.

Làm đẹp "cấp tốc"

.

Mang giấc mộng có làn da trắng mịn không tì vết, nhiều cô gái đổ xô mua mỹ phẩm tẩy da, siêu trắng về dùng.

Sinh viên chọn mua kem tẩy siêu trắng tại chợ Hòa Khánh.
Sinh viên chọn mua kem tẩy siêu trắng tại chợ Hòa Khánh.

Chỉ sau một tuần, nhanh hơn là qua hai ngày, màu da có thể chuyển trắng một cách ngoạn mục! Tuy nhiên, hậu quả thật khó lường…

Tẩy da, siêu trắng

“Tẩy da”, “siêu trắng” không còn là điều khó thực hiện với tất cả các cô gái khi việc mua mỹ phẩm giúp chuyển đổi màu da trở thành chuyện cực kỳ đơn giản. Chỉ cần ra quầy mỹ phẩm hoặc các chợ, nhất là khu vực tập trung đông công nhân, sinh viên, người mua có thể tha hồ lựa chọn kem tẩy, kem trắng với vô số loại, kích cỡ và giá tiền. Đặc biệt, hầu hết kem được chiết xuất từ những loại có tên rất “kêu” như “huyết yến”, “hồng sâm”, “nhân sâm” nhưng giá lại rẻ như bèo.

Khu hàng mỹ phẩm, chợ Hòa Khánh, từ lâu là “thiên đường” làm đẹp của các nữ công nhân và sinh viên. Chọn hộp kem siêu trắng hiệu K., loại 180g, một sinh viên giới thiệu với khách hàng cũng đang có ý định mua kem làm trắng: “Loại này dùng thích lắm. Trên nhãn ghi là trắng sau 6 ngày sử dụng chứ thiệt ra chỉ hai ngày là “lên màu” (trắng-PV) rồi. Chưa dùng lần nào thì ngay lần đầu tiên bôi lên đã thấy trắng rõ rệt, màu cũng tự nhiên như da thật”. Cô sinh viên này còn cho biết đã sử dụng kem K. liên tục hai năm nay. Giá ghi trên vỏ hộp là 140.000 đồng, nhưng giá bán thực tế chỉ còn một nửa. Theo người bán, 79.000 đồng là “vốn” bỏ lại cho sinh viên.

Cũng vì đẹp nhanh, giá rẻ, nên ngoài mua cho mình, bạn gái trên còn mua giùm cho các bạn trong trường hàng trăm hộp. Để khẳng định sự kỹ lưỡng khi chọn mua mỹ phẩm, sinh viên này tự hào nói: “Ngọc Trinh dùng loại ni đây. Tìm hiểu qua mạng rồi mới mua chớ đâu có dùng bậy bạ hư da hết”.

Nếu nói về sự rôm rả của chợ mỹ phẩm thì có lẽ không nơi nào sôi nổi bằng… Internet. Từ việc lập trang web bán hàng đến sử dụng mạng xã hội giới thiệu kem tự làm và làm theo yêu cầu, hay thực hiện clip “cầm tay chỉ việc” tẩy trắng đều phong phú, hấp dẫn. Đội ngũ “bác sĩ da liễu” theo đó cũng nhiều lên vô số kể.

Các “nhà sản xuất” kem tự chế còn tung nhiều hình ảnh, lời bình trên facebook kiểu "mất ăn, thiếu ngủ" vì làm không hết việc, đơn đặt hàng ngập đầu để cho thấy những lọ kem không nhãn, không hiệu, không đăng ký của họ đang “cháy” hàng trên toàn quốc.

Gọi đến số máy 0903.073.xxx của chủ nhân tự giới thiệu có thể làm nhiều loại kem trộn tẩy trắng, phục hồi da, dưỡng da với mùi thơm ngọt ngào, chúng tôi được biết một lọ kem tẩy trắng 400g có giá trên 400.000 đồng, sử dụng trong vòng 2 tháng. “Khoảng sau 1 tuần bôi kem, da sẽ trắng”, “bà chủ” chuyên bán kem trộn tự tin giới thiệu.

Không có loại nào “siêu tốc” mà an toàn

Đó là khẳng định của bác sĩ da liễu Huỳnh Đức Sơn, Giám đốc Trung tâm Thẩm mỹ thuộc Bệnh viện Đa khoa Gia đình Đà Nẵng. Theo bác sĩ Sơn, việc làm đẹp không thể theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Tại các cơ sở làm đẹp uy tín, phải mất ít nhất 3 tháng, bác sĩ mới giúp một làn da từ bình thường trở nên trắng sáng hơn.

Những loại kem trộn được bán tràn lan, có thể giúp làm trắng da sau 5-7 ngày đa phần đều chứa corticoid. Đây là một chất giúp làm trắng, nhưng đồng thời nhẹ thì có thể gây đỏ, viêm, teo, khô bít da, gây nổi mụn, sạm da và nặng hơn là gây phù, xuất huyết. “Sau trắng là… đen sạm và bắt nắng nhiều hơn”, bác sĩ Sơn cho biết.

Để phục hồi làn da bị hư tổn qua quá trình sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng cần rất nhiều thời gian, có khi mất đến vài năm. Đặc biệt, khi mỹ phẩm đã ngấm toàn thân thì không chỉ da bị ảnh hưởng mà còn có thể gây viêm loét dạ dày, loãng xương, tăng huyết áp và rối loạn chuyển hóa, bác sĩ Sơn nói.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo, chị em cần hiểu về làn da của mình trước khi lựa chọn sản phẩm làm đẹp. Có 5 nhóm da cơ bản gồm da thường, da nhờn, da khô, da nhạy cảm và da hỗn hợp. Đặc biệt, một loại dược mỹ phẩm có thể hiệu quả, phù hợp với người này nhưng lại không hiệu quả với người khác. Bên cạnh đó, ngoài việc chọn mua mỹ phẩm ở nơi uy tín, người dùng cần phải thử sản phẩm bằng cách bôi lên bề mặt trong của cánh tay trong vòng hơn 24 giờ đồng hồ để xem phản ứng.

HƯỚNG DƯƠNG

;
.
.
.
.
.