.

Đam mê và triết lý sống

.

Ron Cynewulf Robbins, là Giám đốc trường Báo chí và Truyền thông tại Đại học Regina, Saskatchewan.

Wunston Churchill bên giá vẽ.
Wunston Churchill bên giá vẽ.

Trong một bài viết về tác phẩm nghệ thuật của cựu Thủ tướng nước Anh, ông đặt tựa đề “The Artist Winston Churchill-Half Passion, Half Philosophy” (tạm dịch: Nghệ sĩ Winston Churchill - Một nửa đam mê, một nửa triết lý sống).
 
Dù ở tuổi trung niên, Winston Churchill đã dành thời gian sáng tác trong lĩnh vực hội họa. Ông đã vẽ hơn 500 bức tranh sơn dầu và một số tác phẩm chọn lọc  của ông đã được trưng bày tại Học viện Hoàng gia Anh. Vào giữa tháng cuối cùng năm vừa qua, bức Goldfish pool at Chartwell (Hồ cá vàng ở Chartwell ) của ông  được bán với giá kỷ lục: 1,8 triệu bảng Anh. Bức tranh được bán sau khi  đứa con cuối cùng của Churchill, người gìn giữ các tác phẩm của ông, bà Lady Mary Soames, qua đời năm 91 tuổi.

Hồ cá vàng ở Chartwell -tranh sơn dầu (1932) của Winston  Churchill đã bán với giá kỷ lục .
Hồ cá vàng ở Chartwell -tranh sơn dầu (1932) của Winston Churchill đã bán với giá kỷ lục .

Ít người tin được rằng, Winston Churchill, một nhà lãnh đạo chính trị  quân sự đã nhiều lần lập kỷ lục với giá bán tranh. Trước đây  (năm 2007) bức Chartwell landscape with sheep (“Phong cảnh Chartwell và đàn cừu”) của ông đã  được công ty bán đấu giá Sotheby ở London bán với giá một triệu bảng Anh- một mức đấu giá kỷ lục thế giới cho một tác phẩm nghệ thuật của Thủ tướng trong thời chiến của Anh. Tranh của Churchill đã tăng gấp đôi giá trị trong 10 năm qua.

Winston Churchill bắt đầu vẽ trong Thế chiến II và công việc này đã trở thành niềm đam mê đến cuối đời  mình. Tác phẩm của ông có chất lượng vượt trội, được đánh giá cao bởi các nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng. Các chuyên gia  cùng với Winston, người cháu gái của ông đã thu thập tất cả các tranh vẽ của Churchill rồi sắp xếp mục lục các bức tranh đó ngay sau khi ông mất. Hầu hết tác phẩm là tranh sơn dầu vẽ trên vải bố. Những bức tranh đã lần lượt cung cấp một cái nhìn sâu sắc, cặn kẽ từng  câu chuyện, từng giai đoạn trong  cuộc đời Churchill.

Churchill bắt đầu vẽ bức tranh Goldfish pool at Chartwell từ năm 1915. Ông mô tả hồ cá vàng trong khu vườn nhà mình ở  Chartwell, nơi ông chọn để sống thư giãn. Người chị dâu của ông  vẽ màu nước và khi cô ấy nhìn thấy sự quan tâm của Churchill, cô đưa cho anh hộp màu sơn dầu của con trai mình và khuyến khích ông... vẽ thử. 

Kết quả thật bất ngờ! Sau này, Churchill viết: “Các thí nghiệm với hộp màu từ một đứa trẻ đã dẫn tôi vào thế giới màu sắc của loại tranh sơn dầu hoàn chỉnh”. Churchill đã tìm thấy trong những bức tranh đầu tiên niềm đam mê và lôi cuốn. Với sự giúp đỡ cùng các lời khuyên từ các nghệ sĩ và các giáo viên xuất sắc, năm 1921 ông đã triển lãm ở Paris; mặc dù ông khiêm tốn về khả năng của mình bằng cách tổ chức cuộc triển lãm dưới một bút danh: Charles Morin.  Năm 1947, ông sử dụng tên David Winter và sau đó, danh hiệu Viện sĩ danh dự đã được trao cho ông.

Phong cảnh Chartwell và đàn cừu.
Phong cảnh Chartwell và đàn cừu.

Năm 1948, con gái ông, Mary Soames đã viết: Winston Churchill đang gặp niềm vui và sự đam mê nghề nghiệp trong hội họa. Đó như là mối tình với tranh vẽ. Sự hòa hợp chuyển động màu sắc, ánh sáng và bóng tối đã cho Churchill khoảng nghỉ ngơi sau thời gian dài  đắm mình với những gánh nặng, những lo âu và những âm thanh nặng nề từ những cuộc xung đột chính trị, giúp  Churchill đối đầu với những cơn bão, áp lực và vượt lên trên những đoạn đường gập ghềnh, thô ráp của đời sống chính trị.

Bài viết của Robbins về Churchill “Nửa đam mê, nửa triết lý sống” có đoạn:  Churchill sống ở vùng Chartwell, gần London, nơi có căn nhà, hồ cá vàng, những ngọn đồi rực nắng, thấp thoáng  lặng lẽ những bóng cừu. Nơi này, không chỉ trở nên thân thuộc của gia đình mà còn là một địa điểm, một nơi chốn  tạo nguồn cảm hứng cho Churchill sống, vẽ, nhàn nhã  đến khi ông qua đời vào năm 1965.

Churchill đã từng viết rằng, phúc cho những họa sĩ, họ sẽ không bao giờ cô đơn khi chung quanh họ đầy ánh sáng, màu sắc, hòa bình và hy vọng.

Winston Churchill là Thủ tướng Anh trong hầu hết  thời gian Thế chiến II. Ông nổi tiếng với các bài phát biểu của mình. Trong một thời gian, ông là người nổi tiếng nhất ở Anh. Người dân trên khắp thế giới đều biết đến tên Winston Churchill.

Churchill sinh ra vào năm 1874, sống qua hai cuộc chiến tranh thế giới. Ông nhìn thấy những chiếc xe đầu tiên, chiếc máy bay đầu tiên và các phi hành gia đầu tiên trong không gian. Ông đã ở vị trí cao nhất thời Nữ hoàng Elizabeth II  vào năm 1953. Winston Churchill qua đời vào năm 1965.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.