.
Mỗi tuần một địa chỉ

Hít hà với càng ghẹ rang muối ớt

.

Vào những ngày mưa nhiều, trời càng chiều, mọi suy nghĩ về ẩm thực của tôi đều hướng đến món càng ghẹ rang muối ớt. Chẳng hiểu sao, món ăn này hấp dẫn tôi đến thế. Vị cay nồng của ớt, vị mặn của muối, vị thơm, ngọt của từng thớ thịt sau khi mạnh tay bóc tách vỏ ghẹ, đưa vào miệng thật hấp dẫn vô cùng.

Món càng ghẹ rang muối ớt hấp dẫn tại quán Ốc Sài Gòn  trên đường Quang Trung.  Ảnh: H.L
Món càng ghẹ rang muối ớt hấp dẫn tại quán Ốc Sài Gòn trên đường Quang Trung. Ảnh: H.L

Muốn ăn càng ghẹ rang muối ớt “đúng chất”, người ta ít khi vào địa chỉ sang trọng, với thực đơn phong phú, đủ loại mà thường chọn những hàng quán nhỏ, nếu không muốn nói là bình dân. Lan Phương, cô gái đang là sinh viên một trường ĐH tại Đà Nẵng lý giải rất dễ thương rằng, sỡ dĩ như vậy là vì vào hàng quán sang trọng, bạn sẽ ngại, khó tự nhiên lấy tay bóc tách vỏ ghẹ hay đưa đầu ngón tay vào miệng nhấm nháp vị mặn, cay nồng đặc trưng của món ăn này. Ở hàng quán sang trọng, khách hàng thường được nhân viên phục vụ bóc ghẹ giúp, hoặc được phục vụ dùng kềm bấm hỗ trợ việc bóc ghẹ, cách thưởng thức như thế sẽ không cảm nhận hết độ ngon, rất dân dã của món càng ghẹ rang muối ớt.

Cách chế biến món ăn này khá đơn giản. Trong đó, khâu lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng, quyết định độ ngon của món ăn. Càng ghẹ mua về phải tươi và bảo đảm độ to đều, chắc thịt, sau đó rửa sạch rồi hấp chín với ít nước. Khi càng ghẹ chín, vớt ra, dùng dao đập nhẹ cho nứt vỏ để khi rang, gia vị ngấm đều vào thịt. Sau đó, đầu bếp sẽ trộn tỏi cùng ớt xay nhuyễn, muối tôm, muối tinh và một ít nước, khuấy đều để được hỗn hợp sền sệt rồi bắc chảo lên bếp, đun chảo thật nóng và cho càng ghẹ, hỗn hợp muối ớt vào rang đều tay. Khi rang, đầu bếp sẽ cho thêm một chút nước, rang đến khi càng ghẹ khô và muối ớt đóng cục là được, nếu ăn cay rắc thêm lớp muối ớt lên trên. Món này ăn kèm rau răm và muối tiêu chanh là “đúng điệu”.

Ở Đà Nẵng, nhiều người khi đến quán Ốc Sài Gòn (35A Quang Trung) đều chọn thưởng thức món càng ghẹ rang muối ớt trên. Càng ghẹ ở đây được chủ quán giới thiệu nhập từ Sài Gòn, vỏ mỏng, có vị ngon ngọt đặc trưng. Ngoài càng ghẹ, tại địa chỉ nhỏ này còn có món ốc len xào dừa, sò điệp nướng mỡ hành, ốc cà na xào bơ tỏi, ốc khế xào xả ớt, ốc bông, ốc hương, ốc nhảy, ốc móng tay xào xả ớt… Mỗi món ăn mang một hương vị riêng và vô cùng hấp dẫn trong tiết trời mùa đông.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.