.
Kiến trúc đời sống

Lợi ích của làm vườn trên mái nhà

.

Mái nhà xanh, thường được gọi là mái sống, là những mái nhà trong đó một phần hoặc toàn bộ được bao phủ bởi thảm thực vật xanh.

Ngôi nhà đá có mái cỏ ở Đông Triều, Quảng Ninh.
Ngôi nhà đá có mái cỏ ở Đông Triều, Quảng Ninh.

Vườn trên mái mang nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường như hấp thụ nước mưa, thanh lọc không khí, chống cháy, nâng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, giảm nhiệt độ không khí xung quanh. Tùy theo phần mái nhà của bạn thiết kế như thế nào để có thể làm một khu vườn hợp lý. Bạn có thể tham khảo những ưu điểm của khu vườn trên mái như sau:

- Điều hòa nhiệt độ: Khu vườn trên mái không chỉ giữ nước mưa mà còn điều hòa nhiệt độ của nước và hoạt động như một bộ lọc. Một lợi ích quan trọng luôn đi kèm với vườn trên mái chính là khả năng làm mát cho nhà ở cũng như khu vực xung quanh trong suốt những tháng hè nắng nóng thông qua quá trình bốc hơi. Ánh sáng được hấp thụ bởi cây xanh làm cho lượng nước dự trữ bốc hơi thay vì chuyển hóa thành năng lượng nhiệt “thiêu đốt” không gian sống.

Một ngôi nhà ở Singapore.
Một ngôi nhà ở Singapore.

- Thanh lọc không khí: Cây xanh hấp thụ các chất ô nhiễm và chuyển hóa chúng thành khí oxy, loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại trong không khí.

- Cách nhiệt và chống cháy: Vườn trên mái cung cấp lớp cách nhiệt cực kỳ tốt và làm giảm đáng kể nguồn năng lượng dùng để điều hòa nhiệt độ trong nhà.

Thêm vào đó, mái nhà phủ đầy cây xanh có sự tải nhiệt đốt thấp hơn rất nhiều nên bảo vệ ngôi nhà khỏi hỏa hoạn và giảm tiếng ồn hiệu quả.

- Đa chức năng: Vườn trên mái thu hút côn trùng và chim chóc nên bạn có thể làm tổ cho chúng, đưa thiên nhiên đến gần hơn với không gian sống theo cách này.

Đối với môi trường đô thị thì vườn trên mái thực sự tươi mới đáng giá.

H.L (st)

;
.
.
.
.
.