.
Mỗi tuần một địa chỉ

Thế giới tranh thêu XQ

.

Nếu không phải là người yêu thích nghệ thuật tranh thêu, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua địa chỉ XQ Đà Nẵng (43 Nguyễn Thái Học) dù nó nằm gần khu vực chợ Hàn - một trung tâm mua sắm, du lịch tại Đà Nẵng. Cũng như nhiều “thủ phủ” của nghệ thuật tranh thêu XQ trên khắp cả nước, XQ Đà Nẵng là nơi du khách tham quan mua sắm, góp phần tạo thêm một sản phẩm du lịch ở loại hình nghệ thuật truyền thống.

Một bức tranh thêu đặc trưng tại gian trưng bày XQ Đà Nẵng. Ảnh: H.L
Một bức tranh thêu đặc trưng tại gian trưng bày XQ Đà Nẵng. Ảnh: H.L

Có thể nói, người ta yêu quý tranh thêu nghệ thuật XQ bởi tại đây những bức tranh thể hiện nét tài hoa của nghệ nhân, thợ thủ công, từ nghệ thuật thêu chân dung, thêu hai mặt, thêu khắc bằng chỉ, thêu hoa, phong cảnh với những đường nét mềm mại, quyến rũ. Bên cạnh đó, XQ còn được biết đến với phương pháp thêu truyền thống kết hợp với lối thêu hiện đại nhằm tạo ra những tác phẩm có chất lượng, giá trị nghệ thuật cao.

Với chủ đề xuyên suốt “Về một quê hương, về một đời người và cuộc hành trình về xứ sở miền Trung”, tranh thêu XQ Đà Nẵng khai thác những đề tài độc đáo, gần gũi mang nét đặc trưng ở mảnh đất này. Nếu có dịp đến đây, ngoài việc ngắm nhìn những tác phẩm của XQ, bạn nên dành thời gian tham quan phòng thờ đức tổ nghề thêu; không gian trưng bày tập trung những tác phẩm chân dung, tranh hai mặt, tranh phong cảnh; không gian sáng tác và làm việc của nghệ nhân; không gian sáng tạo của họa sĩ. Bên cạnh đó, tại XQ còn có không gian dành cho du khách tự do sáng tác, biểu diễn tài năng thêu tranh của mình.

Trước căn phòng nhỏ này, ông Võ Văn Quân, chủ nhân thương hiệu XQ cho đặt tấm bảng có dòng chữ “Nơi bạn có thể vẽ một bức tranh, sáng tác một bài thơ và hát một bản nhạc”. Đây là một trong những nét mới của XQ Đà Nẵng những năm gần đây, tạo thành điểm nhấn thu hút du khách đến thăm và trải nghiệm. Trong thời gian ngắm tranh và thư giãn, khách hàng có thể uống trà, trò chuyện cùng những nghệ nhân.

Là một sản phẩm du lịch độc đáo, tranh thêu XQ Đà Nẵng hiện đặt một gian giới thiệu nhỏ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm và Sân bay quốc tế Đà Nẵng, tạo điều kiện cho du khách dễ dàng mua sắm nếu không có thời gian ghé thăm địa chỉ tại Nguyễn Thái Học. Vài năm trở lại đây, cùng với việc hoàn thiện các sản phẩm du lịch phục vụ du khách, Đà Nẵng tập trung khai thác những địa chỉ tiềm năng, hướng đến mục tiêu đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng và tạo điều kiện cho XQ Đà Nẵng phát triển bằng cách mời gọi các công ty du lịch thường xuyên đưa khách đến tham quan, mua sắm.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.