.

Phát hiện truyện Sherlock Holmes thất lạc

.

Hôm 21-2, theo tờ Independent, một tập truyện ngắn Sherlock Holmes đã được tái phát hiện sau hơn một trăm năm xuất bản.

Walter Elliot, 80 tuổi với tập truyện ngắn Sherlock Holmes vừa phát hiện và bên cạnh là bức tranh cây cầu Bannerfield ở Selkirk, Scotland trước khi bị lũ cuốn trôi năm 1902.
Walter Elliot, 80 tuổi với tập truyện ngắn Sherlock Holmes vừa phát hiện và bên cạnh là bức tranh cây cầu Bannerfield ở Selkirk, Scotland trước khi bị lũ cuốn trôi năm 1902.

Sir Arthur Conan Doyle, tác giả tập sách đã viết những câu chuyện với tựa đề Sherlock Homes, vào năm 1904 để quyên tiền tái xây dựng một cây cầu tại Selkirk, Scotland.

Ông Walter Elliot, 80 tuổi, người tiều phu về hưu, đã tìm thấy cuốn sách nhỏ trong căn gác của mình ở thị trấn Selkirk. Ông cho biết rằng mình không thể nhớ đã mua cuốn sách này hay chỉ có thể do người bạn tặng. Trao đổi với tờ Daily Mail, Walter Elliot nói: “Đó là một cuốn sách rất đa dạng với những câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn. Cuốn sách này có mặt ở đây trong khoảng 40 hoặc 50 năm trước. Thông thường, có người sẽ ném bỏ hay bán lại những cuốn sách cũ nhưng tôi đã không làm thế và cuốn sách đã “an toàn” nằm trên căn gác của gia đình tôi một thời gian dài”. Ông Walter Elliot tin rằng tập truyện Sherlock Holmes mới phát hiện có thể đã nằm đây trong gần 50 năm.

Bìa cuốn Sherlock Holmes, bản in đầu tiên ở New York (1903).
Bìa cuốn Sherlock Holmes, bản in đầu tiên ở New York (1903).

Sir Arthur Conan Doyle (1859 - 1930) nhà văn, bác sĩ người Scotland, nổi tiếng với những truyện hư cấu về thám tử Sherlock Holmes. Ông cũng được biết đến với những cuộc phiêu lưu của một nhân vật thứ hai “Giáo sư Challenger” và được độc giả yêu thích qua cuốn “Bí ẩn của Mary Celeste”. Ông là một nhà văn sung mãn với các tác phẩm khác bao gồm những câu chuyện tưởng tượng; khoa học viễn tưởng; kịch, thơ, tiểu thuyết lãng mạn, hư cấu và tiểu thuyết lịch sử.

Arthur Conan Doyle sinh tại Edinburgh, Scotland. Cha của ông, Charles Altamont Doyle, gốc Công giáo Ireland, sinh ra ở Anh và mẹ, Mary (nhũ danh Foley). Năm 1864 gia đình phân tán, do đam mê  rượu chè càng ngày càng tăng của Charles, các thành viên gia đình đã sống trong những căn hộ chung cư tồi tàn tại Sciennes Place.

Được hỗ trợ bởi người chú giàu có, ở tuổi lên 9, Doyle được gửi đến các trường dự bị Dòng Tên. Vào thời điểm trưởng thành, Doyle đã bác bỏ tôn giáo và trở thành một kẻ bất khả tri, mặc dù đến cuối đời ông trở thành một nhà thần bí, duy linh học.

Tượng Conan Doyle  ở Crowborough, East Sussex, Anh.
Tượng Conan Doyle ở Crowborough, East Sussex, Anh.

Từ 1876 tới 1881, ông theo học ngành y tại Trường Đại học Y khoa Edinburgh, bao gồm cả thời gian làm việc tại Aston, Sheffield và Ruyton-XI - thị trấn Shropshire. Trong thời gian học, Doyle bắt đầu viết truyện ngắn. Tiểu thuyết đầu tiên của ông “The Haunted Grange của Goresthorpe” đã không thành công sau khi in ở tạp chí  Blackwood -  “mảnh đất xuất bản” đầu tiên của ông. Tiếp sau đó vào năm 1879, cuốn “The Mystery of Sasassa Valley”, một câu chuyện diễn ra ở Nam Phi, đã được in tại Edinburgh Journal Chambers. Năm 1879, ông xuất bản bài báo đầu tiên của mình trên tạp chí Y học Anh.

Doyle đã làm việc như một bác sĩ và sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1881, ông đảm nhận công việc của một bác sĩ phẫu thuật trên con tàu SS Mayumba trong một chuyến đi tới bờ biển Tây Phi. Ông đã hoàn thành chương trình học y khoa và có bằng cấp cao tại Anh. Tác phẩm đầu tiên của Doyle gồm Sherlock Holmes và bác sĩ Watson; và cuốn tiểu thuyết A Study in Scarlet…

Trở lại tập truyện Sherlock Homes thất lạc mới được tìm thấy, các chuyên gia cho rằng vào thời điểm chuẩn bị viết cuốn sách đó, nhà văn Conan Doyle, một người khách thường xuyên đến khu vực này, đồng ý đóng góp cho địa phương khoản lợi nhuận thu được từ một cuốn sách để có thêm tiền nâng cao kinh phí thay thế một cây cầu bắc qua sông Ettrick. Câu chuyện có tiêu đề “Sherlock Homes: Khám phá Burghs Border” nói về thám tử Sherlock Homes và chuyến đi của Watson đến  thị trấn Selkirk.

Qua đó, Conan Doyle đã đi và đến đây nhiều lần, ghi chép và viết lại câu chuyện sau khi thành phố bị một trận lụt lớn trong năm 1902 và cây cầu gỗ qua Ettrick ở Selkirk, bên cạnh biên giới Scotland đã bị nước cuốn trôi. Thị trấn không có tiền để thay thế nó nên họ quyết định phải vận động kinh phí để thay thế cây cầu vào năm 1904.

Cuốn sách Sherlock Homes mới phát hiện lần này cùng với bức tranh cây cầu Bannerfield ở Selkirk của người tiều phu Walter Elliot sẽ được đưa đi trưng bày tại Bảo tàng Cộng đồng Cross Keys Pop-up
ở Selkirk vào đầu tuần tới đây.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.