.

Chia sẻ vô tận

.

Sáng 11-4, 75 bản sách (15 bộ, mỗi bộ gồm 5 cuốn) của bộ sách “Hành trình những cuốn sách đổi đời” do Tập đoàn Trung Nguyên và First News liên kết xuất bản được anh Nguyễn Quang Thạch dành tặng cho học sinh (HS) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng.

Nguyễn Quang Thạch tặng sách cho học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sáng 11-4.
Nguyễn Quang Thạch tặng sách cho học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sáng 11-4.

Đây là ngày thứ 51 trong hành trình đi bộ xuyên Việt của Nguyễn Quang Thạch vì mục đích nhân rộng và tăng tốc “Sách hóa nông thôn Việt Nam” (SHNTVN).

Ước mơ phủ sách khắp nông thôn Việt Nam

Qua giao lưu với các em HS, anh Thạch muốn lan truyền tinh thần của chuyến đi bộ, lan truyền các giá trị của những quốc gia phát triển, thông qua việc đọc sách. Và hơn hết, anh muốn chính các em đang học trường chuyên sẽ về trường cũ giới thiệu và nhân rộng tủ sách đến quê của các em với sự hỗ trợ của chương trình SHNTVN.

SHNTVN là phong trào xây dựng văn hóa đọc ở nông thôn Việt Nam từ năm 2007 đến nay do Nguyễn Quang Thạch khởi xướng. Trước đó 10 năm, anh Thạch đã đi đến nhiều vùng quê của Việt Nam khảo sát nhu cầu đọc sách, số lượng sách HS vùng nông thôn đọc được trong một năm. Và anh phát hiện ra có nhiều em không hề có sách đọc thêm ngoài cuốn sách giáo khoa, phụ huynh không có tiền mua sách, nhiều nơi không có nhà sách, hoặc các thư viện không phát huy được hiệu quả. Thậm chí nhiều giáo viên không đọc sách và không khuyến khích HS đọc sách…

Từ thực trạng đó, Nguyễn Quang Thạch muốn trở thành một nhà “cách mạng thư viện”, thiết kế các mô hình thư viện, đưa sách về nông thôn để HS có thể đọc số lượng sách ngang bằng với HS ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Từ nguồn tri thức trong sách, hy vọng các em sáng tạo hơn, hiểu biết hơn, sống nhân văn hơn, học giỏi hơn (trong đó giỏi cả ngoại ngữ) và thực sự sánh vai về tri thức với HS các nước phát triển khác.

Tính đến tháng 1 năm 2015, với sự chung tay của hơn 80.000 thành viên xã hội gồm cha mẹ HS nông thôn, thầy cô giáo, người nông thôn xa quê, người Việt sinh sống ở các đô thị và nước ngoài, và người nước ngoài, phong trào SHNTVN đã xây dựng được trên 3.500 tủ sách qua các mô hình Tủ sách dòng họ, Tủ sách phụ huynh, Tủ sách lớp em, Tủ sách hậu phương chiến sĩ... Các tủ sách đã có mặt ở 27 tỉnh trong cả nước.

Với mô hình “tủ sách dòng họ”, theo Nguyễn Quang Thạch, trong 15 năm trở lại đây, hàng chục ngàn dòng họ đã lập các Quỹ khuyến học dòng họ để hỗ trợ con cháu trong việc học hành thi cử. Các dòng họ luôn mong muốn con cháu học nhiều, biết nhiều, thành đạt nên chuyện xây dựng “tủ sách dòng họ” rất dễ thực hiện. Việc xây dựng các tủ sách/thư viện dòng họ được thực hiện theo phương thức giản đơn như sau: Một là các dòng họ tự bỏ tiền đóng tủ đựng sách cũng như bố trí thành viên trong dòng họ làm thủ thư phục vụ bạn đọc miễn phí. Hai là, người sáng lập mô hình sẽ hỗ trợ từ 180 đến 250 đầu sách.

Từ trái tim sẽ đến trái tim

Bắt đầu vào ngày mồng 1 Tết Ất Mùi 2015, Nguyễn Quang Thạch lên đường trong chuyến xuyên Việt lần thứ 2. Lần này anh chọn cách đi bộ với thời gian dự kiến đến thành phố Hồ Chí Minh sau 3,5 tháng, trên đường đi anh phỏng vấn các em HS, người dân về nhu cầu đọc sách. Trong chuyến đi, anh dừng lại tặng sách. Cuối tuần qua, Nguyễn Quang Thạch dừng chân tại Lộc Điền, Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế, vào Đà Nẵng tặng sách và giao lưu với HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, sau đó quay trở ra Huế tiếp tục cuộc hành trình.

Nhà “cách mạng thư viện” trẻ tuổi sải từng bước chân chinh phục chiều dài đất nước và trái tim của mọi người, muốn đánh thức lương tâm và trách nhiệm của người lớn về chuyện đọc sách của con trẻ; kêu gọi sự ủng hộ của người Việt khắp nơi đóng góp mỗi tháng 1 cuốn sách cho chương trình SHNTVN để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu sách ở nông thôn trước năm 2017.

Hơn hết, Nguyễn Quang Thạch muốn đi bộ xuyên Việt để vận động Bộ Giáo dục và Đào tạo ra chủ trương nhân rộng toàn quốc mô hình “Tủ sách phụ huynh” đặt trong lớp học. Anh kêu gọi phụ huynh mỗi năm góp 50.000 đồng để mua sách bỏ vào tủ sách trong lớp học của con họ, tạo nền tảng tri thức nhân văn, nuôi dưỡng sáng tạo trong mỗi cá thể công dân Việt Nam để tạo thay đổi trong tương lai. “Tôi tiếp tục kêu gọi khoảng 500.000 người Việt trong và ngoài nước góp cho chương trình chúng tôi mỗi tháng một cuốn sách tương đương 20.000 đồng để tôi thúc đẩy chương trình SHNTVN nhằm đạt 300.000 tủ sách vào năm 2017, để 10 triệu trẻ em Việt Nam có sách đọc. Mỗi trường tôi ủng hộ sách cho 2 lớp, sau đó người ta tự nhân lên”.

Các tủ sách tập trung vào sách nâng cao, sách văn học phương Tây, Mỹ, Nhật, sách tập làm nhà phát minh của phương Tây để học trò Việt nuôi dưỡng đam mê khoa học, kỹ năng và giá trị sống… Riêng ở Thái Bình, sau ba năm đã gây dựng được gần 3.000 tủ sách các loại, trong đó, phần lớn là Tủ sách phụ huynh và Tủ sách lớp em đặt tại lớp học. Các tủ sách đã mang lại cơ hội tiếp cận sách cho khoảng 200.000 người dân nông thôn, trong đó có hơn 100.000 học sinh nông thôn được tiếp cận ít nhất 50 đầu sách/năm học.

Nguyễn Quang Thạch sinh năm 1975, quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, là cựu sinh viên ĐH Vinh, Nghệ An. Anh từng trải qua nhiều nghề, từng làm việc cho Bộ Giao thông vận tải, Tổ chức Tầm nhìn thế giới. Để đẩy mạnh tiến trình SHNTVN, giữa năm 2010, Nguyễn Quang Thạch thành lập Trung tâm Hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam). Hiện anh sống và làm việc ở Hà Nội, dành nhiều thời gian đi khắp các vùng quê để thúc đẩy việc làm tủ sách cho HS.

Các trường học muốn làm tủ sách cho HS, các dòng họ muốn thành lập tủ sách dòng họ, có thể liên lạc với Nguyễn Quang Thạch qua số điện thoại 0912188644 hoặc email sachchonongdan@gmail.com

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.