.

Khởi nghiệp bằng nghề... phụ bếp

.

“Nhiều người nghĩ tụi em chỉ là sinh viên mới ra trường, kinh doanh rồi cũng sẽ lặp lại vết xe đổ như bao người khác. Chúng em sẽ khẳng định cho mọi người thấy suy nghĩ ấy là sai” - với quyết tâm này, Loan-Long-Tuyên-Phương (cùng sinh năm 1992) đã chọn nghề… phụ bếp làm con đường khởi nghiệp của mình.

Bước qua “định kiến”

 “Cũng kịch liệt lắm!” - chàng trai trẻ Ngô Sỹ Long, tốt nghiệp ngành Kỹ nghệ phần mềm - ĐH FPT, nói về phản ứng của gia đình khi nhóm quyết định chọn một “nghề không cần phải tốn công học hành” này. Cũng phải thôi, khi không chỉ Long mà Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Quốc Tuyên, Trần Anh Phương đều là niềm tự hào của gia đình khi cả ba đều tốt nghiệp loại khá ngành Tài chính ngân hàng - ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

Ban đầu, gia đình các bạn đều phản đối, khuyên nên từ bỏ ý định điên rồ này và hãy đi tìm một công việc có thu nhập ổn định, đỡ vất vả hơn. Long bộc bạch: “Nhiều lúc bọn em bực lắm vì tại sao người lớn lại không tin mình nhưng rồi nghĩ lại nếu đặt mình ở vị trí của ba mẹ, mình cũng sẽ mong con cái mình như vậy. Chỉ còn cách dùng lời nói để thuyết phục ba mẹ hiểu, tin và biện pháp “mưa dầm thấm đất” rồi cũng có hiệu quả”.

Với Loan, hơn 3 tháng qua, đều đặn 5 giờ 30 phút sáng mỗi ngày, người dân, tiểu thương Chợ Non Nước lại thấy một cô bé gầy nhom, da ngăm đen một tay cầm giỏ xách, một tay cầm sổ bút ghi chép, gạch gạch những món đã mua. “Không ai không thắc mắc, nhưng có người hỏi cho biết, có người ngạc nhiên “học đại học ra mà đi làm gì kỳ vậy?” nhưng không gì buồn bằng những ánh mắt khinh khi nhìn em như nhìn một người trẻ bất tài, học chỉ tốn cơm tốn của của ba mẹ. Ba mẹ mình ủng hộ mình là được rồi” – Loan vững tin nói.

Phụ bếp Đà Nẵng cung cấp dịch vụ đi chợ thuê dựa trên những món khách yêu cầu. Thực phẩm sau khi được sơ chế cẩn thận, sạch sẽ được đóng gói, bọc kín trong lớp nilon, dán nhãn hiệu và đến tay khách hàng trong khoảng thời gian 9-10 giờ mỗi ngày. Nhóm được hình thành ý tưởng và đi vào hoạt động từ đầu tháng 10-2014. Không phải là việc hứng lên là làm, với mô hình này, nhóm xây dựng chiến lược kinh doanh hẳn hoi.

Để quảng bá hình ảnh, thời gian đầu, cả nhóm bàn bạc và chọn phát tờ rơi làm kênh truyền thông chính. Tuy nhiên, 2.000 tờ rơi được phát đi nhưng kết quả nhận lại… chỉ là con số 0. Không nản lòng, nhóm gõ cửa từng nhà các hộ dân tại khu chung cư Nại Hiên Đông, Vũng Thùng (quận Sơn Trà) để giới thiệu mô hình kinh doanh đi kèm khuyến mãi một suất canh cá basa. Cách thức quảng bá này đã đạt hiệu quả khá cao khi cho đến nay vẫn còn 10 gia đình tin dùng và tìm đến Phụ bếp Đà Nẵng mỗi ngày.

Mỗi khách hàng là một niềm hy vọng

Cho đến thời điểm hiện tại, nhóm Phụ bếp Đà Nẵng (đóng tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) là địa chỉ duy nhất cung cấp dịch vụ đi chợ và sơ chế thực phẩm theo nhu cầu khách hàng.

3 tháng chưa phải là quá dài, thất bại là điều dễ hiểu nhưng cả nhóm đều tâm niệm một điều rằng “làm kinh doanh chắc chắn phải có sai lầm. Bọn mình may mắn vì mới chỉ mất tiền chứ chưa đánh mất những điều lớn hơn”.

Hiện tại, Phụ bếp Đà Nẵng đã có khách hàng “ruột” ở Sơn Trà, Hải Châu,... với đều đặn hơn 10 đơn hàng mỗi ngày. Trên trang mạng xã hội của mình, nhóm liệt kê một số mức giá của các mặt hàng như rau củ quả, thịt,… để các bà nội trợ dễ chọn lựa.

Ở Phụ bếp Đà Nẵng, các thực phẩm đều có mức giá bằng hoặc cao không quá 2.000 đồng/sản phẩm và đôi khi còn rẻ hơn so với thị trường chung. “Chợ Non Nước là chợ ngoại thành nên dù sao giá cả cũng rẻ hơn so với một số chợ trung tâm như chợ Hàn, chợ Cồn,...” - Loan lý giải.

Riêng với mặt hàng rau, với lợi thế gia đình có một trang trại vịt nhỏ, Loan cùng các bạn đã tận dụng nguồn phân xanh này để trồng rau theo “mùa nào thức ấy”. “Có chị nhà ở tận Triệu Nữ Vương thỉnh thoảng 2-3 hôm lại đặt hàng tụi em nhưng toàn rau vì chị bảo nhà chị ai cũng thích ăn rau sạch do Phụ bếp Đà Nẵng trồng” - cô gái duy nhất của nhóm khoe.

Với tiêu chí lấy công làm lời nên mỗi đơn hàng, nhóm chỉ lời không quá 20.000 đồng, chưa kể phí vận chuyển. Do vậy, mà từ đó đến nay, cả bốn đều “bị “treo lương” và chưa biết khi nào dừng”.

Trên fanpage của nhóm, người theo dõi dễ dàng bắt gặp những dòng nhận xét như: “Thịt ba chỉ hôm nay ngon lắm”, “Sao cũng chừng đó món mà các em có thể mua đồ ăn vừa ngon vừa rẻ hơn chị vậy”, “Cá em mua không được tươi”,… Những phản hồi dù khen hay chê của khách hàng đều được các bạn đón nhận bằng tất cả tấm lòng trân quý. Điều làm cả nhóm vui nhất là được khách xem như em trong nhà, bày vẽ, chỉnh sửa những vụng về trong sơ chế thực phẩm. “Với Phụ bếp Đà Nẵng, mỗi khách hàng là một niềm hy vọng mà dù khách đặt ít hay nhiều đều phải thực hiện đơn hàng toàn tâm toàn ý bởi nếu chạy theo lợi nhuận chắc chắn sẽ mắc sai lầm” - Tuyên nói.

Ngày nay, những bà nội trợ bận rộn không có thời gian đi chợ hay sơ chế thực phẩm có thể vào địa chỉ Facebook Phụ bếp Đà Nẵng hoặc gọi vào số 0935. 219. 219 (Loan) để đặt mua thực phẩm theo yêu cầu. Thực phẩm sau khi được sơ chế sạch sẽ, an toàn sẽ được bịt kín bằng màng bọc thực phẩm và giao tận nhà theo giờ khách hàng yêu cầu.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.