.

Sắc màu sân cỏ

.

“Ồ bạn và tôi, chúng ta đã chứng kiến biết bao sắc màu trong bóng đá rồi. Thế nên, dù đã thắng cách biệt 3-1 ngay trên sân của đối phương, chúng tôi vẫn không được phép chủ quan để nghĩ rằng mình đã vào bán kết!”.

Suarez xé toang hàng phòng ngự của PSG. Ảnh: NLĐO
Suarez xé toang hàng phòng ngự của PSG. Ảnh: NLĐO

Huấn luyện viên trưởng của Barcelona, ông Luis Enrique, nói điều này khi có người đến chúc mừng đội bóng của ông sau chiến thắng hoành tráng trên sân Công viên các Hoàng tử trước chủ nhà Paris Saint Germain rạng sáng 16-4-2015 (giờ Việt Nam) ở lượt đi tứ kết Champions League. Đọc thấy trong giọng điệu của người đàn ông có gương mặt sạm nắng phong trần này một nửa khiêm tốn, một nửa chân thành.

Đúng là khi đã để cho Barcelona đánh gục những 2 bàn cách biệt ngay trên sân nhà thì đối thủ khó bề gượng dậy để tính tới chuyện lội ngược dòng ở trận lượt về tại thánh địa Nou Camp. Nhưng đó là chuyện ngày trước. Bây giờ, thế giới bóng đá ngày càng khó lường, đủ thứ bất ngờ trải bày ngày ngày trên đấu trường, tạo nên biết bao cung bậc buồn vui. Một khoảnh khắc lóe sáng của chân sút này có thể vẽ nên bức tranh  tươi sáng cho cả đội. Cũng vậy, chỉ cần một động tác vụng về xảy ra trong tích tắc của chốt chặn kia cũng đủ nhấn chìm hy vọng của biết bao người, báo hại cả cộng đồng phải xốc tay làm lại.

Đội của Enrique đã thắng để giành lợi thế lớn trước khi bước vào trận lượt về nhưng chiến thắng của họ diễn ra trước một Paris Saint Germain không còn đủ hồn vía của một đối thủ  từng loại Chelsea của nước Anh trong thế oai hùng. Trong ngày xám xịt tai ương, nhiều vị trí của đương kim vô địch bóng đá Pháp chơi thiếu lửa, để đối phương làm chủ trận địa với thời lượng kiểm soát bóng vượt trội. Vườn nhà trống trơn của họ có vẻ mở toang cửa cho Messi và đồng đội mặc sức tung hoành.

Sai sót vì thế không thể không xảy ra. Tội nghiệp cho trung vệ David Luiz, một mình anh để cho Suarez hai lần “xỏ kim” đưa bóng qua khoảng giữa hai chân rồi ung dung hành hạ thủ môn Sirigu. So với cuộc thư hùng đúng nghĩa ở vòng bảng cũng tại sân bóng này, nơi chủ nhà Paris Saint Germain thắng 3-2, thì chiến thắng hôm nay của Barcelona là một bước tiến lớn. Đại biểu của Tây Ban Nha đã cắt đứt chuỗi 33 trận không thua trên sân nhà của đương kim vô địch Pháp kể từ tháng 11-2006. Nhưng đừng quên Paris Saint Germain vào trận này vắng ít nhất 3 trụ cột vì chấn thương hoặc bị treo giò (Ibrahimovic, Verratti, Motta).

Đó cũng là màu hoạn nạn không muốn gặp của nhà vô địch bóng đá Đức Bayern Munich khi thua lấm lưng đến 3-1 trên sân Dragao trước cơn bão xanh do chủ nhà Porto giăng ra. Cả Pep Guardiola cũng không ngờ hai học trò dày dạn Alonso và Dante lại hớ hênh đến độ trao bóng vào chân cho đối thủ ghi bàn. Từ một chân sút thầm lặng tưởng  đã lui vào sắc nâu quên lãng, tiền đạo Quaresma bỗng chốc hóa thành người hùng khơi gợi cảm hứng thanh xuân cho bóng đá Bồ Đào Nha qua hình ảnh trỗi dậy của Porto. Đừng quên hùm xám vùng Barviere là một trong 3 ứng viên hàng đầu mùa Champions League này và đường vào bán kết của họ được đánh giá rộng thênh thang với lá thăm dẫn đến Porto.

Nhưng nói như Lopetegui, nhà cầm quân Porto- và trước đó là suy nghĩ của Enrique- không có gì là chắc ăn cả, mọi chuyện đều có thể đổi thay theo nắng sớm mưa chiều. Vậy cho nên cổ động viên của Paris Saint Gernain và nhất là Bayern Munich đều có cơ sở để mơ đến một sắc xanh hy vọng diễn ra vào tuần tới, nơi các đội bóng của họ có thể tạo nên cơn lốc hồng lật ngược thế cờ…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.