.

Sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời

.

Sản phẩm này của hai bạn Đoàn Trần Viên và Nguyễn Thủy Tiên, học sinh lớp 11A4 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng vừa đoạt giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Đồng Tháp giữa tháng 3 vừa qua.

Hai bạn Viên và Tiên đang sử dụng năng lượng mặt trời để sạc pin cho điện thoại của mình.
Hai bạn Viên và Tiên đang sử dụng năng lượng mặt trời để sạc pin cho điện thoại của mình.

Tấm pin mỏng sạc cùng lúc 10 điện thoại

Khi bạn đang đi du lịch hay ở các vùng hải đảo, vùng rừng núi, nơi chưa có điện, bạn cần liên lạc với ai đó trong khi điện thoại hết pin thì quả thật nan giải. Xuất phát từ ý tưởng đó cùng với những kiến thức đã học về pin năng lượng mặt trời, Đoàn Trần Viên và Nguyễn Thủy Tiên thử tìm các clip chuyên giới thiệu các sáng chế vật dụng dùng năng lượng mặt trời trên mạng Internet, sau đó tìm mua trực tuyến pin năng lượng mặt trời ở Singapore. “Sau gần một tháng đặt mua pin mới về đến Đà Nẵng, tụi em hàn các mối nối lại với nhau và gắn với dây sạc 10 loại điện thoại. Mỗi tấm sạc hoàn thành được kết nối lại với nhau bằng 10 pin nhỏ, giá 1,5 USD/pin và có thể sạc cùng lúc 10 điện thoại với thời gian khoảng 1 - 2 giờ”, Viên cho biết.

Sau khi kết nối thành công các mảng pin, hai bạn lại tiếp tục đến các cửa hàng điện tử tìm mua các loại dây sạc khác nhau để ráp vào thử. Nhiều điện thoại khác nhau cũng được hai bạn thử nghiệm sạc năng lượng dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, để nối những tấm pin năng lượng mặt trời với dây sạc điện thoại cần phải gắn với một mạch ổn áp 5V dùng cho di động. “Ban đầu tụi em sáng chế trên tấm giấy nhìn rất cồng kềnh, sau đó được nhiều thầy cô, bạn bè góp ý tụi em đã thực hiện trên bìa sổ”, Viên nói thêm.

Sau ba tháng thực hiện nghiên cứu, tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời sạc điện thoại di động được hai bạn sáng chế thành công nhìn nhỏ như cuốn sổ tay và mỏng chưa đầy 0,5cm, có thể bỏ gọn gàng trong túi xách. Với thời tiết nắng nóng như ở miền Trung thì chuyện sạc pin điện thoại bằng năng lượng có thể thực hiện ở mọi nơi, đặc biệt chọn sạc vào khoảng 12 giờ trưa, lúc đó nguồn năng lượng ổn định nhất.

Khai thác nguồn năng lượng sạch

Mặt hàng pin năng lượng mặt trời dùng để sạc điện thoại hiện đã có trên thị trường, tuy nhiên giá thành cao, tầm 1 triệu đồng trở lên, hầu hết là hàng Trung Quốc, và rất dễ hỏng. Với tấm sạc pin điện thoại sử dụng năng lượng mặt trời mà Viên và Thủy Tiên sáng chế, nếu đưa vào sản xuất đại trà, giá chỉ khoảng 300.000 đồng, hoạt động ổn định, không thua kém những sản phẩm trên thị trường. Ngoài tính tiện lợi, hướng đến đối tượng thu nhập bình dân thì sản phẩm lại tận dụng được nguồn năng lượng tự nhiên sạch.

Theo Thủy Tiên, sản phẩm có thể thay thế sạc pin dự phòng mà nhiều người sử dụng điện thoại thông minh đang dùng. “Sạc pin điện thoại dự phòng phải mất một lần sạc gián tiếp từ nguồn điện, nhưng với sản phẩm này thì sạc luôn trực tiếp nhờ ánh nắng mặt trời với thời gian sạc ngắn hơn. Sản phẩm lại tiện lợi nếu rơi vào những ngày cúp điện hoặc ở một số vùng chưa có điện lưới trên cả nước”.

Cô Trương Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ “đề tài sáng chế pin sạc điện thoại sử dụng pin năng lượng mặt trời của hai học sinh Viên, Tiên có tính ứng dụng thực tế rất cao, mong rằng nghiên cứu của các em được các nhà chuyên môn quan tâm đầu tư để nghiên cứu của các em đạt bước tiến xa hơn nữa”.

OANH KIM

;
.
.
.
.
.