.

Mái nhà xanh thương mại

.

Đó là khái niệm vẫn còn rất mới mẻ với phần lớn dân chúng thế giới. Nếu ai đó tới vùng ngoại ô của thành phố công nghiệp Montreal (Canada) thì hãy chú ý trong hàng dãy ngôi nhà dài bằng gạch đỏ thì có những mái nhà đã được phủ xanh. Đó là những mái nhà xanh thương mại đầu tiên trên thế giới.

Chăm sóc cây trong nhà kính trên mái nhà ở Montreal.
Chăm sóc cây trong nhà kính trên mái nhà ở Montreal.

Ý tưởng xuất phát từ Mohamed Hage vào năm 2009 khi xây dựng phong trào Lufa Farms. Tới năm 2011, Lufa Farms bắt đầu xây dựng nhà kính trên tầng cao nhất của ngôi nhà để trồng trọt với quan điểm: Chúng ta có thể trồng trọt rau quả ngay nơi chúng ta ở một cách bền vững.

Để trồng rau suốt năm, thậm chí khi nhiệt độ giảm tới mức âm 200C dù nhiệt độ - độ ẩm thích hợp là 250C thì Lufa Farms vẫn có một nhà kính khổng lồ trên mái nhà. Điều đáng nói là năng lượng để sử dụng sưởi ấm cho nhà kính và cho sinh hoạt của cả tòa nhà này giảm được 25% so với trước khi có nhà kính ở phía trên mái nhà.

Để sản xuất 190 tấn rau quả gồm đủ thứ loại từ ớt, rau diếp cho tới cà chua mỗi năm trên diện tích 7.300m2 trong hai nhà kính ở Laval và Montreal, Lufa Farms đã áp dụng kỹ thuật thủy canh. Kỹ thuật này bao gồm trồng cây và rau quả trên chất nền không phải là đất mà là xơ dừa.

Chất này sau đó được ngâm trong nước có chứa các chất dinh dưỡng mà cây cần, cụ thể là sắt và kali, giúp cho cây cối hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất và tiết kiệm được nước và khoáng chất. Phương pháp này kiểm soát côn trùng một cách tốt nhất, ít phải sử dụng thuốc trừ sâu. Lufa Farms sử dụng ong để thụ phấn là cách nhằm giảm chi phí mua cây giống. Cuối cùng là độ ẩm và nhiệt độ trong nhà kính được kiểm soát bằng máy vi tính.

Giá bán của loại rau quả từ nhà kính ở Montreal đắt hơn ở siêu thị, cụ thể là 350g dâu lên tới 4,5 euro nhưng vẫn được rất nhiều khách hàng ưa chuộng khi mà mỗi tuần có tới 5.000 giỏ hàng được yêu cầu. Chính vì thế Lufa Farms lên kế hoạch mở rộng sản xuất bằng cách xây dựng một nhà kính nữa ở Montreal rồi có dự án ở Boston, Chicago và New York (Mỹ) nữa.

Lufa Farms còn muốn đây là “cảm hứng” cho người dân khắp nơi trên thế giới tận dụng mái nhà của chính mình để trồng rau sạch và an toàn, làm cho thành phố xanh hơn. Đó là màu xanh bền vững cho thế giới trong nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu và thực phẩm thiếu an toàn như hiện nay.

ANH THƯ (Theo Lemonde)

;
.
.
.
.
.