.

American Sniper cổ vũ chiến tranh?

.

Bộ phim American Sniper (tạm dịch: Xạ thủ Mỹ) của đạo diễn Clint Eastwood đang là một hiện tượng đầu năm của làng điện ảnh khi phá tan mọi kỷ lục phòng vé tháng một và được đề cử 6 giải Oscar.

Một cảnh trong phim American Sniper.
Một cảnh trong phim American Sniper.

Với doanh thu mở màn 90,2 triệu USD trong dịp cuối tuần qua, bộ phim này trở thành phim xếp hạng R (không phù hợp với trẻ em dưới 17 tuổi) có màn ra mắt ấn tượng thứ hai trong lịch sử, chỉ đứng sau The Matrix: Reloaded (91,8 triệu USD). Không chỉ gặt hái thành công tại phòng vé, American Sniper còn được giới phê bình đánh giá rất cao với 6 đề cử Oscar 2015, trong đó có hạng mục “Phim hay nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc”. Đây cũng là bộ phim nhận được nhiều đề cử Oscar nhất trong sự nghiệp của đạo diễn Clint Eastwood.

Tuy nhiên, nhà làm phim từng thắng giải Oscar Phim tài liệu xuất sắc nhất với Bowling for Columbine (2002) là Michael Moore lại phản đối tác phẩm này. Ông bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân của mình rằng: “Chú của tôi đã bị một xạ thủ hạ sát trong thế chiến đệ nhị. Từ nhỏ, chúng tôi đã được dạy rằng các tay bắn tỉa là những kẻ hèn nhát. Họ bắn bạn từ sau lưng. Lính bắn tỉa không phải là người hùng, và những kẻ đi xâm lược thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Đây không phải là lần đầu tiên Moore công kích quân đội Mỹ. Nhà làm phim này nổi tiếng với những tuyên bố đả kích quân đội, những tập đoàn hay những nhà tài phiệt giàu có. Điển hình là Moore từng làm bộ phim Fahrenheit 9-11 gây tiếng vang với nội dung xoay quanh nước Mỹ thời kỳ hậu 11-9 và cách mà chính quyền Tổng thống Bush sử dụng thảm kịch trên để tiến hành chiến tranh tại Afghanistan và Iraq. Một phim nổi tiếng khác nữa của Moore là Sicko (2007), trong đó ngành y tế Mỹ bị đem so sánh với nhiều nước khác.

Không chỉ Moore, nhiều nhà hoạt động phản chiến khác cũng cho rằng, American Sniper là phim cổ vũ cho chiến tranh, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người Mỹ chỉ trích các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, khiến nhiều con em họ bỏ mạng.

Nội dung phim American Sniper kể về một nhân vật có thật dựa trên cuộc đời của xạ thủ Chris Kyle (Bradley Cooper thủ vai) với bối cảnh là cuộc chiến tại Iraq. Vốn là một tay cao bồi mê săn bắn và sau đó gia nhập lực lượng đặc nhiệm SEAL, anh được xem là tay bắn tỉa vĩ đại nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Sau thảm họa khủng bố ngày 11-9, Chris được đưa sang Iraq với một nhiệm vụ duy nhất: bảo vệ đồng đội chiến đấu với tài nghệ bắn tỉa bách phát bách trúng của mình.

Mặc dù những bộ phim ra mắt vào tháng một thường có doanh thu mở màn khá thấp nhưng American Sniper lại là một trong số ít trường hợp ngoại lệ. Sau vài tuần chiếu giới hạn ở một vài rạp để đủ điều kiện dự tranh giải Oscar, cuối tuần qua, bộ phim này bắt đầu chính thức ra rạp tại Bắc Mỹ. Ngay lập tức, American Sniper tạo nên cú sốc lớn khi trở thành bộ phim ra mắt vào tháng một có doanh thu mở màn khá tốt trong lịch sử.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.