.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 68: Khát khao đổi mới

.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 diễn ra tại Pháp từ ngày 13 đến 24-5. Chủ tịch Ban Giám khảo Liên hoan phim là anh em nhà làm phim Mỹ Joel và Ethan Coen.

Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Victor Vũ sẽ được giới thiệu tại Cannes.
Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Victor Vũ sẽ được giới thiệu tại Cannes.

Tuy lần đầu tiên trong lịch sử, Liên hoan phim Cannes có đồng chủ tịch trong ban giám khảo nhưng liên hoan phim năm nay lại hứa hẹn đầy ắp những khoảnh khắc bùng nổ cảm xúc bằng việc cố gắng tạo ra sự khác biệt so với các lần liên hoan trước. Đó là sự cân bằng giữa phim của các đạo diễn gạo cội từng nhiều lần được đề cử Cành cọ vàng và phim của các nhà làm phim trẻ.

Điều khiến Cannes nổi bật không thể nhầm lẫn trong thế giới điện ảnh đa tạp là mang đến cho người hâm mộ những bộ phim “vị nghệ thuật” chưa từng chiếu. Dù chỉ giới thiệu 51 phim truyện, phân bổ trong 5 chương trình chính thức nhưng chúng là kết quả của quá trình tuyển chọn từ hơn 1.800 phim trên khắp thế giới trong một năm qua. Trong 21 đề cử, có một số bộ phim đáng chú ý như Carol của đạo diễn Todd Haynes, được dàn dựng theo tiểu thuyết tâm lý gay cấn.

Một bộ phim khác trong danh sách đề cử Cành cọ Vàng là The Sea of Trees (Biển cây) của đạo diễn Gus Van Sant. Trong phim, nam diễn viên Hollywood Matthew McConaughey và nam tài tử Nhật Bản Ken Watanabe vào vai 2 người đàn ông tình cờ gặp nhau tại khu rừng tự sát Aokigahara ở chân núi Phú Sĩ, nơi cả hai cùng đến để kết liễu cuộc đời mình.

Phim mới Macbeth của đạo diễn Australia Justin Kurzel được đưa vào danh sách tranh giải trong Liên hoan phim lần này xoay quanh nhân vật nữ chính với sự hóa thân của diễn viên người Pháp Marion Cotillard. Cùng ở hạng mục Cành cọ Vàng, còn có phim của hai đạo diễn người Italy, gồm The Tale of Tales của Matteo Garrone và My Mother (Mẹ tôi) của Nanni Moretti. Trong khi đó, đại diện cho điện ảnh Pháp là các tác phẩm của 4 nhà làm phim Audiard, Maiwenn, Valerie Donzelli và Stephane Brize.

Châu Á có 3 đại diện gồm The Assassin (Nhiếp ẩn nương) của nhà làm phim Đài Loan (Trung Quốc) Hầu Hiếu Hiền, Mountains May Depart (Tạm dịch: Núi chuyển dời) của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha và Our Little Sister (Em gái bé nhỏ) của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda. Điện ảnh Anh không có đại diện nào tham gia tranh giải trong hạng mục này.

Dù không tham gia giải nhưng bộ phim của Việt Nam tham gia giới thiệu tại liên hoan năm nay cũng là một đề tài mới mẻ. Đại diện Hãng phim Fortissimo vừa mua bản quyền phát hành dự án phim mới Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ, cho biết sẽ đem bộ phim tới giới thiệu trong khuôn khổ hoạt động của Liên hoan phim Cannes năm nay. Ông Michael J Werner, Chủ tịch hãng phim Fortissimo chia sẻ trên tạp chí điện ảnh nổi tiếng Screen International và Variety Asia rằng: “Có một làn sóng mới của điện ảnh Việt Nam phản ánh được sức sống, sự năng động của xã hội đang đà chuyển biến đó, với cách kể chuyện nhìn từ nội tâm và sự tinh tế đầy chất điện ảnh. Victor Vũ nắm bắt được những xu hướng ấy và với dự án này, anh ấy đang sáng tạo một bộ phim chắc chắn có thể chiếm trọn được tâm trí và cảm xúc của người xem trên toàn thế giới. Chúng tôi rất vinh hạnh khi được hợp tác cùng anh ấy...”.

Như nhiều liên hoan phim lâu đời khác, Cannes cũng đang đối diện với sức ép đổi mới. Chính vì vậy, lần đầu tiên sau 10 năm, liên hoan không chọn phim khai mạc là một “bom tấn” Hollywood với sự tham gia của nhiều ngôi sao để phô trương thanh thế, mà chọn một phim của nước chủ nhà - phim La tête haute (tạm dịch: Ngẩng cao đầu) của nữ đạo diễn kiêm diễn viên Emmanuelle Bercot. “Đây là thông điệp rất rõ ràng, cho thấy chúng tôi khát khao có một khởi đầu mới cho liên hoan bằng sự khác biệt đậm nét và năng động”, Giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux cho biết.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.