.

Hết kiên nhẫn

.

HLV Lê Huỳnh Đức đứng ngồi không yên trong khu kỹ thuật SHB. Đà Nẵng. Ông đưa tay tỏ ra thất vọng với một đường bóng của học trò rồi quay sang phân trần với các trợ lý và cầu thủ dự bị.

HLV Lê Huỳnh Đức gây thất vọng trong năm 2015. (Ảnh Internet)
HLV Lê Huỳnh Đức gây thất vọng trong năm 2015. (Ảnh Internet)

Đó là hình ảnh thường thấy ở khu kỹ thuật SHB. Đà Nẵng trong mùa giải hiện tại. SHB. Đà Nẵng đá 9 trận, được 7 điểm. Bây giờ mục tiêu trụ hạng của SHB. Đà Nẵng không chắc đã thành công chứ đừng nhắc lại top ba mà HLV trưởng Lê Huỳnh Đức đã đặt ra trước khi mùa giải bắt đầu. Khán đài B sân Chi Lăng trận SHB. Đà Nẵng – Sanna Khánh Hòa trống trơn đã phản ánh thực tế: Khán giả quá nản với lối chơi và thành tích của đội nhà.

Sau 2 lần vô địch và 1 lần á quân V-League, hình ảnh của HLV Lê Huỳnh Đức hiện tại là cực kỳ nhạt nhòa. Bất chấp lãnh đạo CLB tuyên bố thẳng thừng vị trí HLV trưởng của Huỳnh Đức là vững chắc nhưng rất nhiều người hâm mộ cho rằng cựu đội trưởng đội tuyển quốc gia đã… hết đất diễn ở Đà Nẵng!

Cái lý của những người muốn tìm HLV trưởng mới cho SHB. Đà Nẵng rằng Huỳnh Đức chỉ sử dụng những gì người tiền nhiệm để lại cho thành công vừa qua. Cá nhân ông chưa tạo được nhân tố mới, thậm chí gạt bỏ những thứ mang tính địa phương ở SHB. Đà Nẵng. “Vắt sạch” những gì có được từ người tiền nhiệm để vươn tới thành công, HLV Huỳnh Đức đối diện với thực tế tồi tệ của chính mình.

Thứ nhất, ông không tìm ra được ngoại binh nào chất lượng. Hai tiền đạo ngoại xuất sắc là Almeida và Merlo đều có mặt ở sân Chi Lăng trước khi Huỳnh Đức thế đàn anh Phan Thanh Hùng dẫn dắt SHB. Đà Nẵng năm 2008. Gần như chưa có ngoại binh nào được Huỳnh Đức giữ lại 2 mùa giải vì chất lượng quá kém. Ngay như hai tiền đạo hiện tại là Gomez và Pejic quá tệ tới mức ông định thanh lý sau giai đoạn 1.

Từ 2008 tới nay, SHB. Đà Nẵng chưa có một ngôi sao trẻ nội nào nổi lên kiểu như Quốc Anh, Thanh Hưng trước đây. SHB. Đà Nẵng phải chịu cảnh “tre đã già nhưng măng chưa mọc”. Quốc Anh, Phước Vĩnh đã lớn tuổi; Thanh Hưng đã ra đi nhưng chưa có cầu thủ trẻ nào đủ sức thay thế.

 Thứ hai, những cầu thủ ngôi sao gốc Đà Nẵng từ từ nối gót nhau rời sân Chi Lăng. Đầu tiên là Phan Thanh Phúc, rồi tới đội trưởng Lê Quang Cường, Phan Thanh Hưng, Hà Minh Tuấn, Cao Cường, Xuân Nam… Nhường chỗ cho những ngôi sao địa phương là những cầu thủ luống tuổi từ nơi khác về như Minh Phương, Vũ Phong, Quang Trung… Chính sách sử dụng người của Huỳnh Đức đã khiến cho SHB. Đà Nẵng mất hẳn chất địa phương.

Thứ ba, chiến thuật của SHB. Đà Nẵng mùa này không có nét rõ ràng. Phá sản lối chơi tạt cánh đánh đầu giành cho tiền đạo ngoại binh, HLV Lê Huỳnh Đức xoay trở mãi không thể tìm ra nét mới cho đội nhà. Chính vì thế, đối phương không khó để có điểm trước SHB. Đà Nẵng.

Cách sử dụng người của Huỳnh Đức gây rất nhiều hoài nghi cho người hâm mộ. Hai tuyển thủ U23 là Huy Toàn và Ngọc Thắng là trụ cột của HLV Miura. Nhà cầm quân người Nhật thường sử dụng Huy Toàn và Ngọc Thắng chơi ở hai cánh và bất ngờ xâm nhập vòng cấm đối phương để có bàn thắng. HLV Huỳnh Đức trong cơn bế tắc trên hàng công lại bỏ phí cơ hội này. Ông bố trí Ngọc Thắng đá tiền đạo ở trận gặp Nam Định tại Cúp Quốc gia và trận gặp Sanna Khánh Hòa vừa qua đều thất bại. Rõ ràng, Huỳnh Đức không biết phát huy tài năng của các cầu thủ.

Người hâm mộ Đà Nẵng đã dần hết kiên nhẫn. HLV Huỳnh Đức liệu có sự đột phá nào cho SHB. Đà Nẵng trong chuyến làm khách đội chót bảng XSKT Cần Thơ vào Chủ nhật này để lấy lại niềm tin?

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.