.
Mỗi tuần một địa chỉ

Lạ miệng cùng mì Quảng ếch đồng

.

Thực đơn mì Quảng hiện nay rất phong phú. Từ tô mì gin truyền thống có nước nhưn được làm bằng tôm thịt, đến mì gà, mì cá lóc, mì bò, bò trứng hay mì hến, mì lươn.

Tô mì ếch ở quán Ái Nghĩa 1972 đường Lê Đình Dương.
Tô mì ếch ở quán Ái Nghĩa 1972 đường Lê Đình Dương.

Tuy nhiên, không phải người Quảng Nam nào cũng từng ăn thử một tô mì ếch dù món ăn này được cho là dân dã và gần gũi với bà con xứ này.

Lần đầu tiên tôi thưởng thức tô mì ếch khi về thăm nhà người bạn tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc (Quảng Nam), cách đây gần 5 năm. Chiều ấy trời mưa dai dẳng, bố bạn “vỗ đùi cái đét” rồi quay sang tôi cười bảo: Tối nay bác sẽ mời cháu tô mì quảng ếch đồng. Nói xong, ông nhờ bác gái đi chợ mua mì còn mình vào nhà mang theo đèn pin đi soi ếch.

Một giờ sau, ông trở về cùng những con ếch to tròn, loang loáng nước và đi thẳng ra giếng đá sau nhà. Ở đó, ông hái lá tre chà sát mình ếch để loại bỏ hết chất nhờn rồi dùng dao lột nhẹ lớp da, mổ cắt bỏ hết nội tạng chỉ để lại phần thân và đùi.

Thịt ếch sau khi làm sạch được ông cắt thành từng miếng, tẩm ướp các loại gia vị như hành, sả, tỏi, nước mắm, bột ngọt, muối, ớt với lượng vừa ăn. Đặt chảo lên bếp, phi dầu phộng với hành tím, tỏi, nghệ tươi băm nhỏ và cho ếch vào xào chừng 7 phút để ngấm gia vị.

Khi thịt ếch chín ông mới cho thơm, cà chua vào xào cùng rồi đổ thêm nước sôi, chờ sôi thêm một lúc rồi cắt hành khúc bỏ vào nồi, tắt bếp. Dạo ấy lần đầu tiên ăn mì ếch nên trong tôi có sự háo hức, đợi chờ. Và rồi, tô mì ếch nóng hổi bưng lên, và vào miệng, thêm vài hạt đậu phộng rang cùng miếng ớt sừng trâu, tôi cảm nhận vị ngọt thơm, béo ngậy của thịt ếch hòa lẫn vào sợi mì.

Lần thưởng thức tô mì ếch thơm lừng năm đó khiến cho sau này, mỗi dịp đi ăn mì Quảng, tôi đều ngó nghiêng xem thực đơn có món mì ếch hay không. Thường thì những lần như thế, tôi đều thất vọng vì không nhiều quán mì Quảng hiện nay có món mì này.

Ở Đà Nẵng, nếu muốn thưởng thức món ngon này, tôi có thể đến địa chỉ 30 Lê Đình Dương, một quán nhỏ khá bình dân nhưng có đầy đủ các loại nhưn dành cho mì Quảng.

Giữa phố xá bộn bề, giữa những dãy hàng quán đủ loại, quán mì Ái Nghĩa vẫn tấp nập khách vào ra. Họ đến đây để thưởng thức tô mì ếch lạ miệng, ngọt thơm. Cũng tại đây, có lần tôi gặp một thực khách người Quảng Trị nhưng ghiền món mì ếch đến nỗi lần nào đến quán cũng gọi riêng món này để thưởng thức.

Anh bảo, ăn một lần rồi ghiền luôn đến giờ nên mỗi khi có dịp ghé quán, anh đều chọn mì ếch như một lẽ tất nhiên phải thế. Ở đó, tôi cũng gặp rất nhiều người Quảng Nam đến ăn tô mì ếch như một cách nhớ về những mùa mưa nơi quê nhà.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.