau: khách đến uống cà-phê hầu hết là thanh niên, họ mang theo lồng chim, tìm điểm treo rồi từ từ gọi cà-phê, nước giải khát và ngồi hàng giờ nhìn ngắm những chú chim thi nhau cất tiếng hót lúc du dương, lúc rộn ràng sôi động như không có điểm dừng.

Ảnh chụp tại quán cà-phê Chim đường Lý Thường Kiệt. Ảnh: H.L
Ảnh chụp tại quán cà-phê Chim đường Lý Thường Kiệt. Ảnh: H.L

Vì thế, những câu chuyện của người uống cà-phê thường xoay quanh đề tài chim cảnh, bình luận về giọng hót hay quan tâm đến giá một số loài chim cảnh đang được bày bán trên thị trường.

Trào lưu này xuất phát từ Cần Thơ, Sài Gòn, sau đó mở rộng ra một số thành phố khác, trở thành giải pháp kinh doanh khá thành công hiện nay. Khác với những quán cà-phê thông thường, chủ quán cà-phê dạng này hầu hết là người mê chim và am hiểu về chúng. Nằm ở số 49 Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu, Đà Nẵng) quán cà-phê Chim của anh Võ Anh Tuấn được biết đến bởi đây không chỉ là nơi những người mê chim lui tới mà còn là nơi có nhiều loài chim quý như chú vẹt Úc lông trắng, vẹt đuôi dài Nam Mỹ, vẹt xám châu Phi… đua nhau làm dáng trước mặt mọi người. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc làm chủ một quán cà-phê đặc biệt, anh Võ Anh Tuấn cũng là chủ của rất nhiều giống chim khác như chào mào, vành khuyên, chích chòe lửa, chích chòe than, họa mi…

Cũng như những quán cà-phê chim ở Đà Nẵng, cà-phê Chim của anh Võ Anh Tuấn có diện tích tương đối rộng rãi, nhiều bóng cây xanh tạo thành không gian râm mát, dễ dàng “đánh lừa” những chú chim vốn yêu thích thiên nhiên. Anh Nguyễn Trung Hiếu, một khách hàng thường đến uống cà-phê ở địa chỉ này cho biết việc đến quán cà-phê chim giúp người mê chim cảnh như anh có điều kiện học hỏi kinh nghiệm nuôi và chăm sóc chim cảnh.

Theo anh Hiếu, trong các loài chim cảnh thì chim chào mào được nhiều người chọn nuôi vì tiếng hót lảnh lót, dáng thanh thoát với những chấm đỏ hai bên má và phần lông dưới đuôi.

Hiện nay, giới chơi chim ở Đà Nẵng ưa chuộng dòng chim Nam Đông ở Huế, Sơn Trà, Hải Vân ở Đà Nẵng, Đông Giang, Tam Trà ở Quảng Nam vì chúng có dáng hình chuẩn, giọng hót hay. Thông thường loài chim chào mào chỉ cần nuôi vài tháng là có thể biết chim hót tốt hay không, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định tiếp tục nuôi hay bán cho người khác. Bên cạnh đó, theo quan niệm của những người nuôi chim như anh Hiếu, đây là giống chim mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Có thể nói rằng, giữa tiết trời miền Trung nóng bức, bước vào một không gian râm mát với nhiều tiếng hót lảnh lót của các loài chim đã trở thành thú vui và niềm say mê của không ít cư dân thành phố.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.