.

Nạn tấn công nữ sinh trên toàn thế giới

.

Văn phòng Nhân quyền LHQ vừa báo động tình trạng nữ sinh trên toàn thế giới bị tấn công bạo lực tăng dần đều trong 5 năm qua. Lý do nhiều nhóm cực đoan không muốn nhìn thấy phái nữ cắp sách tới trường ngày càng nhiều hơn.

Dừng tấn công nữ sinh. Ảnh: AFP
Dừng tấn công nữ sinh. Ảnh: AFP

“Có rất nhiều vụ tấn công vào trường học được ghi nhận ở 70 nước từ năm 2009 tới 2014 chủ yếu tập trung vào nữ sinh”, Veronica Birga - đại diện văn phòng có trụ sở tại Geneva này nói. Đáng chú ý nhất là vụ 300 nữ sinh Nigeria bị nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram bắt cóc đã hơn 300 ngày qua nhưng vẫn chưa giải cứu được; vụ bắt cóc và hãm hiếp nhiều nữ sinh tại trường học ở Ấn Độ năm 2013; vụ hơn 100 trẻ em bị Taliban giết chết ở Pakistan tháng 12-2014; vụ Taliban bắn nhà hoạt động giáo dục Pakistan và sau đó là chủ nhân giải Nobel Hòa Bình Malala Yousafzai, năm 2012.

Cũng trong năm 2012, LHQ ghi nhận có tất cả 3.600 vụ tấn công liên quan tới nữ sinh. Năm 2010, một nhóm cực đoan ở Somali là al-Shabab thực hiện chiến dịch quyết đẩy các nữ sinh rời khỏi trường học...

Tấn công nữ sinh, trường học và giáo viên, không chỉ là những nhóm tôn giáo cực đoan. Nhiều nước Trung Mỹ như El Salvador có xảy ra tình trạng nữ sinh bị những nhóm tội phạm tấn công. Bản báo cáo của Văn phòng này ghi nhận nhiều vụ tấn công khác ở Haiti, Mail, Cộng hòa dân chủ Congo, Syria, Iraq, Afghanistan, Myanmar, Indonesia và Philippines. Tính ra có khoảng 65 triệu bé gái không được tới trường, chủ yếu ở vùng hạ Sahara, châu Đại Dương và Tây Á. Có 24 quốc gia sử dụng trường học và cơ sở hạ tầng vào mục đích quân sự.

Các chuyên gia của LHQ nhận định tấn công vào nữ sinh là cách làm cho nỗ lực của toàn thế giới về thay đổi hình ảnh phái nữ nói chung trong bức tranh xã hội – văn hóa lung lay dữ dội. Tấn công nữ sinh nhằm tạo cho các bậc phụ huynh tâm lý trường học là nơi không an toàn nên để con gái ở nhà thay vì tiếp tục đi học. Đẩy nữ sinh rời khỏi trường học đồng thời sẽ làm gia tăng khả năng những nữ sinh này trở thành nạn nhân của những vụ hôn nhân ép buộc, mang thai sớm và bóc lột tình dục.

Các chuyên gia của LHQ cho rằng những cuộc tấn công vào nữ sinh sẽ không thể ngăn chặn được nếu như không có một kế hoạch rộng lớn và lâu dài về chống bạo lực cho phụ nữ và bé gái. Họ khuyến cáo nên tạo ra một quỹ thật nhiều tiền nhằm giúp nữ sinh tới trường một cách an toàn và thúc đẩy những lợi ích xã hội từ giáo dục cho nữ sinh để tất cả mọi người nhận thức được.

ANH THƯ (Theo VOA, USNews, Leadership.ng)

;
.
.
.
.
.