.

Chàng sinh viên mê voọc

.

Tình cờ đến với nhiếp ảnh từ năm thứ 2 đại học và đam mê nó lúc nào không hay, Võ Hoàng Vũ (SV năm thứ 5, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng) cũng không ngờ niềm đam mê tưởng nhỏ bé của mình đã đem lại cho bạn những thành công đáng kể.

Khoảnh khắc rất đáng yêu của “cô voọc”.  (Ảnh nhân vật cung cấp)
Khoảnh khắc rất đáng yêu của “cô voọc”. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Vũ kể, khi mới sắm được máy ảnh, bạn chủ yếu dùng để chụp hình phong cảnh, cuộc sống thường ngày. Một lần tình cờ nghe nhiếp ảnh gia Mỹ Dũng nói về voọc Sơn Trà, Vũ mê lắm và bạn quyết định dành thời gian rảnh tìm hiểu về loài vật này. Tận mắt ngắm những bức ảnh chụp gia đình voọc chà vá chân nâu quá đẹp, Vũ quyết định đi theo đàn anh để “săn” ảnh voọc.

Cứ 4 giờ sáng là Vũ chạy xe lên núi Sơn Trà để “canh” voọc. Bạn phải chọn khu vực có voọc sinh sống, ngồi đếm xem có bao nhiêu con, chúng làm gì, sinh hoạt, kiếm ăn như thế nào. Suốt 4 tháng như thế, Vũ thuộc từng cái cây mà đàn voọc sẽ ra ăn, thậm chí cả cách con đầu đàn oai nghiêm canh chừng cho bầy đàn của mình. Thế nhưng để có được bức ảnh đẹp về loài vật này thì lại không dễ bởi voọc là loài rất nhạy cảm với hơi người và âm thanh.

Chỉ một tiếng động nhỏ cũng khiến chúng chạy mất nên có những hôm Vũ tính đi thật sớm, núp thật kín, hy vọng sẽ “chớp” được những khoảnh khắc quý giá nhưng rồi chính anh lại ngủ quên mất, tới khi nghe thấy tiếng voọc ăn no, cãi nhau trong lùm cây mới bừng tỉnh và vội vàng chạy về để kịp giờ lên lớp.

Khi chụp được những bức ảnh đầu tiên về voọc, Vũ mừng đến phát khóc. Suốt mấy tháng canh chừng, tốn thời gian, bỏ nhiều công sức để đạt được kết quả là điều không dễ. Vì chụp được ảnh voọc còn nhờ “hên xui”: có hôm đi thì thấy voọc xuất hiện, có hôm không.

Sau gần 1 năm “ăn nằm” với voọc, Vũ tự tin là mình có thể nắm bắt được thời gian sinh hoạt cũng như di chuyển của loài vật này. Những bức ảnh của anh đã có hồn, ghi lại được những trạng thái, tình cảm của gia đình nhà voọc. Những khoảnh khắc như voọc đầu đàn nổi giận hay voọc mẹ cho con bú, gia đình voọc bắt chấy cho nhau… không phải người đi săn ảnh nào cũng may mắn chứng kiến và ghi lại được.

Vũ (trái) trong một chuyến đi sáng tác với đồng nghiệp.
Vũ (trái) trong một chuyến đi sáng tác với đồng nghiệp.

Nhờ những bộ ảnh đẹp về voọc của những người đam mê nhiếp ảnh, mê động vật như Vũ mà voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà được nhiều người biết đến. Số người lên Sơn Trà ngắm voọc cũng đông hơn và ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng cao hơn hẳn, nhiều nhóm bạn trẻ lên núi chơi, ăn uống cũng đã biết thu gom rác trước khi về. Vũ nhớ, những lần đi chụp voọc vào ngày cuối tuần, Vũ gặp vợ chồng TS Ulrike Streicher (chuyên gia động vật học người Đức) thường dắt hai bên hông hai chiếc túi ni-lon đi lượm rác quanh núi Sơn Trà.

Bạn bảo, họ là người nước ngoài mà có ý thức quan tâm, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của đất nước mình nên bạn cũng thường xuyên đi theo, vừa phụ thu gom rác, vừa trò chuyện và được tìm hiểu thêm về tập tính cũng như thói quen của voọc. Vũ nghĩ rằng, voọc giống như là báu vật, là niềm tự hào của bán đảo Sơn Trà, của Đà Nẵng nên việc giữ gìn môi trường sống cho loài vật quý giá này là cần thiết và nên làm.

Khi có được bộ ảnh quý giá về voọc, nhưng “hết tình vẫn còn nghĩa” nên lâu lâu Vũ lại chạy xe lên núi, nhiều khi chỉ là để nhìn lại chúng cho đỡ nhớ. Dành nhiều thời gian, công sức cho loài vật này, giải thưởng đầu tiên về nhiếp ảnh Vũ có được cũng là nhờ mang bộ ảnh voọc đi thi. Có thể nói, nhờ voọc mà năm 2014 của Vũ rất có ý nghĩa. Bộ ảnh Voọc giúp Vũ giành giải 3 cuộc thi “Đất và Người” do báo Dân Việt tổ chức; bức ảnh Gia đình nhà vọc (3 con) được chọn tham gia triểm lãm ảnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên tháng 7-2014.

Ngoài chụp voọc, một số hình ảnh Vũ đi chụp ở nhiều nơi khác nhau cũng giành được giải thưởng như bức “Đà Nẵng về đêm” đoạt giải 3 Cuộc thi Ảnh Đà Nẵng; bức “Hồn nhiên” đoạt giải khuyến khích cuộc thi Việt Nam-đất nước-con người do báo Ảnh Việt Nam tổ chức tháng 10-2014. Ngoài ra, bức Gia đình nhà voọc (6 con) được chọn tham gia triển lãm Ảnh Đà Nẵng tháng 2-2015.

Vũ chưa có kế hoạch dài hơi cho thời gian đến, nhưng với một sinh viên mới đến với nhiếp ảnh, năm 2014 là một thành công lớn. Năm nay tốt nghiệp đại học ra trường, anh sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho niềm đam mê của mình.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.