.
Tản văn

Sưa vàng đắm say

.

Tháng Tư, nhiều con phố ở Đà Nẵng rực vàng một sắc hoa sưa. Chợt lòng ngưng lại. Trên những con đường, nhiều dãy phố, góc vườn… tất cả đều trải vàng sắc hoa sưa - loài hoa được Đà Nẵng chọn trồng mới cách đây vài năm.

Ảnh: N.T.A.Đ
Ảnh: N.T.A.Đ

Sưa vàng đua nhau nở. Đua nhau cười trong nắng gió tháng Tư mát rượi. Hơn thế, hương hoa sưa thơm dịu, tỏa dọc những con đường. Chợt ước ao một điều bình dị, sẽ có những tuyến đường dành riêng cho loài hoa này khoe sắc để làm điểm nhấn cho thành phố biển.

Cô bạn đồng nghiệp nói với tôi, thêm một chút tưởng tượng nữa, Đà Nẵng sẽ thành điểm hẹn lý tưởng cho tháng Tư khi muốn lòng yên tĩnh. Khi muốn du ngoạn một mình, rong ruổi bằng xe đạp trên những con đường Đà Nẵng vàng rực một sắc hoa sưa. Không lãng mạn nhưng lòng cũng xốn xang khi bắt gặp sắc vàng quyến rũ ấy. Hãy thử và lắng nghe những réo rắt trong tim, khi chạm vào cánh hoa sưa mỏng manh. Hay cúi xuống, gom những cánh hoa sưa vừa chạm đất sau một làn gió mỏng.

Bạn có lãng mạn không khi ngắm hoa sưa trên đường phố Đà Nẵng. Còn tôi, đã có nhiều buổi sáng thật trong lành khi nhìn ngắm hoa sưa và nhiều buổi chiều ngẩn ngơ trước mùi hương thơm dịu nhẹ. Dừng chân dưới những gốc sưa, có gốc nhiều năm tuổi, có gốc vừa mới được trồng đôi ba năm, không hẹn mà gặp, không hẹn mà cứ đua nhau nở vàng hết mức có thể. Như một bản đồng ca, hòa vào một chút se lạnh của gió biển, một chút nắng đầu hè lấp lánh. Hoa sưa rủ lòng người ruổi rong. Như muốn níu lại chút thời gian cho người chiêm nghiệm về lẽ sống. Khi hoa đã nở vàng đến thế, như những hy vọng luôn hướng về phía mặt trời.

Chiều qua một cơn mưa bất chợt về trên phố. Những cánh hoa theo nước mưa trôi. Vậy mà sáng nay, hàng ngàn bông hoa xưa lại đẫy mình trong gió. Mê đắm. Trên những con đường nội thành như Bạch Đằng, Trần Phú, Pasteur, Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp… đến những khu đô thị mới của Đà Nẵng, nhìn đâu cũng thấy vàng phố một sắc sưa. Vàng đến nao lòng. Vàng đến khát khao. Đẹp đến nao lòng khó cưỡng!

Chợt nghĩ, sau bao nhiêu thay đổi của bộ mặt đô thị với những cây cầu, những con đường, Đà Nẵng đang nghĩ đến cây xanh. Từ việc quản lý cây xanh bằng hệ thống điện tử, thì bây giờ đã đến lúc quy hoạch xanh cho từng thảm xanh riêng Đà Nẵng. Nếu Hải Phòng là thành phố của hoa phượng đỏ, Đà Nẵng có thể là thành phố sưa vàng? Ý tưởng đó có thể đến với nhiều người tâm huyết khi đưa ra một lộ trình xanh cho Đà Nẵng. Cây xanh có điểm nhấn. Cây xanh có trọng điểm. Để mỗi mùa, Đà Nẵng lại khoác lên mình một chiếc áo sắc màu, như sưa vàng trong nắng mới. Tựa lời thì thầm của sóng, tựa lời thì thầm của gió. Như muôn ngàn mắt nhớ soi rọi lòng người.

Tháng Tư Đà Nẵng sắc vàng. Chiều muộn ven sông Hàn, nhìn ly cà-phê trôi ngang mắt môi người đang nhỏ giọt trầm tích của thời gian xuống tâm hồn lắng đọng. Mới hay khi hoa sưa đang nhẹ lay trong nắng sớm, thì mùa đã theo mùa trôi mãi.  Dư vị cà-phê mang sắc nắng xứ biển-sông cứ làm lòng người xốn xang thêm lần nữa. Và sẽ vàng hơn nếu vốc một nắm đầy xác hoa sưa vừa rụng xuống lên tay. Mọi thứ chợt nhẹ bẫng. Nhớ ký ức ngọt lành của ngày đầu tiên chạm phải một môi cười trong nắng.

Có mùi hương sưa dịu dàng không thể chối từ khi ngang phố. Hương Sưa vương lên tóc, như nhắc ta về một điều giản dị. Sống là cho đi những điều tốt đẹp nhất. Bởi sưa đã vàng hơn những sắc vàng khi mùa hoa nở rộ, buổi phố phường còn chen kín nhớ thương.

NGUYỄN THỊ ANH ĐÀO

;
.
.
.
.
.