.

Tôn trọng trọng tài hay tôn trọng sự thật?

.

Chỉ nói riêng tại Premier League (Anh), Chương trình Respect (Tôn trọng) được LĐBĐ Anh (FA) rất đề cao trong những năm gần đây.

Jose Mourinho nói lên sự thật bất chấp nguy cơ bị FA phạt. Ảnh: Sky Sports
Jose Mourinho nói lên sự thật bất chấp nguy cơ bị FA phạt. Ảnh: Sky Sports

FA gần như yêu cầu tất cả những đối tượng liên quan trực tiếp tới bóng đá như cầu thủ, HLV… phải tôn trọng trọng tài bất luận tiếng còi đúng hay sai. Bất luận những ai chỉ trích trọng tài dù đúng hay sai đều bị phạt.

Jose Mourinho quyết định làm một cuộc… cách mạng sau khi Chelsea của ông bị Burnley thủ hòa 1-1 với 4 sai sót của trọng tài Martin Atkinson. Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi đề nghị các phóng viên đừng hỏi ông về những sai sót của trọng tài Atkinson trong buổi họp báo sau trận đấu, Jose Mourinho đề nghị kênh truyền hình Sky Sports cho ông “lên sóng” để nói về trận đấu đã qua. Biết rằng đụng tới trọng tài sẽ nhận án phạt mà ông vừa bị phạt 25 nghìn bảng với lý do tương tự nhưng Mourinho quyết định nộp phạt tiếp để nói cho thỏa lòng.

Ngoài việc chỉ trích hành động đáp thẳng vào ống đồng Matic của Barnes là hành động “tội ác”, có thể khiến Matic phải kết thúc sớm sự nghiệp cầu thủ, Jose Mourinho chủ yếu hướng về trọng tài. Mourinho không thể chấp nhận trọng tài bỏ tới 4 lỗi lớn trong 1 trận đấu mà phần thiệt thuộc hết về Chelsea. Ông bóng gió nói lại một chiến dịch chống Chelsea của trọng tài Premier League mà theo ông nếu trọng tài công tâm thì cách biệt giữa Chelsea với Manchester City bây giờ không phải là 5 điểm mà 12 điểm.

Chelsea bị tước mất 2 điểm ở Southampton, bị mất trọn 3 điểm ở Tottenham và nhiều lần khác nữa. Mourinho nói thêm trọng tài Premier League đang có chất lượng rất kém. Martin Atkinson là trọng tài số một của xứ sở sương mù mà mắc tới 4 lỗi nghiêm trọng như thế thì FA nên trang bị công nghệ video để các trọng tài tránh “oan sai” cho các đội bóng.

FA khó “tha” cho Mourinho dù Atkinson sai rành rành. Có thể lần này sẽ khác khi dư luận Anh yêu cầu FA không phạt Mourinho bởi vì chúng ta cần phải tôn trọng sự thật chứ không phải tôn trọng những trọng tài sai be bét như thế. Cây bút thể thao số một Anh năm 2014, Martin Samuel viết rằng: Atkinson nên nghỉ làm trọng tài một thời gian để trở lại tốt hơn.

Những phân tích của Mourinho là quá chính xác. FA không nên phạt Mourinho bởi nhà cầm quân không có dấu hiệu thiếu tôn trọng Atkinson mà chỉ ra những sai sót nghiêm trọng mà chính Atkinson, “sếp” trọng tài Mike Riley và FA phải hết sức nghiêm túc rút kinh nghiệm. Chúng ta cần phải tôn trọng sự thật!

Cựu trọng tài nổi tiếng người Graham Poll cũng đồng quan điểm với nhà báo Samuel. “4 lỗi lớn trong 1 trận đấu là không thể chấp nhận được. FA không nên phạt Mourinho bởi Mourinho nói quá đúng. Sự thật phải được tôn trọng”, ông Poll nói. Ông Poll nhận định Atkinson không hề có dấu hiệu tiêu cực nhưng Atkinson quá mệt mỏi về tinh thần và thể xác do vừa điều khiển trận đấu Schalke - Real Madrid ở Champions League hồi giữa tuần. Do đó, Ban trọng tài cần phân công trọng tài hợp lý để trọng tài có thời gian hồi phục thể lực và tinh thần tốt nhất. Nếu phạt Mourinho với bài phỏng vấn điềm đạm, nội dung chính xác là một sai lầm của FA.

Lần này FA chỉ nhún nhường chút ít. FA không phạt Barnes với lý luận những hành động bạo lực đó được trọng tài Atkinson nhìn thấy nhưng không tới mức rút thẻ phạt! Tuy nhiên, trọng tài Atkinson buộc xuống làm trọng tài bàn (trọng tài thứ tư) trận Manchester United gặp Sunderland vào cuối tuần này. Vô tình FA cho thấy “trọng tài số một” Premier League đã mắc sai lầm. FA chưa đá động gì tới Jose Mourinho.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.